JLL: Giá nhà sẽ tăng cao hơn nữa ở mọi phân khúc

Lê Nguyễn - 21/02/2020 08:44 (GMT+7)

(VNF) – Jones Lang LaSalle (JLL) cho rằng việc nguồn cung biến động và nhu cầu tiếp tục gia tăng trong tương lai sẽ đẩy giá nhà lên cao hơn nữa ở tất cả phân khúc.

VNF
JLL: Giá nhà sẽ tăng cao hơn nữa ở mọi phân khúc

Theo báo cáo mới nhất của JLL, khoảng 30.000 - 35.000 căn hộ dự kiến sẽ mở bán chính thức tại TP. HCM và 40.000 - 45.000 căn hộ ở Hà Nội.

Tuy nhiên, JLL lưu ý rằng nguồn cung này sẽ có nhiều biến động do Chính phủ kiểm soát chặt chẽ việc cấp quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. 

Việc nguồn cung biến động và nhu cầu lên cao là động lực để đẩy giá nhà lên cao ở mọi phân khúc. Dù vậy ở phân khúc cao cấp, JLL cho rằng nhu cầu sẽ chậm lại trong dài hạn vì mức giá cao và hiệu suất cho thuê thấp làm cho kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn hơn so với những năm trước đây.

Về xu hướng phát triển, JLL nhận định phong trào “xanh” nhận được cú huých ngoạn mục khi từ khóa “bụi mịn” và “vi-rút” trở thành từ cửa miệng ở mọi nơi.

“Trong lúc hàng người mua khẩu trang vẫn dài, các chủ đầu tư bất động sản văn phòng và khách sạn cũng đã lên kế hoạch nâng cấp tòa nhà của họ để bảo vệ con người. Đầu tư vào chất lượng không khí và an toàn vệ sinh chính là mấu chốt tăng tính cạnh tranh và độ bền vững cho tài sản”, báo cáo của JLL có đoạn viết.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, nói rằng: “Giá trị sự bền vững không chỉ nên là một xu hướng, nó phải là tương lai của mọi bất động sản. Thế hệ các tòa nhà tiếp theo phải được thiết lập để ’xanh’ hơn tích hợp các công nghệ bền vững để tiết kiệm chi phí vận hành và thiết kế đột phá để thu hút khách thuê và nhân tài”.

Đối với thị trường bán lẻ, theo JLL, lĩnh vực này thay đổi chóng mặt, sự thành công cũng phụ thuộc nhiều hơn vào chuỗi cung ứng. Hình thức bán lẻ đa kênh đang làm cho dịch vụ hậu cần phức tạp hơn bao giờ hết: hàng hóa không chỉ phải lên đầy kệ hàng siêu thị, mà còn phải có sẵn mọi lúc mọi nơi.

Trải nghiệm mới lạ và dịch vụ ăn uống giải trí chính là xu hướng mới trong thị trường bán lẻ truyền thống. Các nhà bán lẻ đang tập trung làm mới không gian, nâng cao dịch vụ khách hàng tốt hơn và áp dụng công nghệ, phân tích tâm lý người tiêu dùng để thu hút khách hàng đến mua sắm.

Theo chuyên gia JLL, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, quyết định mua hàng thường dựa vào việc các nhà bán lẻ có thể giao hàng nhanh và hiệu quả như thế nào. Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ thương mại điện tử đang làm tăng sức ép lên mức lợi nhuận của nhà bán lẻ truyền thống. Chuỗi cung ứng và quản lý hậu cần hiệu quả sẽ giúp cân bằng chi phí và là điểm tách biệt quan trọng cho các nhà bán lẻ so với đối thủ.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, JLL cho rằng đây vẫn là lĩnh vực nóng nhất trên thị trường với nhu cầu ngày càng tăng mạnh khi các công ty vẫn đang tìm cách di dời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn chính trị.

“Ngay cả trước cuộc chiến thương mại, chúng ta đã thấy sự quan tâm đáng kể từ các quốc gia khác trong vài năm qua dẫn đến giá trị đất và giá thuê tăng. Sản xuất là lĩnh vực thu hút đầu tư lớn nhất trong 10 năm qua, và chúng tôi dự đoán phân khúc này sẽ tiếp tục thống trị thị trường công nghiệp”, JLL nhận xét và hi vọng “sẽ thấy sự tăng trưởng của các nhà đầu tư trung và dài hạn trong các lĩnh vực công nghiệp, được hỗ trợ bởi sự hỗ trợ của chính phủ, các hiệp định thương mại tự do và chuyển động từ Trung Quốc”.

Cũng theo JLL, logistics công nghiệp được dự báo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp. Nhu cầu tăng liên tục từ cả bán lẻ truyền thống lẫn lĩnh vực thương mại điện tử đã gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng, cơ sở và kho hàng hiện có. JLL dự đoán rằng sự tăng trưởng của kênh bán lẻ trực tuyến sẽ góp phần vào các hoạt động đầu tư cho những thiếu hụt hiện tại của ngành.

Đối với lĩnh vực văn phòng, báo cáo mới nhất của JLL cho biết thị trường văn phòng vẫn nóng khi giá thuê quý gần nhất đạt mức cao nhất thập kỷ. Giá cho thuê tăng hạng A&B được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ và giá thuê cao hơn trong các dự án văn phòng mới. Người thuê gặp khó khăn khi muốn tìm không gian văn phòng lớn, vì hiện tại, chỉ có một tòa nhà hạng A và mười tòa nhà hạng B có thể cung cấp không gian rộng hơn 1.000 mét vuông.

Nhu cầu về không gian văn phòng lớn và linh hoạt sẽ tăng tốc trong vài năm tới khi các nhà điều hành coworking phát triển về số lượng trụ sở và các công ty muốn nâng cấp văn phòng để giữ chân nhân tài và mở rộng kinh doanh. Không gian rộng hơn và linh hoạt hơn đem lại cơ hội hợp tác tốt hơn hiệu quả sử dụng năng lượng và không gian cao hơn…

Cùng chuyên mục
Tin khác