(VNF) - Cầu Trần Hưng Đạo - công trình hơn 16.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, vừa được khởi công, mở ra kỳ vọng giảm tải giao thông nội đô, kết nối mạnh mẽ hai bờ đông - tây và tạo cú hích phát triển không gian đô thị mới của Thủ đô Hà Nội.
Chiều nay (9/10), UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - công trình giao thông trọng điểm bắc qua sông Hồng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 4,18km, tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm), điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên).
Cầu chính vượt sông Hồng dài 870m, gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43m, với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn dành cho người đi bộ. Hai đầu cầu có đường dẫn dài hơn 1,4km, mặt cắt rộng 25,5 - 30m.
Công trình được đầu tư đồng bộ với 3 nút giao lớn, gồm nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và nút giao với đường Nguyễn Sơn.
Trong tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục gần 8.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2027.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định. Những năm qua, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực lớn cho hạ tầng giao thông trọng điểm, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và thay đổi diện mạo đất nước.
Phó thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan bảo đảm thi công đúng tiến độ, an toàn, chất lượng; chú trọng hiệu quả đầu tư, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. “Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là công trình giao thông, mà còn là biểu tượng kết nối không gian phát triển hai bờ sông Hồng”, ông nói.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 cây cầu vượt sông Hồng được quy hoạch, giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đô thị hóa khu vực, thực hiện chủ trương giãn dân và giảm tải cho nội đô. Công trình phù hợp với định hướng phát triển của Thủ đô, giúp kết nối các trục giao thông chính, chia sẻ lưu lượng với cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy.
“Sau khi hoàn thành, cầu Trần Hưng Đạo sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung, hình thành không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng và tăng cường liên kết vùng giữa Hà Nội với các tỉnh phía đông, đông bắc”, ông Tuấn khẳng định.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 8 công trình trọng điểm được Hà Nội khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025). Đây cũng là dự án thứ ba bắc qua sông Hồng được khởi công trong năm nay, sau cầu Tứ Liên và cầu Thượng Cát.
Hiện sông Hồng có 9 cây cầu đang khai thác, gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Long Biên, Vĩnh Thịnh và Việt Trì – Ba Vì. Theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố sẽ xây thêm 9 cây cầu mới, trong đó có Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thăng Long mới, Thượng Cát, Ngọc Hồi và Phú Xuyên.
Việc khởi công cầu Trần Hưng Đạo được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng khung của Hà Nội, không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông cấp bách mà còn mở rộng không gian đô thị về phía đông - nơi được định hướng trở thành trung tâm mới của Thủ đô trong tương lai.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.