Tài chính tiêu dùng

Khách hàng được lợi gì khi tham gia bancassurance?

(VNF) - Được biết đến là một trong những kênh đem lại lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm, bancassurance đang càng cho thấy giá trị của mình, đặc biệt trong bối cảnh “số hóa” hiện nay.

Bancassurance đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới trong vài thập kỉ qua. Khởi đầu tại Pháp vào những năm 1960, mô hình này sau đó đã mở rộng ra các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Trong những năm 1990, bancassurance đã trở thành mô hình kinh doanh chính của rất nhiều ngân hàng trên toàn thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và châu Á sau khi các ngân hàng này tìm hiểu về nhu cầu bảo hiểm của khách hàng và bắt đầu hợp tác cùng các công ty bảo hiểm để cung cấp các giải pháp bảo hiểm phù hợp.

Tại Việt Nam, bancassurance đã phát triển từ những năm 2005 và đến nay đang phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của hầu hết các ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Bancassurance tại Việt Nam đang trong hành trình xây dựng niềm tin khách hàng

Khách hàng được lợi gì?

Theo các chuyên gia, sự phát triển linh hoạt của bancassurance mang đến khách hàng nhiều lợi ích. Đầu tiên, khách hàng được bảo vệ tài chính trước các rủi ro trong cuộc sống.

Thứ hai, bancassurance mang lại sự tiện lợi. Khách hàng có thể mua bảo hiểm tại các chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng nơi khách hàng vẫn thực hiện các giao dịch rút tiền, gửi tiền, quản lý tài sản… giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.

Thứ ba, khách hàng có thể nhận các chính sách ưu đãi từ cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Thứ tư, nhờ bancassurance, khách hàng có thể mua bảo hiểm bằng nhiều hình thức đa dạng. Khách hàng có thể mua bảo hiểm qua các tư vấn tài chính của công ty bảo hiểm làm việc tại quầy tư vấn bảo hiểm đặt tại các phòng giao dịch ngân hàng hoặc cũng có thể chủ động tự tìm hiểu và mua bảo hiểm trên các ứng dụng ngân hàng số hoặc trang bán bảo hiểm trực tuyến của công ty bảo hiểm.

Mô hình bancassurance thành công trong khu vực

Nhắc đến bancassurance ở Việt Nam hay châu Á có thể kể đến bảo hiểm FWD, doanh nghiệp đang nắm trong tay nhiều hợp tác bancassurance quy mô lớn trong khu vực.

Tập đoàn FWD hiện đang phân phối bảo hiểm qua 22 đối tác qua ngân hàng tại châu Á, trong đó 9 đối tác độc quyền. Điển hình, FWD đang triển khai bancassurance tại Hong Kong với Bank of Communications, China Construction Bank, tại Thái Lan với Ngân hàng thương mại Siam, tại Philippines với Security Bank Corporation, tại Malaysia với HSBC, tại Indonesia là Commonwealth of Australia và BRI (Bank Rakyat Indonesia), tại Việt Nam với Vietcombank, Agribank, HDBank, NamABank.

FWD đạt nhiều thành công về bancassurance tại châu Á

Thành công của FWD về bancassurance được cho là đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến quy mô và uy tín của các ngân hàng mà mà tập đoàn này lựa chọn hợp tác; sản phẩm bảo hiểm của FWD đơn giản, dễ hiểu, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng; dịch vụ chăm sóc khách hàng của FWD được đánh giá cao nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, FWD có lợi thế trong việc áp dụng kỹ thuật số nhanh chóng và toàn diện, từ đó có thể đưa ra các giải pháp bảo hiểm khác biệt, cá nhân hoá theo nhu cầu từng khách hàng.

Ưu thế của bancassurance số

Tại Việt Nam, hợp tác giữa FWD và Vietcombank vẫn luôn được đánh giá là hợp tác bancassurance có quy mô lớn và có nhiều khác biệt nhờ ưu thế về bancassurance số, vốn là thế mạnh của cả hai bên.

Bên cạnh các sản phẩm bảo hiểm 100% trực tuyến, Vietcombank – FWD còn triển khai các tính năng mới cho phép khách hàng tự thiết kế gói bảo hiểm hoặc đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm qua ứng dụng Digibank.

Nhờ đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, khách hàng của Vietcombank - FWD được tư vấn, nhận hợp đồng và quản lý hợp đồng bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến, rút tiền trực tuyến mọi lúc mọi nơi 24/7 từ tài khoản hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu bồi thường bảo hiểm trực tuyến 24h…

Hợp tác của Vietcombank và FWD mang đến sự khác biệt nhờ tận dụng thế mạnh về công nghệ số của cả 2

Ngoài ra, trải nghiệm khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của hợp tác Vietcombank – FWD. Hai bên đã thiết lập bộ phận giám sát để thực hiện khảo sát khách hàng, đảm bảo khách hàng được tư vấn thông tin đầy đủ, chính xác và cảm thấy thoải mái khi tham gia hợp đồng bảo hiểm.

Cũng nhờ đó mà hợp tác Vietcombank – FWD đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường bancassurance hiện nay. Chỉ số trải nghiệm khách hàng khi tham gia bảo hiểm tại FWD cũng dẫn đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam 2 năm liên tục (theo báo cáo của KPMG năm 2021, 2022).

Trước xu hướng bancassurance đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, các chuyên gia đưa ra vài lời khuyên giúp khách hàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp khi có ý định tham gia bảo hiểm qua bancassurance.

Theo đó, khách hàng cần tìm hiểu các loại bảo hiểm nhân thọ khác nhau mà ngân hàng và công ty bảo hiểm đang cung cấp; xem xét nhu cầu và tình hình tài chính của bản thân; đọc kỹ các quy tắc, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà mình quan tâm để hiểu rõ về các quyền lợi và trách nhiệm; cuối cùng, khách hàng có thể yêu cầu được tư vấn đầy đủ đến khi nào thật sự hiểu rõ sản phẩm mình tham gia.

Tin mới lên