Kiểm toán Nhà nước 'không liên quan trách nhiệm ở SCB'

Tuệ Lâm - 05/06/2024 14:52 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định cơ quan này không liên quan trách nhiệm về sai phạm ở SCB, mà thuộc các doanh nghiệp kiểm toán độc lập.

Nội dung này được Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 5/6, liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Cụ thể, ông Tuấn cho biết vụ án xảy ra tại SCB có 3 nhóm tội danh bị truy cứu trách nhiệm hình sự và cả 3 hành vi này đều không liên quan gì đến Kiểm toán Nhà nước.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

"Vụ án xảy ra ở SCB không liên quan đến trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước vì không thuộc đối tượng kiểm toán của cơ quan này. SCB là công ty đại chúng nên thuộc đối tượng phải kiểm toán độc lập, nghĩa là các công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập", ông Tuấn nói.

Do việc kiểm toán đối với SCB thuộc lĩnh vực kiểm toán độc lập, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn, làm rõ thêm vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Giải trình thêm nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay khi kiểm toán về Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước dù không kiểm toán SCB nhưng đã kiến nghị và lưu ý về vấn đề SCB.

Về kiểm toán độc lập, ông Phớc cho biết giai đoạn 2012 - 2016, SCB đã thuê công ty kiểm toán nước ngoài là Ernst & Young; giai đoạn 2017 - 2019 thuê Công ty kiểm toán Deloitte của nước ngoài; giai đoạn 2019 - 2022 SCB thuê Công ty kiểm toán KPMG thực hiện.

Theo Bộ trưởng, quá trình thực hiện kiểm toán này cũng có những vấn đề thiếu sót, sai phạm và những vấn đề mà cơ quan điều tra, cơ quan công tố đã điều tra và xử lý vụ án.

"Thời gian tới với vai trò chức năng, nhiệm vụ và phạm vi công tác được Chính phủ giao và luật định, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập, phục vụ cho các dịch vụ kiểm toán của các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp", ông Phớc nói.

Theo Bộ trưởng, kiểm toán có 2 hệ thống, trong đó Kiểm toán Nhà nước là cơ quan độc lập do Quốc hội thành lập và thực hiện theo pháp luật. Theo đó, chỗ nào có tài sản và tiền của Nhà nước là có hoạt động kiểm toán.

Kiểm toán Nhà nước có quy trình chặt chẽ và chất lượng tốt, áp dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong kiểm toán như viễn thám, siêu âm bê tông, áp dụng công nghệ để kiếm toán về hệ thống công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước.

Với kiểm toán độc lập, ông Phớc nói phải thực hiện theo Luật Kiểm toán độc lập, cung cấp dịch vụ kiểm toán cho doanh nghiệp. Các tổ chức cung cấp dịch vụ này là những người hành nghề kiểm toán độc lập, doanh nghiệp kiểm toán độc lập, doanh nghiệp nước ngoài có chi nhánh kiểm toán đặt lại Việt Nam, thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán đầu tư hoặc các công việc mà doanh nghiệp thuê.

Theo ông Phớc, kiểm toán độc lập cũng sẽ phối hợp Kiểm toán Nhà nước thông qua hợp đồng và trưng dụng để thực hiện theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định đã thực hiện theo đúng quy định kiểm toán là quản lý chất lượng kiểm toán thông qua ban hành cơ chế chính sách, chiến lược, thanh kiểm tra và giám sát với các tổ chức kiểm toán.

Thông tin thêm về vấn đề kiểm toán độc lập, Bộ trưởng cho biết năm 2023, Bộ Tài chính đã kiểm tra 20 doanh nghiệp kiểm toán độc lập, trong đó 11 đơn vị đạt yêu cầu, 7 không đạt và 1 doanh nghiệp bị đánh giá yếu kém. Trong 62 hồ sơ kiểm toán được bộ này kiểm tra, có 16 hồ sơ đạt, 26 không đạt và 20 hồ sơ yếu.

Bộ Tài chính cũng đã đình chỉ 7 kiểm toán viên, nhắc nhở 21 kiểm toán viên và phê bình các công ty kiểm toán yếu kém, không đạt.

Năm 2024, Bộ Tài chính dự kiến thực hiện kiểm tra đối với 20 - 24 doanh nghiệp, trong đó 8 doanh nghiệp kiểm toán các công ty công chúng trong lĩnh vực chứng khoán.

SCB không phải là đối tượng  kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước

SCB không phải là đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước

Ngân hàng
(VNF) - Kiểm toán Nhà nước đã cảnh báo các rủi ro của Ngân hàng SCB, trong đó nổi lên là tăng trưởng tín dụng vượt quá chỉ tiêu, thiếu hụt vốn khả dụng dẫn đến vi phạm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, phải vay hỗ trợ thanh khoản.
Cùng chuyên mục
Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần 
gọi mời nhưng không có khách

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần gọi mời nhưng không có khách

(VNF) - Khu đất có ký hiệu A1-2-1 thuộc vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng đấu giá theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, số tiền khoảng 1.336 tỷ đồng, đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành.

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

(VNF) - Địa thế chung của hệ thống sông Hồng rất hiểm trở, phần lớn diện tích là miền núi, địa hình dốc và tập trung nhiều tâm mưa lớn nên khu vực miền núi tập trung lũ nhanh và tạo ra lũ lớn đổ về vùng đồng bằng trong mùa mưa bão.

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

(VNF) - Kinh hoàng nhất phải kể đến là trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (H. Bảo Yên, Lào Cai) đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi ở của 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú.

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Cô Tô ngày 7/9 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với hòn đảo thơ mộng này. Nhiều hộ dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhà bị tốc mái, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

(VNF) - Volkswagen ngày 10/9 cho biết họ sẽ hủy bỏ một loạt các thỏa thuận lao động bao gồm cả việc đảm bảo việc làm cho đến năm 2029 tại 6 nhà máy ở Đức, làm dấy lên viễn cảnh sa thải từ năm sau.

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

(VNF) - Ông Michael Kokalari, CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital đã đánh giá: “Việt Nam là một trong 3 quốc gia trên thế giới có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế, và mức tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam”.

Tài chính xanh: Cuộc chơi của các 'ông lớn'

Tài chính xanh: Cuộc chơi của các 'ông lớn'

(VNF) - Dự án phải có quy mô đủ lớn để tiếp nhận nguồn tài chính xanh. Đây cũng là lý do vì sao dư nợ tín dụng xanh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, bởi các dự án trong lĩnh vực này thường có quy mô lớn.