Lợi ích bất ngờ từ việc vốn hoá Facebook giảm xuống dưới 600 tỷ USD

Quỳnh Anh - 09/02/2022 13:41 (GMT+7)

(VNF) - Lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020, vốn hoá thị trường của Meta đã giảm xuống dưới ngưỡng 600 tỷ USD sau khi công ty này liên tiếp đón nhận các thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, theo góc nhìn của các nhà lập pháp, việc Meta có mức vốn hoá thấp có thể khiến công ty tránh được một số tác động của luật chống độc quyền nhằm vào "Big Tech".

VNF
Vốn hoá Meta giảm xuống dưới 600 tỷ USD khiến tài sản CEO Mark Zukerberg "bay hơi" thêm gần 7 tỷ USD.

Ngày 9/2, cổ phiếu Meta đã giảm 2,1%, khiến vốn hoá công ty giảm xuống còn 599,32 tỷ USD sau tin tức người đầu tư đời đầu cho Facebook là tỷ phú Peter Thiel rời hội đồng quản trị công ty.

Đây là lần đầu tiên Facebook có mức vốn hoá dưới 600 tỷ USD kể từ tháng 5/2020, khiến nhiều người càng thêm vững tin công ty công nghệ hàng đầu thế giới đang trên đà lao dốc.

Việc vốn hoá thị trường giảm chắc chắn là một tin tức tiêu cực đối với việc kinh doanh vốn đã gặp nhiều khó khăn của công ty. CEO Mark Zukerberg – người vừa mất gần 30 tỷ USD tài sản ngày 3/2, cũng chứng kiến khối tài sản ròng tiếp tục giảm chỉ còn 78,7 tỷ USD vào ngày 9/2, theo Forbes.

Tuy nhiên, xét theo góc độ tích cực, việc Facebook bị giảm vốn hoá dường như đã đưa công ty về “ngưỡng an toàn” tránh được việc bị các nhà lập pháp theo dõi gắt gao. Bởi lẽ, con số vốn hóa thị trường 600 tỷ USD cũng là ngưỡng mà các nhà lập pháp Hạ viện chọn để xác định một công ty có được coi là thuộc Big Tech và chịu ảnh hưởng bởi dự luật chống độc quyền hay không.

Nếu Meta duy trì ở dưới ngưỡng đó, công ty có thể tránh được những rào cản kiểm soát việc tiến hành kinh doanh và thực hiện các giao dịch, trong khi các đồng nghiệp lớn hơn khác như Amazon, Alphabet, Apple và thậm chí là Microsoft phải tuân theo các quy tắc.

Điều này sẽ giúp Meta có được một số lợi ích đặc biệt, nhất là trong thời điểm công ty vẫn phải đối mặt với sự theo dõi chống độc quyền gắt gao và hiện đang đối mặt với nhiều vụ kiện pháp lý liên quan tới nội dung nền tảng Facebook và các chính sách quảng cáo.

Tiêu biểu nhất, Facebook hiện đang đấu tranh với một vụ kiện chống độc quyền theo luật hiện hành từ Ủy ban Thương mại Liên bang, cáo buộc rằng họ đã sử dụng việc mua lại Instagram và WhatsApp để duy trì quyền lực độc quyền. Nếu dự luật mới này trở thành luật và Meta phải tuân theo nó, nó có thể khiến công ty khó thực hiện các thương vụ mua lại tương tự trong tương lai.

Đương nhiên, việc Meta có thể tránh khỏi "đòn" từ một dự luật độc quyền trong tương lai không thể xoá bỏ những khó khăn mà công ty đang phải đối phó ở thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, dù đối mặt với khó khăn bủa vây, Meta vẫn tỏ ra khá cứng rắn với các chính sách của mình và thậm chí gần đây còn "doạ" sẽ đóng cửa Facebook và Instagram tại châu Âu do tranh chấp về chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, các nhà quản lý châu Âu cho thấy mình không hề e ngại điều này khi cho rằng "cuộc sống sẽ tốt hơn nhiều nếu không có Facebook và chúng tôi sẽ sống tốt hơn nhiều mà không cần Facebook".

Xem thêm >> Mark Zuckerberg dọa đóng Facebook, Instagram tại châu Âu

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết thí điểm làm dự án nhà ở thương mại khi không có đất ở

Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết thí điểm làm dự án nhà ở thương mại khi không có đất ở

(VNF) - Chính phủ thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

(VNF) - Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước đã “bơm” ra thị trường 48.500 lượng vàng, tương ứng với 1,8 tấn, thế nhưng giá vẫn không ngừng tăng, lên ngưỡng 90 triệu đồng/lượng. Đặc biệt nhẫn trơn vẫn khan nguồn cung, vậy với nhà đầu tư cá nhân thì có nên “lướt sóng” trong cơn sốt này

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

(VNF) - Trong bối cảnh cả nước ngày càng xuất hiện nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng Quảng Nam.

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

(VNF) - Manulife, một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lâu đời và lớn nhất thế giới, đang cho thấy sức sống mạnh mẽ và sự linh hoạt đáng kinh ngạc của một “cỗ máy” 137 tuổi trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

(VNF) - Trải qua giai đoạn sốt nóng cực độ (2006 -2007), thị trường bất động sản Việt Nam đã bất ngờ đảo chiều trong năm 2008, khởi đầu cho một thời kỳ u ám kéo dài khiến hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lao đao. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng tạo điều kiện cho một lớp doanh nghiệp vươn lên, trở thành những cái tên hàng đầu.

Phát hiện hóa chất độc hại cao trong sản phẩm của 'đế chế' thời trang Shein

Phát hiện hóa chất độc hại cao trong sản phẩm của 'đế chế' thời trang Shein

(VNF) - Chính quyền Hàn Quốc ngày 28/5 cho biết một vài sản phẩm dành cho trẻ em được bán trên sàn thương mại điện tử Shein của Trung Quốc có chứa chất độc hại với hàm lượng gấp hàng trăm lần so với mức chấp nhận được.

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

(VNF) - Nhiều ngân hàng đang có xu hướng chuyển đổi sang kênh số, trong đó thẻ phi vật lý là một trong các sản phẩm số được khuyến khích và thúc đẩy phát triển hàng đầu hiện nay.

Huyện có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, đấu giá đất lên tới 22,5 triệu/m2

Huyện có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, đấu giá đất lên tới 22,5 triệu/m2

(VNF) - UBND huyện Phú Xuyên đã đấu giá thành công 21 lô đất với các mức giá giao động từ 13,7 - 22,5 triệu đồng/m2.

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, tính đến ngày 28/05/2024 đã có 4 công ty bảo hiểm báo cáo có khách hàng tham gia bị thiệt hại trong vụ cháy nhà ở phố Trung Kính, với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là 2,72 tỷ đồng

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

(VNF) - Ông Lê Minh Tâm - Thành viên độc lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank)vừa được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng này.