Khác biệt ngân hàng số và Fintech: Cạnh tranh hay cộng hưởng sức mạnh
(VNF) - Ngân hàng thuần số và Fintech có nhiều điểm tương đồng, từ mô hình dịch vụ tới mục tiêu hướng tới trong tương lai. Điều này sẽ đem tới sự hợp tác và cộng hưởng, nhằm tạo ra một mô hình lý tưởng, vừa đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của người dùng, vừa đảm bảo an toàn và quản lý rủi ro tài chính.
- Rào cản khiến ngân hàng số chưa thể thoát 'bóng của mẹ' 17/11/2024 09:30
Ngân hàng số và Fintech: Sự tương đồng bất ngờ
Trên một diễn đàn công nghệ, anh Đ.T.H (TP. HCM) đã đặt câu hỏi về sự khác biệt giữa ngân hàng thuần số (Neobank, hay Digital-only Bank) và Fintech, khi hai mô hình này có nhiều nét tương đồng và chỉ khác biệt ở cách thức đăng ký hoạt động.
Trả lời câu hỏi của anh Đ.T.H, tài khoản N.T.H (Hà Nội) giải thích ngắn gọn rằng Fintech là công nghệ tài chính, nghĩa là bất kỳ công nghệ nào phục vụ tài chính đều được coi là Fintech, trong khi ngân hàng thuần số là ngân hàng hoạt động hoàn toàn trực tuyến, không có chi nhánh vật lý. “Ngân hàng thuần số là một dạng công nghệ tài chính, nhưng Fintech không chỉ giới hạn trong lĩnh vực ngân hàng,” người này cho biết.
Những thắc mắc như của anh Đ.T.H khá phổ biến khi không ít người dùng nhầm lẫn giữa ngân hàng thuần số và Fintech. Thực tế, khi so sánh, nhiều người sẽ bất ngờ trước những nét tương đồng giữa hai mô hình. Cả ngân hàng thuần số và Fintech đều lấy công nghệ làm nền tảng để cung cấp các dịch vụ tài chính nhanh chóng, thuận tiện, cá nhân hóa và đều nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, nâng cao tính minh bạch, tạo ra các sản phẩm tài chính phù hợp cho thời đại số.

Cả hai mô hình đều hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ, những người nắm bắt và thích ứng nhanh với công nghệ. Về mặt dịch vụ, ngân hàng thuần số có phạm vi hoạt động khá hạn chế, chủ yếu là mở tài khoản, huy động tiền gửi, thanh toán, cho vay nhanh, đầu tư liên kết,... trong khi Fintech có thể cung cấp dịch vụ tương tự, thậm chí đa dạng hơn.
Điểm khác biệt chính nằm ở quyền hạn trực tiếp của ngân hàng thuần số trong thanh toán và cho vay, trong khi Fintech chỉ đóng vai trò trung gian kết nối giữa người dùng và ngân hàng, do pháp luật Việt Nam hiện không cho phép Fintech trực tiếp cung cấp dịch vụ tương tự ngân hàng. Điều này cũng như cách tài khoản N.T.H đã nêu: sự khác biệt chủ yếu ở cách đăng ký hoạt động của mỗi mô hình.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập ví điện tử MoMo – một trong những Fintech hàng đầu tại Việt Nam – cho biết có sự nhầm lẫn phổ biến giữa ngân hàng thuần số và Fintech, nhưng thực chất chúng khác biệt về mô hình hoạt động, giấy phép và phạm vi dịch vụ.
Ông Diệp cho rằng, trong khi ngân hàng số tập trung vào tăng tiền gửi, CASA, cho vay và quản lý nợ, Fintech sẽ đi vào các ngách nhỏ hơn, chuyên sâu hơn, như kết nối đối tác thanh toán với ngân hàng, giúp người dùng dễ dàng thanh toán các dịch vụ không tiền mặt qua ví điện tử, qua đó tăng tỷ lệ CASA cho ngân hàng.
Ông Diệp đặc biệt nhấn mạnh rằng MoMo không phải ngân hàng mà chỉ là cầu nối giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ tài chính từ nhiều tổ chức, bao gồm ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Để người dùng dễ phân biệt, MoMo luôn minh bạch trong các dịch vụ của mình, định vị rõ là nền tảng cung cấp dịch vụ, đồng thời hợp tác với các ngân hàng nhằm mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, nhiều nhà phân tích trên thế giới vẫn coi ngân hàng thuần số là sự phát triển tiếp theo của Fintech trong lĩnh vực ngân hàng. Lý giải cho nhận định này là do nhiều ngân hàng thuần số ra đời từ sự hợp tác giữa Fintech và ngân hàng truyền thống, tạo nên nhiều điểm tương đồng về mô hình hoạt động.
Hỗ trợ cùng phát triển
“Fintech và ngân hàng thuần số không cạnh tranh, mà bổ trợ lẫn nhau để xây dựng hệ sinh thái tài chính,” ông Nguyễn Bá Diệp khẳng định.
Theo ông, cả hai đều hướng tới tăng cường tiếp cận tài chính cho các nhóm người dùng chưa được phục vụ đầy đủ, như ở vùng sâu, vùng xa hoặc những người thu nhập thấp. Điều này góp phần thu hẹp khoảng cách tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện (financial inclusion).
Bên cạnh đó, cả hai mô hình đều tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp người dùng quản lý tài chính thuận tiện hơn qua ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến.

Ngân hàng nói chung và ngân hàng thuần số nói riêng có thế mạnh về nguồn vốn và hệ thống tài chính chính thống, trong khi Fintech lại nổi bật ở tốc độ phát triển công nghệ, khả năng đáp ứng nhanh với nhu cầu đa dạng. Sự hợp tác giữa Fintech và ngân hàng thuần số có thể tạo ra một mô hình lý tưởng, vừa đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của người dùng, vừa đảm bảo an toàn và quản lý rủi ro tài chính.
Trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Fintech có thể hợp tác cùng ngân hàng thuần số để cung cấp các khoản vay nhỏ, thời hạn ngắn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày với điều kiện linh hoạt và thủ tục đơn giản. Công nghệ hiện đại giúp quy trình vay và giải ngân nhanh chóng, thu hút người dùng có nhu cầu tài chính tức thời.
Ông Nguyễn Bá Diệp cho rằng, để xây dựng lòng tin và duy trì khách hàng, cả Fintech và ngân hàng thuần số đều cần tập trung vào ba yếu tố chính: minh bạch, an toàn và trải nghiệm người dùng. Chiến lược bền vững của họ là luôn lắng nghe khách hàng, đáp ứng linh hoạt nhu cầu người dùng và đảm bảo sự đồng hành lâu dài trong mọi khía cạnh quản lý tài chính.
Ngoài ra, Fintech có thể hỗ trợ ngân hàng thuần số trong một số mảng công nghệ đặc thù nhờ kinh nghiệm triển khai từ sớm và sự đầu tư liên tục vào công nghệ. Các công nghệ lõi như ứng dụng di động, big data và AI/GenAI là những điểm mạnh của Fintech có thể giúp nâng cao hiệu quả cho ngân hàng số.
TS Châu Đình Linh, Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM cũng nhận định rằng các ngân hàng thuần số nên tích hợp với các Fintech và Bigtech, xây dựng mối quan hệ hợp tác để tận dụng tối đa tiềm năng công nghệ, mở rộng phạm vi dịch vụ và nâng cao giá trị cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp ngân hàng thuần số phát triển trong kỷ nguyên số mà còn có thể trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái tài chính hiện đại.
Ngân hàng số: Bất ngờ chững lại và dấu hỏi về tương lai
- 'Sau thử thách, chỉ 1 - 2 Neobank có thể tồn tại' 05/07/2024 08:00
- Neobank: Tương lai ngân hàng số tại Việt Nam 27/05/2023 07:57
- Neobank - mô hình ngân hàng số tương lai 02/10/2022 12:09
Rời LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy làm Quyền Tổng giám đốc Sacombank
(VNF) - Sau khi từ nhiệm tại LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Ra quy định về quản lý ngoại hối trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
(VNF) - Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định hoạt động mua bán trái phiếu ngoại tệ ở nước ngoài của ngân hàng thương mại 100% vốn trong nước không vượt quá 7% vốn tự có.
Giá USD tự do mất mốc 27.000 đồng
(VNF) - Giá USD tự do hôm nay giảm khá mạnh, mất mốc 27.000 đồng/USD. Giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng tăng, giảm trái chiều trong biên độ hẹp.
Lãi suất huy động tăng, lợi nhuận ngân hàng sẽ ra sao?
(VNF) - Lãi suất huy động tại các ngân hàng trong xu hướng đi lên, tới 9%/năm. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Thêm một tuần nóng bỏng, lãi suất tiết kiệm được đẩy lên 9%/năm
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9% với điều kiện số tiền gửi lớn. Hàng loạt ngân hàng còn cộng thêm lãi suất, đẩy lãi suất huy động vượt mốc 8%/năm ở các kỳ hạn dài.
Ngân hàng mùa cao điểm cuối năm: Đòi hỏi cung ứng vốn và sức ép thanh khoản
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng phải tăng lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn vốn trong dân. Các ngân hàng cũng đẩy mạnh giải ngân đáp ứng như cầu vốn mùa cao điểm cuối năm.
Từ an sinh tới đầu tư phát triển: Vốn chính sách mở đường thoát nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số
(VNF) - Trong bức tranh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, tín dụng chính sách xã hội đang nổi lên như một công cụ kinh tế quan trọng tại Quảng Trị. Từ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo – đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số – đã có điều kiện đầu tư sản xuất, tạo sinh kế ổn định và từng bước thoát nghèo bền vững.
Hé lộ các gương mặt mới trong cuộc 'sắp xếp lại' thượng tầng NCB
(VNF) - Trong danh sách nhân sự trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, NCB đồng thời giới thiệu các gương mặt mới ở cả HĐQT và ban kiểm soát với hai ứng viên lần đầu xuất hiện tại mỗi bộ phận.
Hộ kinh doanh áp dụng thuế mới, ngân hàng đón thêm dòng 'vốn rẻ'
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
Tăng lãi suất huy động chỉ là giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thanh khoản
(VNF) - Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, ngoài tăng lãi suất huy động, các ngân hàng quốc doanh sẽ phải đẩy mạnh bổ sung năng lực vốn thông qua tăng vốn điều lệ và gia tăng phát hành trái phiếu để có thêm dư địa cho vay.
Lãi suất liên ngân hàng tiếp đà giảm sâu
(VNF) - Lãi suất bình quân liên ngân hàng VND trong phiên 17/12 tiếp tục giảm mạnh, kỳ hạn qua đêm giảm 3,01 điểm % so với mức đỉnh, về dưới 5%.
Ngân hàng thu phí tài khoản 'ngủ đông': Khách tự làm sạch, đóng bớt tài khoản
(VNF) - Nhiều ngân hàng thu phí với tài khoản không phát sinh giao dịch trong thời gian dài. Để tránh mất phí, khách nên rà soát và đóng các tài khoản không còn sử dụng.
Đưa T1 về Việt Nam, VPBank ‘cắm cờ’ tại lãnh địa Gen Z bằng chiến lược sống cùng văn hóa đại chúng
(VNF) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Big 4 ngân hàng cùng 'nhập cuộc', lãi suất thời gian tới ra sao?
(VNF) - Việc Big 4 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm khiến cuộc đua huy động vốn của ngành ngân hàng thêm "nóng". Lãi suất được dự báo tiếp tục đi lên trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước cần báo cáo tiến độ lập sàn vàng quốc gia trước 20/12
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
Xử lý hàng chục nghìn tỷ nợ xấu, ngân hàng dày thêm lợi nhuận 2025
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
Dòng chảy tiền tệ 2025: USD chịu thử thách lớn nhất trong nhiều thập kỷ
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm mạnh
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu ở các kỳ hạn chính trong phiên giao dịch ngày 16/12 sau khi tăng cao vào tuần trước.
Big4 nhập cuộc tăng lãi suất huy động, gây sức ép lên lãi suất cho vay
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
Dự án xanh, tuần hoàn sẽ được hỗ trợ lãi suất 2% từ năm 2026
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
Giá USD tự do giảm mạnh, về mốc 27.000 đồng
(VNF) - Giá USD tự do hôm nay giảm mạnh, hạ tới 200 đồng, về mốc 27.000 đồng/USD. Giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng cũng được điều chỉnh đi xuống.
Bắt buộc quét khuôn mặt mở ví điện tử: Trao 'chìa khóa' tài chính cho ai?
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
SHB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước chính thức vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tập, cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Rời LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy làm Quyền Tổng giám đốc Sacombank
(VNF) - Sau khi từ nhiệm tại LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.


































































