Mỗi năm, Thái Lan tiêu thụ 1 triệu ô tô và xuất khẩu 1 triệu xe; Việt Nam bán được 500.000 chiếc

Kỳ Thư - 28/09/2025 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Công nghiệp ô tô Việt Nam dù đã có bước phát triển nhưng tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt với dòng xe con, vẫn chỉ quanh mức 10%, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. TS. Ngô Nhật Thái cho rằng nguyên nhân không chỉ ở quy mô thị trường nhỏ mà còn nằm ở chính sách thuế và cơ chế khuyến khích chưa thực sự tạo động lực cho doanh nghiệp.

Tỉ lệ nội địa hoá còn thấp

TS. Ngô Nhật Thái, chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất ô tô khẳng định ngành công nghiệp ô tô là một ngành vô cùng quan trọng đối với đất nước. Bởi ngành công nghiệp ô tô không chỉ phục vụ cho dân sinh mà còn cho cả quốc phòng và rất nhiều ngành khác.

Ngoài sản phẩm ô tô mà người dân hay sử dụng, thường gọi là xe con, còn có các loại xe tham gia vào du lịch như xe 7 chỗ, trên 7 chỗ, 9 chỗ, rồi xe khách, xe buýt, các loại xe chuyên dụng, xe dân dụng, xe công trình... Và một mảng quan trọng nữa là xe quân sự. Hiện nay, chúng ta mới chỉ sản xuất được một phần trong số đó chứ không phải tất cả.

Vai trò của thuế ngày càng giảm, nhất là thuế nhập khẩu. Do phải tuân thủ các FTA, nhiều mặt hàng, kể cả ô tô, thuế nhập khẩu đã về mức 0, nên công cụ thuế gần như không còn ý nghĩa bảo hộ. 

“Điều chúng ta trăn trở chính là tỉ lệ nội địa hóa còn hơi thấp. Theo thống kê, đến giờ này chúng ta mới chỉ đạt khoảng 10% đối với dòng xe 5 chỗ ngồi, xe du lịch cỡ nhỏ. Còn xe chuyên dùng hoặc xe tải, xe buýt, tỉ lệ có thể cao hơn, tới 40%, coi như đã đạt được mục tiêu mà Nhà nước đề ra cho đến năm 2020. Nhưng tỉ lệ cho dòng xe con của chúng ta quá thấp, đặc biệt là so với các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Chúng ta đang đi sau họ”, ông Thái nói.

Ông Thái cho rằng, nguyên nhân đầu tiên của thực trạng trên là khách quan, tức là số lượng tiêu thụ hằng năm ở Việt Nam hiện nay là rất thấp so với những nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

“Ví dụ như ở Thái Lan có 70 triệu dân, một năm họ bán một triệu xe trong nước, còn xuất khẩu một triệu nữa là tốt rồi. Còn chúng ta, hằng năm hiện nay, kể cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, năm vừa rồi khoảng 500.000 xe thì đã có đến 175.000 xe nguyên chiếc nhập khẩu. Như vậy số lượng sản xuất trong nước rất thấp. Với sản lượng thấp như vậy và chia ra hàng chục nhãn hiệu khác nhau, chưa kể mỗi nhãn hiệu, ví dụ như Toyota, lại có rất nhiều loại, thì số lượng trên một chủng loại xe lại càng thấp nữa. Với số lượng thấp thì khả năng đầu tư sản xuất những linh kiện nội địa hóa là vô cùng khó khăn”, ông Thái nhận định.

Các hãng Toyota, Ford… đều có hệ thống sản xuất riêng. Hệ thống của họ nằm trong hệ thống toàn cầu, gọi là các hệ thống OEM, có các nhà sản xuất cung cấp linh kiện cho họ và họ đã có từ trước rồi, từ khi chưa vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, làm thế nào để các doanh nghiệp Việt tham gia được hệ thống OEM ấy là vô cùng khó. Nếu như không có một chính sách để các cái nhà sản xuất phải đưa đối tác của họ trong hệ thống cung cấp của họ tham gia ở Việt Nam thì chúng ta sẽ không thể tạo dựng được ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng là tăng tỉ lệ nội địa hóa.

GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội cho rằng nguyên nhân của tỷ lệ nội địa hoá thấp xuất phát từ việc thị phần trong nước rất nhỏ nhưng lại bị chia cho hàng chục nhãn hiệu. Khi sản lượng tiêu thụ ít, doanh nghiệp không thể đầu tư công nghệ để sản xuất linh kiện trong nước, mà nhập khẩu từ chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngay cả khi thuế cao, họ cũng chọn nhập chứ không nội địa hóa.

"Trong khi đó, có những sản phẩm như ắc quy, lốp xe… vốn đã chiếm thị phần lớn trong nước và không bị chia sẻ. Đây mới thực sự là nội địa hóa. Do đó, chính sách cần tập trung điều tiết thị phần, tránh để "chiếc bánh vốn đã nhỏ lại bị cắt nhỏ thêm". Muốn vậy, phải có cơ chế buộc các hãng hợp tác, dùng chung linh kiện, đồng thời dịch chuyển dần chuỗi cung ứng về sản xuất trong nước", ông Cường nói.

Cần xem lại chính sách thuế

Để tăng tỷ lệ nội địa hoá, ông Thái cho rằng, chính sách cần làm thế nào thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài buộc phải đưa đối tác vào tham gia ở Việt Nam, thành lập các liên doanh hoặc thậm chí các xí nghiệp, các công ty 100% vốn của họ để sản xuất tại Việt Nam.

“Chúng ta đã có rất nhiều chính sách. Riêng chính sách thuế thì tôi thấy nên chăng cần xem lại. Hiện nay thuế chúng ta đã từng bước thay đổi và hiện tại thuế nhập khẩu linh kiện vào Việt Nam đã thay đổi từ nhập theo dạng SKD, rồi CKD, rồi IKD… đã được sửa thành thuế tính theo chi tiết. Tính thuế theo từng loại chi tiết khác nhau và mỗi chi tiết có một mức thuế rõ ràng. Với cách đó, đương nhiên cái nào thuế thấp thì họ nhập khẩu, cái thuế cao thì phải hướng người ta sản xuất trong nước”, ông Thái nói.

Chính sách của chúng ta làm thế nào thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài buộc phải đưa đối tác vào tham gia ở Việt Nam

Nhưng nhìn lại biểu thuế, ông Thái thừa nhận, có thể chúng ta mới tập trung vào mức thuế với thân xe, các chi tiết bằng thép. Vì thế, những công ty tập trung đầu tư các dây chuyền sản xuất dập để tạo thành thân xe. Thế nhưng cần phải chỉ ra trong một chiếc xe con, ví dụ như vậy, cái gì là quan trọng, cụm gì là cụm quan trọng nhất của chiếc xe và chúng ta tập trung vào.

Theo đó, chính sách thuế phải đưa ra những biểu thuế để khuyến khích hay nói cách khác là bắt buộc các nhà đầu tư phải tập trung vào để sản xuất ở trong nước thì mới được giảm thuế.

“Bảng biểu thuế của chúng ta hiện nay mới chỉ tập trung vào thân xe là chính. Làm được thân xe thì được 7 - 8 - 10%, còn những cái khác không đáng kể. Còn các chi tiết quan trọng nhất là cụm động cơ, cụm truyền động, cụm linh kiện điện tử thì đánh thuế theo cả cụm, không bóc tách ra nên người ta nhập cả cụm. Hiện nay, với các dòng xe từ 4 - 9 chỗ ngồi, động cơ gần như nhập nguyên chiếc. Hộp số, cầu xe, những chi tiết rất quan trọng cấu thành cái xe gần như nhập nguyên chiếc”, ông Thái nói.

Trong khi đó, với những linh kiện khác chả cần khuyến khích gì thì các công ty ở Việt Nam đã đầu tư và đủ năng lực để cung cấp. Ví dụ như lốp xe hiện nay đã đạt yêu cầu để cung cấp cho tất cả các liên doanh, thậm chí xuất khẩu. Hay ắc quy chất lượng cũng rất tốt. Những sản phẩm này doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mà không cần khuyến khích, bởi vì sản lượng lớn, ô tô nào cũng phải dùng đến lốp, đến ắc quy nên đầu tư dây chuyền hiện đại là tất yếu.

“Nhưng với những linh kiện khác, chẳng hạn như động cơ, thì lại khác. Chúng ta phải chú ý đến xu hướng tương lai. Ô tô không chỉ còn động cơ xăng hay diesel. Ở châu Âu, chính sách khí thải ngày càng siết chặt, từ 1/7/2025 đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 7, trong khi ta mới dừng ở Euro 5. Vì vậy, nếu đưa ra chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất động cơ xăng hay diesel thì sẽ không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, cần tập trung khuyến khích phát triển những bộ phận, hệ thống mà tương lai vẫn phải dùng, như hệ thống truyền động, điện tử, hệ thống lái… Đây mới là những lĩnh vực quan trọng. Do đó, biểu thuế cần được xem xét lại để tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất những sản phẩm này tại Việt Nam”, ông Thái nhấn mạnh.

Công nghiệp ô tô Việt Nam: Làm  được ắc quy, lốp xe nhưng thiếu khát vọng chế tạo động cơ

Công nghiệp ô tô Việt Nam: Làm được ắc quy, lốp xe nhưng thiếu khát vọng chế tạo động cơ

Tiêu điểm
(VNF) - TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, tỷ lệ nội địa hóa ô tô ở Việt Nam vẫn còn thấp. Những linh kiện giá trị cao như động cơ, hộp số, hệ thống điện tử gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Đại đa phần doanh nghiệp Việt mới sản xuất được linh kiện đơn giản như ghế, kính, lốp, nhựa nội thất.
Cùng chuyên mục
Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

03/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

03/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12, Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 13 công trình và dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV của Đảng.

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

02/12/25 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

02/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

01/12/25 22:28 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

01/12/25 18:30 (GMT+7)

(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

01/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

30/11/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

30/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

29/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

29/11/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

29/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

29/11/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

29/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

29/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

29/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

28/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

27/11/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

27/11/25 15:56 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

27/11/25 15:20 (GMT+7)

(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

27/11/25 12:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

27/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

26/11/25 14:22 (GMT+7)

(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

26/11/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tin khác
Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia