Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

Hà Thạch - 13/09/2024 15:16 (GMT+7)

(VNF) - Với ước tính tổng thiệt hại trên 900 tỷ đồng, Lạng Sơn đề nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Lạng Sơn 450 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Bão số 3 và mưa lũ đã và đang để lại hậu quả nặng nề cho nhân dân miền Bắc. Tại Lạng Sơn tính đến 15 giờ ngày 12/9, toàn tỉnh có 3 người chết, 10 người bị thương; 12.454 hộ bị thiệt hại về nhà ở; 80 công trình công cộng, công sở bị thiệt hại; 8.172ha nông nghiệp; 18.445ha lâm nghiệp bị ảnh hưởng; 11 hồ chứa thủy lợi bị thiệt hại; 43 vị trí tại các tuyến quốc lộ, 75 vị trí tại đường tỉnh, 193 vị trí đường huyện bị ngập úng, sạt lở đất, cây gãy đổ cản trở giao thông; 138 điểm trên các tuyến đường bị chia cắt; 150 cột điện cao thế và hạ thế bị gãy đổ; một số cột thông tin liên lạc bị ảnh hưởng... Ước tính tổng thiệt hại trên 900 tỷ đồng.

Hiện nay các huyện, thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại và báo cáo theo quy định.

Tỉnh Lạng Sơn đang tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục hậu quả bão, mưa lũ để nhanh chóng ổn định lại đời sống cho người dân trên địa bàn; tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ tại các khu vực còn bị cô lập, bố trí chỗ ở cho các hộ bị mất nhà ở; chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác toàn bộ thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn, đề xuất nhu cầu hỗ trợ.

Đối với các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn đã tổ chức các biện pháp đảm bảo giao thông bước 1. Đến thời điểm hiện tại các vị trí sạt lở cơ bản được thông tuyến; còn lại một vài vị trí hư hỏng nặng đang khắc phục bước 2 để đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Huy động tối đa lực lượng hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh; khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập đổ, hư hỏng nặng để sớm có chỗ ở. Khẩn trương củng cố hệ thống thủy lợi, nạo vét kênh mương, tiêu thoát nước đối với diện tích lúa và rau màu, nuôi thủy sản ngập úng. Hỗ trợ các loại vật tư cần thiết để nhân dân khôi phục sản xuất.

Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn tổ chức khắc phục, sửa chữa ngay các công trình giao thông; nhất là các vị trí bị sạt lở, thông tuyến tại các tuyến đường đang bị chia cắt, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Điện lực Lạng Sơn khôi phục các hư hỏng của hệ thống cấp điện, đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt.

Hiện nay, đối với các huyện bị ngập úng, Lạng Sơn tiếp tục thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, quét dọn đường phố nhất là tại các khu vực họp chợ, trường học, bệnh viện, khu vực bị ngập úng; xử lý nguồn nước, bảo đảm cung cấp kịp thời nước sạch cho Nhân dân, không để xảy ra tình trạng mất nước, nhiễm bẩn nguồn nước.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cùng với các sở, ngành, huyện, thành phố đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên gia đình có người thân bị chết, đồng thời hỗ trợ ban đầu cho người nhà nạn nhân. Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các ngành khẩn trương tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại, khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lớn, lũ, ngập úng gây ra.

Để sớm khắc phục thiệt hại và ổn định cuộc sống sinh hoạt cho nhân dân vùng ngập lũ, khu vực bị chia cắt với bên ngoài, Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh Lạng Sơn 450 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

(VNF) - Những căn nhà tập thể cũ xập xệ, chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng.

2 DN nước ngoài đặt quảng cáo P/S và Coca-Cola vào nội dung vi phạm pháp luật

2 DN nước ngoài đặt quảng cáo P/S và Coca-Cola vào nội dung vi phạm pháp luật

(VNF) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp) đề nghị tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam trong hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

(VNF) - Chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn nói nhìn lại cuộc chiến hai tuần với bão Yagi, cần viết một cuốn sách để rút ra những bài học cho tương lai.

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

(VNF) - Giao dịch mua của PVTrans được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

(VNF) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25, với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

(VNF) - Một thỏa thuận cho phép khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào châu Âu thông qua Ukraine sẽ kết thúc vào năm nay, được xem là "đòn đau đớn" cho Moscow, vốn đang mất hàng tỷ USD doanh thu do các lệnh trừng phạt, một chuyên gia năng lượng nói với Newsweek.

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh, xuống dưới ngưỡng 25.000 đồng/USD ở chiều mua. Giá USD tự do đã "bốc hơi" gần 1.000 đồng so với mức giá đỉnh vào cuối tháng 6.

'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

(VNF) - Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, bão số 3 (bão Yagi) chính là một lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng. Ông nói: "Cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững và ứng phó với thiên tai thay vì chỉ tập trung khai thác mà không có các biện pháp bảo vệ thích hợp".

Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?

Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?

(VNF) - Trong bối cảnh tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các nền kinh tế, hiện tượng “tẩy xanh” (greenwashing) đang nổi lên như một rào cản đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.

'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

(VNF) - Sau khi MTTQ công bố hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, cộng đồng mạng "bóc mẽ" nhiều trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là chiêu trò chỉnh sửa ảnh.