Ngay trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT cũng thừa nhận việc mở lại đường bay thường lệ quốc tế vào thời điểm hiện tại sẽ có một số khó khăn.
Hạ tầng hàng không trong nước đang gặp khó khăn với dự án sửa chữa 2 sân bay lớn nhất nước. Ảnh: Phạm Hùng
Thực tế, khó khăn dễ nhận ra nhất là các hãng hàng không Việt Nam khó bảo đảm nguồn nhân lực (phi công, tiếp viên) để khai thác đồng thời mạng đường bay nội địa và quốc tế. Lý do bởi từ trước đến nay, các tổ bay quốc tế của các hãng bay chỉ thực hiện những chuyến bay quốc tế chứ không tham gia vào chuyến bay nội địa. Trong trường hợp muốn tham gia bay nội địa thì sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày để phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
Ngoài ra, hiện nay, 2 sân bay lớn nhất cả nước (Nội Bài và Tân Sơn Nhất) đang thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng nên công suất khai thác giảm chỉ còn 60 - 70% so với trước kia. Đây cũng là rào cản lớn. Riêng về năng lực khai thác của các sân bay trong những ngày gần đây đang là vấn đề nóng của ngành hàng không.
Nguyên tắc số một của mỗi quốc gia là bảo đảm an toàn cho người dân, không thể vì lợi ích kinh tế mà ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân. Do đó, cần phải nghiên cứu, xem xét việc mở lại đường bay quốc tế.
Chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực
Theo Cục Hàng không Việt Nam, kể từ ngày 1/7 đến nay, khi bắt đầu dự án cải tạo 2 sân bay đã xảy ra hiện tượng các hãng hàng không khai thác chưa đúng với kế hoạch. Điều này gây ra tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Hiện tượng này nghiêm trọng đến mức, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm đối với những khó khăn mà ngành Hàng không đang gặp phải.
Gần đây nhất, Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo tới các hãng bay rằng sẽ hủy phép bay và thu hồi slot (giờ cất/hạ cánh tại sân bay) đã cấp nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận. Thậm chí, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Một khó khăn nữa mà ngành hàng không sẽ phải đối mặt khi mở lại đường bay quốc tế, là Bộ Y tế vẫn chưa có bộ hướng dẫn chính thức về quy trình kiểm dịch y tế với khách nhập cảnh Việt Nam. Bộ GTVT khẳng định, đây là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không các nước trao đổi với nhau trong cấp phép bay đồng thời phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với chuyến bay cũng như đối với nhân viên hàng không.
Đặc biệt, việc thiết lập lại đường bay quốc tế phải trên nguyên tắc “có đi có lại”. Chẳng hạn, Việt Nam thiết lập các chuyến bay đến Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viên Chăn (Lào), Phnom Penh (Campuchia) cần được sự cấp phép và phối hợp của nhà chức trách hàng không của các nước đối tác. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi với các nước về kế hoạch mở lại đường bay.
Tuy nhiên, công tác đàm phán với một trong những đối tác lớn là Trung Quốc đã ngay lập tức gặp khó khăn khi Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần đề nghị song đến nay chưa nhận được phản hồi. Bộ GTVT thừa nhận, để mở được đường bay tới Quảng Châu (Trung Quốc) cần phải tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt là kênh ngoại giao.
Nhận định về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, TS Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) khẳng định, việc mở lại đường bay quốc tế không thể là quá trình diễn ra một chiều nên để quá trình đàm phán với các quốc gia điểm đến tiềm năng thuận lợi, ngoài Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao cũng có vai trò quan trọng trong việc kết nối đồng thuận 2 chiều giữa Việt Nam và các nước.
Về thời điểm có thể mở lại đường bay quốc tế, TS Lương Hoài Nam cho rằng, với tình hình đàm phán giữa Việt Nam và những quốc gia điểm đến tiềm năng đang chậm, thậm chí là chưa thể khởi động thì viễn cảnh về việc các hãng hàng không có thể khai thác bay quốc tế trở lại từ tháng 7/2020 là không khả khi. “Dù Chính phủ cùng các DN hàng không đang nỗ lực tìm cách sớm mở lại một vài đường bay quốc tế, việc đón khách nước ngoài qua đường hàng không từ tháng 7 vẫn được xem là bất khả thi” - TS Lương Hoài Nam nhận định.
(VNF) - Danh mục 892 dự án đấu giá quyền sử dụng đất phê duyệt gồm 738 dự án chuyển tiếp từ năm 2024 và 154 dự án mới. Tổng diện tích đất dự kiến đấu giá đạt 730,9 ha, số tiền thu ròng dự kiến đạt 17.255,6 tỷ đồng.
(VNF) - Trước tình hình đất Thái Bình bị "thổi giá", để tránh bị lừa đảo, thiệt hại khi đầu tư bất động sản, Công an tỉnh Thái Bình đã đưa ra cảnh báo cho người dân.
(VNF) - Trong kỷ nguyên số, công nghệ đang trở thành yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ quản lý vận hành bất động sản. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đẩy mạnh cập nhật các xu hướng công nghệ mới để nâng tầm trải nghiệm cư dân và tối ưu hiệu quả vận hành dự án.
(VNF) - Bộ Xây dựng cho hay, người thu nhập thấp không có hợp đồng lao động khi đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội phải cam đoan những lời mình kê khai là đúng.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, sáp nhập tỉnh có thể tạo ra các tác động lớn đến thị trường bất động sản. Đặc biệt giá đất nền tại các khu vực được chọn làm trung tâm hành chính mới.
(VNF) - Hạ tầng Long - Lands sẽ đầu tư 1.900 tỷ đồng để thực hiện xây dựng khu đô thị 52ha nằm trên tuyến đường nối vành đai 4 - vành đai 5 tại Hà Nam.
(VNF) - Lô đất có diện tích 150,4m2 ở khu đất cũ nhà máy Kéo tại thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vừa được đấu giá thành công với giá trúng gần 153 triệu đồng/m2.
(VNF) - Chuyên gia Trần Quang Trung cũng cảnh báo, thông tin sáp nhập tỉnh là chất xúc tác khiến nhà đầu tư FOMO gom đất ồ ạt, nhưng nếu không tỉnh táo, nhà đầu tư rất dễ mắc kẹt dài hạn vì giá đã vượt xa giá trị thực.
(VNF) - Tỉnh Ninh Bình đã thông qua danh mục dự án phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh năm 2025. Theo đó, có 11 dự án phải thu hồi đất với tổng diện tích đất là 216,77ha.
(VNF) - Hai tuần trở lại đây, thị trường bất động sản Bắc Giang 'dậy sóng' với giá đất cao "ngất ngưởng" trước tin đồn sáp nhập tỉnh. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng "thổi giá".
(VNF) - Dự án khu đô thị Đông Nam đô thị Phố Cà tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đang bước vào giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư với tổng vốn gần 800 tỷ đồng.
(VNF) - Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được huy động 14.767 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình thuộc phạm vi diện tích giao đất, cho thuê đất.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn THT cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư mới xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương không trung thực, dẫn tới bị cấm thầu trong thời gian 4 năm.
(VNF) - Hải Phòng mới ban hành Quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với lô đất trúng đấu giá của Cty BĐS Việt Nhật Hải Phòng kể từ ngày 22/9/2024.
Nhiều dự án nhà ở, khu du lịch ở Nghệ An nằm ở các vị trí 'đất vàng' đã được khởi công từ nhiều năm trước, nhưng chỉ quây tôn rồi bỏ trống, gây lãng phí tài nguyên và chưa biết khi nào mới hoàn thành.
(VNF) - Thị trường bất động sản Thủ Đức đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn tiềm năng phát triển bền vững và trở thành điểm sáng mới của bất động sản phía Nam trong thập kỷ tới.
(VNF) - Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán chuyên đề tại 12 dự án bất động sản trọng điểm thuộc 5 quận, huyện của thành phố Hà Nội, gồm: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm.
(VNF) - Sau 2 bệnh viện lớn là Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, hàng loạt trường đại học danh tiếng đã lên kế hoạch đầu tư cơ sở 2 tại Phủ Lý, Hà Nam. Đây là kết quả của chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Trong đó y tế, giáo dục, nhà ở là những ưu tiên hàng đầu.
(VNF) - Danh mục 892 dự án đấu giá quyền sử dụng đất phê duyệt gồm 738 dự án chuyển tiếp từ năm 2024 và 154 dự án mới. Tổng diện tích đất dự kiến đấu giá đạt 730,9 ha, số tiền thu ròng dự kiến đạt 17.255,6 tỷ đồng.
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.