(VNF) - Mặc dù đã hạ cánh từ 20h nhưng tối 17/7, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hàng trăm hành khách phải mòn mỏi chờ tới 23h đêm mới tới lượt đón taxi để về nhà trong tình trạng mệt mỏi, bức xúc.Tình trạng khan hiếm taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất dù đã được báo chí phản ánh nhiều lần vào dịp Tết Nguyên đán 2022 nhưng tới nay vẫn không được cải thiện.
Đông nghẹt hành khách chờ đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Nam Phương)
Hành khách khốn khổ chờ taxi
Anh Nguyễn Xuân Minh (trú ở Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi bay từ Hà Nội vào TP. HCM lúc 18 giờ 30 phút ngày 17/7. Chuyến bay của hãng Bamboo Airways cất cánh và hạ cánh đều bị trễ do quá tải sân đỗ. Cứ ngỡ khung giờ này hạ cánh không đông nhưng nào ngờ đông không tưởng. Tôi toát mồ hôi chờ gần một giờ đồng hồ tại sân bay Tân Sơn Nhất mới lấy được hành lý, rồi chờ thêm hai giờ đồng hồ nữa mà không đón được taxi để về nhà”.
Khách nước ngoài mệt mỏi chờ taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Nam Phương)
Đi chung chuyến bay là ông Hoài An, nhà ở thành phố Thủ Đức, chia sẻ: “Lúc đầu tôi đặt Grab, chờ hoài không được, tôi chuyển sang đặt trên Be và Gojek nhưng vẫn không tài xế nào chịu nhận cuốc. Từ sân bay về nhà tôi khoảng 200 nghìn đồng tiền taxi, vậy mà hàng chục tài xế chạy xe dịch vụ đứng trong sảnh chờ của sân bay hét tới 500 nghìn đồng thì có xe đi liền. Tôi không đồng ý, chấp nhận ra làn D đón xe taxi công cộng thì kết quả là hơn một giờ đồng hồ mà chưa tới lượt”.
Tương tự, chị Trần Minh Phương (ngụ quận 7) cũng cho biết, đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP. HCM mất gần 2 giờ, nhưng để đón được taxi từ sân bay về nhà, chị cũng đã phải xếp hàng chờ đợi với khoảng thời gian tương đương.
“Đêm qua, cùng xếp hàng chờ taxi với tôi có rất đông du khách nước ngoài, đồ đạc lỉnh kỉnh, chuyến bay cũng cất cánh trễ hơn 1 giờ từ Hà Nội, trong khi suất ăn chỉ có một phần bánh ngọt nhỏ nên hành khách mệt và đói. Vậy mà họ phải chôn chân ở đây suốt hai tiếng đồng hồ để chờ đón xe thậm chí không dám đi vệ sinh. Còn thái độ phục vụ của bảo vệ sân bay rất cáu bẳn, la lối mất lịch sự”.
Sau nhiều giờ lơ lửng trên bầu trời, gia đình chị Yến Nhi (ngụ quận 10) cùng chồng và ba con nhỏ hạ cánh chặng Hải Phòng - TP. HCM sau kỳ nghỉ hè. Dù sốt ruột về nhà, song gia đình chị cũng đành bất lực vì không thể gọi bất kỳ cuốc xe nào sau gần 30 phút đặt ứng dụng. Cuối cùng cả gia đình phải chấp nhập xếp hàng, mòn mỏi gần 1 giờ đồng hồ mà không thể nhích thêm chút nào trong dòng người ở khu chờ taxi.
Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 17/7, PV VietnamFinance cũng đành chôn chân bất lực trong dòng người chờ taxi đổ ra mỗi lúc mỗi đông, và cho tới tận 23h đêm vẫn trong tình trạng mòn mỏi bắt xe.
Taxi công nghệ, không chạy vì sợ lỗ
Trò chuyện với phóng viên, chị Thu, một tài xế GrabCar, cho biết giá xăng cao, chiết khấu lớn, cộng thêm phí dừng đỗ ở bãi xe, phí sân bay… là nguyên nhân khiến khan hiếm taxi công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Bản thân chị Thu cũng đành từ chối đón khách ở sân bay vì sợ gánh đủ loại thuế phí như vậy, cộng thêm đường sá khu vực quanh nhà ga thường xuyên ùn tắc, di chuyển rất khó khăn. Đặc biệt, với những chuyến xe đi vào giờ tắc đường, hay lúc đường phố ngập lụt, đến nơi trễ khách hàng huỷ cuốc thì coi như càng chạy càng lỗ.
Tương tự, một tài xế xe công nghệ hãng Be cũng cho biết, không mặn mà đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất: “Đây là thời điểm khó kiếm ăn nhất kể từ khi tôi bắt đầu chạy taxi công nghệ năm 2019. Trước đây trung bình một ngày chạy xe tới lui ở sân bay được một triệu đồng, sau khi trừ chiết khấu nộp cho hãng và tiền xăng, tôi vẫn có thể cầm về 500.000 đồng. Nay giá xăng tăng cao, tôi chỉ thu về được khoảng 300.000 đồng.
"Trong khi xe vào sân bay đón khách không dễ dàng lại chịu mất phí mà đâu phải hành khách nào cũng vui vẻ chi trả, đã thế còn tắc nghẽn đường, khách đi quãng ngắn thì cầm chắc lỗ, vì vậy, tôi kiến nghị sân bay Tân Sơn Nhất mở thêm nhiều làn xe cho công nghệ vào đón khách dễ dàng và xem lại việc thu thuế phí. Đừng để tình trạng khách mòn mỏi chờ xe mà tài xế thì lại nản lòng”.
Nhiều tài xế cho biết tạm thời nghỉ chạy qua ứng dụng cho dù hoàn toàn biết, đây là thời điểm dễ kiếm khách nhất khi mà mỗi ngày có khoảng 650-800 lượt chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, với lượng khách từ khoảng 60.000 đến 110.000 lượt khách hàng ngày, chủ yếu là ga quốc nội.
Vẫn chờ câu trả lời thỏa đáng
Theo ghi nhận của VietnamFinance, trong khi việc đón taxi truyền thống khó khăn thì xe chạy dịch vụ của một số công ty được đặt quầy trong sân bay lại rất sẵn sàng, hành khách chỉ cần gật đầu là có xe ngay, nhưng giá cả lại không "dễ thở" chút nào.
Chị Phạm Anh Thư, nhà ở quận Bình Tân cho biết, nếu đi taxi truyền thống chị chỉ cần chi khoảng 200 nghìn đồng nhưng tại quầy cung cấp xe dịch vụ trong sân bay, cô nhân viên mặc áo dài xanh hét tới 550 nghìn đồng.
Còn một hành khách về Tây Ninh cho biết, bình thường đi taxi anh chỉ mất khoảng 1 triệu đồng nhưng vì đã quá khuya và chờ đợi mòn mỏi nên anh chấp nhận đi xe dịch vụ với giá 2 triệu đồng.
Một tài xế taxi truyền thống bật mý với VietnamFinance, nguồn cung xe taxi không thiếu, nhưng không phải hãng taxi nào cũng dễ dàng được vào sân bay đón khách. "Nếu đón taxi dễ như thế, với giá cạnh tranh như thế, thì các công ty cung cấp xe ô tô dạng dịch vụ trong sân bay làm sao có khách. Mặt khác còn có lượng xe dù không nhỏ hoạt động trong sân bay với giá thoả thuận khá cao, vậy ai cho phép những nhóm này hoạt động?”, tài xế này nói.
Quả thực, không khó để phát hiện, cứ mỗi lần hành khách vừa hạ cánh và di chuyển ra sảnh đến của sân bay là người ta lại thấy các tài xế “dù” túa ra chèo kéo. Có lẽ do phải chịu quá nhiều câu hỏi chèo kéo, chị Nguyễn Thị Bình (ngụ quận 5, TP. HCM) đã phải bức xúc thốt lên: "Sân bay sao lại có cảnh 'chợ trời' gây khốn khổ cho hành khách thế này? Chẳng lẽ các lực lượng liên quan không biết?".
Khảo sát mới đây của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho thấy, lượng khách về TP dịp hè tăng mạnh, trung bình mỗi ngày sân bay đón khoảng 100.000 lượt khách. Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân và góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Sở đã đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kịp thời điều tiết, sắp xếp linh hoạt cho các loại hình vận tải hành khách như: xe buýt, taxi, xe công nghệ… yêu cầu các hãng cung cấp đầy đủ số lượng taxi như đã cam kết tránh tình trạng khách chờ đợi ùn tắc tại sân bay.
Chỉ đạo là vậy nhưng nhiều ngày qua, tình trạng mòn mỏi chờ xe taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp diễn. Thật khó tưởng tượng tại cửa ngõ của một TP năng động, hiện đại như TP. HCM vẫn vẫn còn cảnh nhiều hành khách bồng bế con nhỏ không đón xe bên trong sân bay mà cố gắng khệ nệ mang vác hành lý, cuốc bộ một quãng đường khá xa ra đến đường Trường Sơn với hy vọng tìm được xe với mức giá phù hợp hơn. Dẫu vậy, ở bên ngoài, cũng không dễ dàng kiếm được xe có mức giá cả minh bạch, đàng hoàng. Thực trạng trên đang rất cần các cơ quan liên quan của TP. HCM có một câu trả lời thỏa đáng!
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Lần đầu tiên một siêu đô thị nghỉ dưỡng được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững.
(VNF) - Bộ đôi phân khu The Miyabi và The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đang ghi nhận tốc độ giao dịch ấn tượng. Không chỉ nhờ vị trí trung tâm, hệ tiện ích chuẩn nghỉ dưỡng và chính sách bán hàng ưu việt, sức hút lớn của dự án còn đến từ tinh hoa kiến trúc Nhật Bản - điểm cộng trong mắt khách hàng tinh hoa.
(VNF) - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm tại dự án sân golf Việt Yên do Công ty cổ phần Đầu tư Golf Trường An là nhà đầu tư.
(VNF) - Theo đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch, dự kiến có 14.950 hộ dân sẽ phải di dời, trong đó 9.440 căn nhà trên đất liền ven rạch; 3.473 căn một phần trên rạch; 1.589 căn nằm hoàn toàn trên rạch và 448 căn hộ thuộc chung cư cũ Phạm Thế Hiển (quận 8, TP. HCM).
(VNF) - Dự án khu đô thị Cát Khánh có quy mô 1.120 căn nhà liền kề và biệt thự, vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng đang được tỉnh Bình Định đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại.
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) vừa ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) – một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia tỷ dân.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi đất đã giao và cho Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên thuê để thực hiện dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend, tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Nam đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự thầu thực hiện xây dựng 3 khu đô thị thuộc thị xã Kim Bảng và huyện Thanh Liêm trong bối cảnh giá đất tăng cao đột biến.
(VNF) - Một trong những nguyên nhân lớn khiến công tác định giá đất gặp khó là do việc thu thập thông tin còn nhiều hạn chế, trong khi thị trường bất động sản lại thiếu minh bạch về dữ liệu giao dịch.
(VNF) - Từ 1/1/2025, khi sang tên Sổ đỏ theo Thông tư 10/2024/TT‑BTNMT, chỉ có hai trường hợp được cấp Giấy chứng nhận mới: sổ cũ đã hết chỗ ghi biến động hoặc người nhận chuyển quyền có nhu cầu.
(VNF) - Thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi rõ nét, nhưng sự phân hóa vẫn sâu sắc, đặc biệt với nhóm người mua ở thực và thu nhập trung bình.
(VNF) - Ông Phạm Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để phát triển nhà ở cho người trẻ, có thể tính đến việc quy hoạch các khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 30-40 km. Đi kèm với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để người dân di chuyển dễ dàng.
(VNF) - Dự án Khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất, vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, làn sóng sáp nhập tỉnh mở ra nhiều cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản, song cũng đi kèm với không ít thách thức mà nhà đầu tư và doanh nghiệp cần thận trọng đối mặt.
(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương, với tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chậm bàn giao mặt bằng và lần đầu tiên Đà Nẵng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.
(VNF) - Khu tập thể Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, gồm 42 tòa nhà chung cư cao từ 2 đến 6 tầng, với tổng dân số khoảng 14.680 người. Sau hơn 60 năm sử dụng, nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.
(VNF) - Trước mức giá bất động sản leo thang, giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Thay vì mua nhà, nhiều người đã chọn thuê dài hạn, thậm chí sống chung để giảm gánh nặng tài chính.
(VNF) - Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1.690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Dự kiến 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính trước dịp lễ 30/4 và 1/5.