Hơn 5.300 tỷ xây đường nối vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Chí Bình -
16/10/2020 20:34 (GMT+7)
(VNF) - Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng (tăng 340,5 tỷ đồng) và sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đó, dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng (tăng 340,5 tỷ đồng) và sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn I (2017 - 2021) sẽ đầu tư 2.839 tỷ đồng (tăng 243 tỷ đồng). Giai đoạn II (2021 - 2025) sẽ đầu tư 2.487,5 tỷ đồng (tăng 97,5 tỷ đồng); được triển khai khi có chủ trương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
Về cơ cấu nguồn vốn, giai đoạn I, vốn ngân sách trung ương (trái phiếu chính phủ) là 1.200 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định của pháp luật); vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác là 1.639 tỷ đồng (tăng 243 tỷ đồng).
Trong khi đó, giai đoạn II sẽ cân đối trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Từ năm 2017 đến năm 2021, dự án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn chỉnh nền đường và cầu cống trên tuyến theo quy mô dự án đối với những đoạn chưa có tuyến; triển khai thông tuyến theo quy mô mặt đường giai đoạn I. Từ năm 2021 đến năm 2025, dự án triển khai giai đoạn II và hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án.
Trước đó, theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng phê duyệt, dự án có tổng chiều dài là 46 km; điểm đầu giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại trạm đèn biển Lạch Giang, thuộc địa phận xã Nghĩa Phúc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Mục tiêu dự án nhằm nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai;
Từ đó tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống lụt bão; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
UBND tỉnh Nam Định sau đó đã có văn bản xin điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 4.986 tỷ đồng lên 5.326,5 tỷ đồng (tăng 340,5 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt). Đồng thời, Nam Định xin điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, trong đó giai đoạn 1 kéo dài thêm 1 năm, từ năm 2017 đến năm 2021 (quyết định của Thủ tướng là từ năm 2017 đến năm 2020). Giai đoạn 2 xin được điều chỉnh ấn định từ năm 2021-2025.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.