Mì thanh long hút vốn triệu USD, kỳ vọng thu 2.000 tỷ đồng

Tiểu An - 23/10/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Mì thanh long bán chạy hơn 3 triệu gói sau chiến dịch 'lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm'. Nhà sáng lập đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Năm 2023, sau khi tạo tiếng vang trên mạng xã hội với quảng cáo "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm", Caty Food - thương hiệu mì ăn liền Thanh Long đã chính thức xuất hiện tại chương trình Shark Tank Việt Nam nhằm huy động vốn.

Tại đây, Caty Food đã kêu gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần, tương đương với định giá doanh nghiệp đạt 20 triệu USD.

Bà Phan Thị Na, Tổng Giám đốc và đồng sáng lập Caty Food, chia sẻ rằng công ty đã dành hai năm nghiên cứu cùng các tổ chức giáo dục để phát triển sản phẩm mì ăn liền từ thanh long. Sản phẩm mì thanh long chứa 12% hàm lượng thanh long và đã được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm khoa học công nghệ tại Bình Thuận. Đáng chú ý, Caty có bằng sáng chế công nghệ, đã đăng ký độc quyền ở Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác.

Đại diện Caty Food gọi vốn ở Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Theo giới thiệu, Caty Food đã đạt được các chứng nhận chất lượng như FDA, HACCP, và GlobalGAP, đồng thời xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ và Trung Quốc. Dự kiến vào cuối năm 2024, sản phẩm sẽ có mặt tại Nga, Indonesia và Australia. Tại thị trường nội địa, mì thanh long hiện có mặt tại 10.000 điểm bán, bao gồm các siêu thị lớn như Emart và Co.opmart.

Về doanh số, bà Na cho biết mì thanh long đã tiêu thụ hơn 3 triệu gói sau thành công của chiến dịch quảng bá nói trên. Công ty đã mở rộng hệ thống phân phối với hơn 10.000 điểm bán và doanh thu đạt 46 tỷ đồng trong năm 2023, với lợi nhuận sau thuế 8%. Kế hoạch cho năm 2024 là đạt doanh thu 250 tỷ đồng và mở rộng lên 50.000 điểm bán vào năm 2025, với mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Sản phẩm mì tôm thanh long xuất hiện trên sân khấu Shark Tank.

Hiện tại, Caty Food cung cấp khoảng 1 triệu gói mì thanh long mỗi ngày, với giá xuất xưởng 7.000 đồng/gói. Các nhà sáng lập khẳng định rằng họ không cạnh tranh với các hãng mì truyền thống mà hướng tới thị trường mì ăn liền có thành phần trái cây.

Giám đốc marketing Trần Danh cho biết, đội ngũ marketing của Caty Food rất trẻ và hiểu biết về văn hóa đại chúng, điều này giúp họ nắm bắt các xu hướng hiệu quả. Họ đã dự đoán được sự lan truyền của chiến dịch quảng cáo, nhưng kết quả thực tế còn vượt xa mong đợi, dẫn đến một "cuộc khủng hoảng dương" sau khi chiến dịch thành công.

Giám đốc Na cũng chia sẻ rằng công ty là thành viên của Hiệp hội thanh long Bình Thuận, DN này luôn nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm thanh long, không chỉ tại Bình Thuận mà còn trên toàn quốc. Sau hai năm hợp tác với Trường Đại học Công Thương và Viện Khoa học Kinh tế Sài Gòn, Caty Food đã phát triển thành công mì ăn liền thanh long công nghệ nano với 12% hàm lượng thanh long, đánh dấu một bước đột phá trong ngành thực phẩm.

Caty Food không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc. Hiện, công ty đã ký kết thành công 5 container với Mỹ và 7 container với Trung Quốc, đồng thời đang đàm phán ký kết thêm với Nga và Indonesia.

Trong thương vụ này, chỉ có Shark Bình là người duy nhất hứng thú với Caty Food. Ông cho biết: “Tôi tìm hiểu ở Mỹ, với ngành chế biến thực phẩm này, các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E khoảng 15 lần. Nhưng với công ty startup như Caty Food thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ”. Với cách định giá này, Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho 11,1% cổ phần.

Cuối cùng, Shark Bình quyết định đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần. Thương vụ kết thúc với sự đồng thuận từ cả hai bên.

Cùng chuyên mục
Tự kiểm tra nợ xấu qua CIC: Dễ nhưng nhiều người vẫn 'sập bẫy' lừa

Tự kiểm tra nợ xấu qua CIC: Dễ nhưng nhiều người vẫn 'sập bẫy' lừa

(VNF) - Nhiều người sập bẫy lừa đảo khi tin vào dịch vụ kiểm tra thông tin tín dụng hay xóa nợ xấu. Theo CIC, bất kỳ tổ chức/cá nhân nào cũng đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin khách hàng, lịch sử tín dụng hay xóa/điều chỉnh nhóm nợ xấu của khách hàng.

Tôm hùm Việt Nam thịnh hành lại tại Trung Quốc

Tôm hùm Việt Nam thịnh hành lại tại Trung Quốc

(VNF) - Sau quãng thời gian giảm mạnh vào năm ngoái, lượng tôm hùm nhập khẩu từ Việt Nam của Trung Quốc đã trở lại mức lành mạnh và nhanh chóng chiếm lại thị phần tại quốc gia tỷ dân.

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22/10 khẳng định rằng các quốc gia thành viên BRICS không nhắm vào đồng USD hoặc các loại tiền tệ khác. Theo ông, các thành viên của nhóm đang hợp tác để theo đuổi lợi ích riêng của họ.

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

(VNF) - Đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

(VNF) - Tình hình kinh doanh phục hồi, SASCO báo lãi sau thuế quý III đạt 181 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp "bỏ túi" gần 2 tỷ đồng.

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

(VNF) - Đường Nguyễn Hữu Thọ đang dần biến thành 'cung đường tỷ USD' với hàng loạt dự án bất động sản được triển khai.

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

(VNF) - Công ty cổ phần Vàng bạc đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồng, giảm 15% so với quý III năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

 Đà Nẵng: Công viên phần mềm nghìn tỷ bỏ không được Thủ tướng gỡ vướng

Đà Nẵng: Công viên phần mềm nghìn tỷ bỏ không được Thủ tướng gỡ vướng

(VNF) - Ngày 22/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng, với tên gọi Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

(VNF) - Bảng giá đất điều chỉnh mới của TP.HCM tăng 4 - 38 lần so với giá đất hiện tại theo Quyết định số 02/2020.