Lực đẩy của VPBank sau thương vụ đồng hành cùng SMBC
Hoàng Ngân -
03/04/2023 08:25 (GMT+7)
(VNF) - Tiềm lực tài chính hùng hậu cùng bề dày kinh nghiệm nhiều thế kỷ hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng của đối tác Nhật Bản SMBC được kỳ vọng sẽ hỗ trợ VPBank trên hành trình chinh phục những mục tiêu kinh doanh sắp tới.
Lực đẩy của VPBank sau thương vụ đồng hành cùng SMBC
Giá trị cộng hưởng
SMBC là ngân hàng trực thuộc tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc. (SMFG), với tổng tài sản hơn 2,1 nghìn tỷ USD. Ngân hàng này có rất nhiều kinh nghiệm và chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trải dài qua 4 thế kỷ tại Nhật Bản, cùng các lợi thế cạnh tranh vượt trội như mạng lưới hoạt động toàn cầu, tệp khách hàng trong top Fortune 500 của thế giới…
SMBC được biết tới với chiến lược mở rộng đa tầng nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng của các thị trường mới nổi tại châu Á, nơi cố định một tệp khách hàng khổng lồ với nhu cầu tiêu dùng đa dạng, trong nỗ lực tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận trên nền triển vọng tăng trưởng suy giảm tại Nhật Bản và biên lợi nhuận trong ngành ngày càng mỏng do cạnh tranh khốc liệt.
Trong 10 năm vừa qua, SMBC đầu tư tập trung vào 4 thị trường Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines, hướng tới phân khúc tài chính tiêu dùng, ngân hàng bán lẻ… thông qua các thương vụ M&A đình đám. Có thể kể tới thương vụ mua gần 75% cổ phần của Fullerton India Credit trị giá khoảng 2 tỷ USD trong năm 2021, hay gần đây là động thái tăng tỷ lệ sở hữu tại Rizal Commercial Banking Corporation của Philippines từ 5% lên 20%…
Trong 9 tháng đầu năm tài khóa kết thúc ngày 31/3/2023, tập đoàn SMBC ghi nhận kết quả hoạt động với gần 33 tỷ USD doanh thu; 7,7 tỷ USD lợi nhuận và tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,88%. Xếp hạng tín nhiệm của tập đoàn được Moody’s, S&P và Fitch đánh giá tương ứng ở mức A1, A- và A.
Sức mạnh đó của SMBC, kết hợp với nền tảng vốn và kinh nghiệm có sẵn của VPBank, được kỳ vọng “sẽ đưa VPBank trở thành một trong những ngân hàng có nền tảng vốn lớn nhất, và có bề dày kinh nghiệm, năng lực quản trị rủi ro, cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất Việt Nam”, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPBank nhận định tại lễ ký kết giữa hai bên hồi đầu tuần.
Với quy mô và mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn cầu, SMBC còn có thể mang đến cho VPBank nhiều hơn nữa. Theo phân tích của công ty chứng khoán VCBS, thông qua mối quan hệ với SMBC, VPBank có thể thuận lợi tiếp cận các doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia trong tệp hơn 200.000 khách hàng tổ chức của SMBC và tập đoàn mẹ. Đây là những đối tác có tiềm năng mở rộng đầu tư hoặc tìm kiếm và khai phá các cơ hội kinh doanh mới tại Việt Nam, và sau đó trở thành khách hàng của VPBank.
Bên cạnh đó, với năng lực tài chính hùng hậu, SMBC có thể tiếp tục hỗ trợ VPBank huy động các khoản vốn hợp phần với chi phí rẻ, như nhiều đợt huy động đã được ghi nhận trong năm 2022, giúp VPBank giảm thiểu chi phí vốn, cải thiện biên lãi ròng (NIM) trong môi trường lãi suất vẫn còn khá cao như hiện tại.
Trong vai trò cổ đông chiến lược, SMBC còn mang tới cho ngân hàng xanh lá các hỗ trợ trong khâu quản trị theo chuẩn mực riêng có của người Nhật, từ đó góp phần kiện toàn bộ máy VPBank, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong dài hạn.
Màu xanh hi vọng
Không phải là ngẫu nhiên khi SMBC lựa chọn VPBank để “gửi vàng”. Trong chuyến viếng thăm trụ sở của VPBank hồi tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch kiêm CEO của SMFG, ông Jun Ohta đã tận mắt chứng kiến các hoạt động thường nhật tại VPBank, chứng kiến sự phát triển vững chắc của VPBank trong mảng bán lẻ và SME tại trị trường nội địa. VPBank được xác định là lựa chọn lý tưởng cho SMBC trong chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.
“Mặc dù thế giới hiện nay đang có nhiều bất ổn, song chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam cũng như tin rằng VPBank sẽ trở thành ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai, SMBC cam kết sẽ hỗ trợ toàn diện để VPBank hoàn thành mục tiêu này”, vị chủ tịch của SMFG cho biết.
Sự tin tưởng của SMBC vào VPBank nói riêng là có cơ sở, khi ngân hàng này đang nắm trong tay một hệ sinh thái toàn diện, trải dài từ tài chính, ngân hàng tới bảo hiểm, chứng khoán, fintech, và ứng dụng dịch vụ vận chuyển, giao đồ ăn… phục vụ hơn 24 triệu khách hàng tính tới cuối năm 2022 – tương đương ¼ dân số Việt Nam.
Tệp khách hàng này đã tăng hơn 2 lần trong 5 năm vừa qua nhờ nỗ lực phủ sóng nhiều phân khúc, đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng. Đây là một sự cố gắng đáng nể của một ngân hàng có tuổi đời chưa tới 30.
Xét về năng lực số hóa và công nghệ, VPBank chia sẻ đã phát triển thành công một “siêu ứng dụng” ngân hàng số VPBank NEO phục vụ 5,2 triệu khách hàng cá nhân trên tổng số 8 triệu khách hàng trải rộng trên các phân khúc khách hàng ưu tiên, khách hàng trung lưu…
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Theo ông Lưu Minh Sang, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM, Nghị định 304 đóng vai trò tạo nên khung pháp lý dài hạn và bền vững cho hoạt động xử lý nợ xấu của các ngân hàng trong giai đoạn mới.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, việc lãi suất tăng chắc chắn tạo ra những sức ép nhất định lên chi phí vốn của doanh nghiệp, đặc biệt với những kế hoạch mở rộng sản xuất – kinh doanh đang chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất không hoàn toàn mang sắc thái tiêu cực
(VNF) - Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ chiến lược và công ty Sunrise Events Vietnam phối hợp triển khai.
(VNF) - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ trong từng giai đoạn để đáp ứng thanh khoản trên thị trường, giữ ổn định tỷ giá.
(VNF) - VietinBank điều chỉnh chính sách ưu đãi của chương trình khuyến mại “Tiết kiệm sinh lời - Quà tặng tức thời”, mang đến nhiều quà tặng trị giá cao và lợi ích cho khách hàng, áp dụng từ ngày 3/12/2025 đến hết ngày 31/3/2026.
(VNF) - Trong bối cảnh dỡ bỏ room tín dụng là xu thế không thể đảo ngược, bản thân nhiều ngân hàng cũng đã sẵn sàng cho việc bỏ room tín dụng khi sức bền của toàn ngành tăng đáng kể những năm qua.
(VNF) - “A.I Thực chiến”, cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”, với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
(VNF) - Ngày 3/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.
(VNF) - Chương trình “Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank – Mùa 3” đã chính thức khép lại khi tất cả 12 giải thưởng của chương trình đã tìm được chủ nhân của mình.
(VNF) - Theo bà Nguyễn Chu Kim Yến - Co-founder Fidey Việt Nam, không phải ngẫu nhiên mà ngân hàng cho khách vay không lãi trong 45 ngày. Cơ chế này được thiết kế để thu lãi từ những người trả trễ hoặc thiếu kỷ luật. Vì vậy, người dùng cần hiểu rõ nguyên tắc vận hành của thẻ tín dụng để tránh rơi vào bẫy tài chính.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá việc lãi suất tăng ngay cả khi NHNN vẫn duy trì một lượng thanh khoản khá dồi dào cho hệ thống là biểu hiện của một nền kinh tế đang “ấm” lên rõ rệt.
(VNF) - Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Phòng), NHNN cần báo cáo về việc tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng đã được khắc phục thực chất đến đâu.
(VNF) - Một khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán trong nước có thể thu hút hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư thụ động và chủ động trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng – vốn chiếm tỷ trọng lớn, thanh khoản cao – được kỳ vọng là nhóm ngành hưởng lợi đầu tiên.
(VNF) - Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
(VNF) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
(VNF) - Theo ông Lâm Anh Tuấn - Founder công ty Financial Planner, vấn đề không phải là nhiều hay ít, mà là tối ưu mỗi tài khoản mình có và sử dụng. Nhiều tài khoản mà bỏ không sẽ gây lãng phí. Ngược lại, một tài khoản có thể không tối ưu được việc quản lý dòng tiền vào/ra của mình.
(VNF) - Ông Phạm Như Ánh – CEO MB cho biết, ngày 30/11 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi toàn hệ thống MB Group đã chạm ngưỡng 1 triệu tỷ đồng dư nợ.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, CFA, chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng thu phí với những tài khoản không đảm bảo số dư bình quân và tài khoản bỏ không lâu ngày được xem là một trong những cách giúp tăng nguồn thu bù lại trong bối cảnh NIM của toàn ngành đang bị “co hẹp”.
(VNF) - Theo đại diện NAPAS, việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính trong thanh toán xuyên biên giới.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.