Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Theo đó, dự án "Xây dựng đường nối từ Nguyễn Duy Trinh đến Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9" (gọi tắt là Dự án) có quy mô đường bê tông rộng 30 m, dài 2,626 km; thời gian khai thác theo phương án hợp đồng là 24 năm; tổng mức đầu tư là 461 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 69 tỷ - tương đương 15%).
Thanh tra Chính phủ cho biết, việc UBND TP. HCM không thực hiện công bố danh mục Dự án để kêu gọi đầu tư là vi phạm quy định tại Điều 7, Điều 8, Nghị định 78/2007/NĐ-CP. Dự án được Thành phố chủ định thầu cho Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 mà không tổ chức sơ tuyển nhà đầu tư là vi phạm quy định tại Điều 11 Nghị định 78.
Về vốn, theo quy định về thực hiện dự án theo hình thức BOT, đến thời điểm đàm phán hợp đồng, nhà đầu tư phải có cam kết hoặc thoả thuận bằng văn bản với các nhà cung cấp vốn, đầu tư phải huy động vốn phù hợp với tiến độ đầu tư ghi trong hợp đồng dự án và báo cáo việc huy động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng theo quy định.
Tuy nhiên, dù hợp đồng BOT được ký ngày 3/6/2012 nhưng đến ngày 9/10/2013, chủ đầu tư mới có thông báo tài trợ dự án của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Tại bảng 2 của Phụ lục 3 hợp đồng, nếu chưa tính chi phí vốn chủ sở hữu, dự án khai thác sau 24 năm mới hoàn trả vốn vay và còn dư 701,567 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại bảng 3 của Phụ lục 3 hợp đồng, nếu tính vốn vay với lãi suất 13,4% và chi phí sử dụng vốn 10%/năm thì sau 24 năm dự án không có khả năng hoàn vốn, lỗ 344, 659 tỷ đồng.
"Việc ký kết hợp đồng với các điều khoản không thống nhất sẽ ảnh hưởng đến việc xác định thời gian thu phí và bàn giao dự án BOT cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền", Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Theo quy định về thuế VAT, khi nhà đầu tư hoàn thành dự án sẽ được nhà nước hoàn trả. Tuy nhiên, tại bảng 3 của Phụ lục 3 hợp đồng, bảng tính dòng tiền của dự án, trong đó phương án tài chính cả thuế VAT với giá trị 29 tỷ đồng trong thời gian xây dựng dẫn đến làm tăng thời gian thu phí không đúng thực tế.
Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ: công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, tổng dự toán còn nhiều sai phạm dẫn đến trong quá trình thi công phải điều chỉnh khối lượng, đơn giá làm tăng chi phí xây dựng 6,8 tỷ đồng, phê duyệt chi phí đảm bảo giao thông không đúng quy định là 2,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, tiến độ thi công chậm do công tác giải phóng mặt bằng đã làm giảm doanh thu thu phí, kéo dài thời gian dự án, nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định một số hạng mục với giá trị là 1,4 tỷ đồng.
Trước các thông tin này, ngày 25/8, Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM khẳng định: "Các nội dung được nêu trong báo cáo (của Thanh tra Chính phủ - PV) không làm ảnh hưởng đến chi phí của hoạt động kinh doanh của Công ty".
Công ty cũng cho biết, việc thành lập Ban quản lý dự án để quản lý Dự án BOT là tuân theo Điều 27 Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính Phủ.
Theo quy định của hợp đồng BOT thì giá trị dòng tiền dự tính thu hồi là tạm tính. Hiện Công ty đã xây dựng lại phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dựa trên giá trị đầu tư chính thức, đảm bảo thu hồi vốn.
Phương án thu phí này đã được Công ty trình Sở Giao thông vận tải TP. HCM xem xét và thẩm định. Trong đó, giá trị thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào đã được loại bỏ phần khỏi giá trị đầu tư khi tính thu hồi vốn.
Khi thực hiện ký hợp đồng BOT, Công ty đang thương thảo và bổ sung thông tin để hoàn tất việc ký kết hợp đồng vay vốn với Ngân hàng tài trợ Dự án nhằm giải ngân thực hiện Dự án BOT.
Trước đó, vào ngày 17/8/2017, HĐQT Xi măng Hà Tiên 1 đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Trần Việt Thắng mà không đưa ra lý do cụ thể.
Được biết, ông Trần Việt Thắng đã giữ chức Chủ tịch HĐQT của Xi măng Hà Tiên 1 từ năm 2010 đến nay. Đồng thời, ông cũng đại diện cho phần vốn góp 54,06 triệu cổ phiếu (14,17% vốn cổ phần) của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) tại Xi măng Hà Tiên 1.
Hai sự việc xảy ra nối tiếp nhau (bị tố sai phạm và chủ tịch HĐQT từ chức) đã khiến giá cổ phiếu HT1 của Xi măng Hà Tiên liên tiếp suy giảm. Tại phiên 24/8, HT1 nằm sàn tại mức 16,050 đồng/cổ phiếu. Phiên sáng nay (25/8), giá cổ phiếu HT1 tiếp tục đỏ điểm, hiện đang giao dịch tại mức 15.000 đồng/cổ phiếu.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.