Mua chiếc ô tô 30 tỷ thuế phí, đại gia Việt ngậm ngùi bỏ siêu xe

Trần Thuỷ - 08/05/2019 14:21 (GMT+7)

Thuế phí cao ngất ngưởng, lại bị đánh chồng lên nhau khiến giá siêu xe, xe siêu sang “trên trời”. Đại gia Việt ngậm ngùi từ bỏ thú chơi tốn kém, mong chờ ngày giá giảm; còn ai vung tiền mua giờ này được nhìn với con mắt kính nể.

VNF
Mua chiếc ô tô 30 tỷ thuế phí, đại gia Việt ngậm ngùi bỏ siêu xe.

Tại Việt Nam, dòng xe siêu sang và siêu xe đang phải chịu mức thuế, phí cực cao. Quyết định số 618QĐ-BTC về Bảng giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy, do Bộ Tài chính ban hành ngày 9/4/2019, cho thấy, nhiều mẫu xe phải đóng hàng tỷ đồng.

Phí siêu xe bằng 1 chiếc xe sang

Với dòng xe siêu sang, Rolls Royce Ghost EWB có giá tính lệ phí trước bạ là 42,497 tỷ đồng, Rolls Phantom 43 tỷ đồng, Rolls Phantom Drophead 50 tỷ đồng, Rolls Phantom Coupe 39,176 tỷ đồng, Rolls Phantom EWB 41,906 tỷ đồng. Bentley Bentayga 5 chỗ 17 tỷ đồng, Bentley Bentayga First Edition 24 tỷ đồng, Benley Continental 11,991 tỷ đồng,...

Riêng tiền thuế phải nộp khi mua xe siêu sang hoặc siêu xe đã bằng một chiếc xe sang hoặc một căn nhà 

Với dòng siêu xe, Lamborghini Aventador LP 700-4 có giá tính phí 37,796 tỷ đồng; Lamborghini Aventador LP 720-4 40 tỷ đồng; Lamborghini Huracan LP 610-4 21,800 tỷ đồng; Lamborghini Murcielago 30,141 tỷ đồng; Ferrari F12 Berlinetta giá tính phí 32,351 tỷ đồng; Ferrari 599 GTB Fiorado 31,585 tỷ đồng; Ferrari 488 GTB 19 tỷ đồng,... Đặc biệt, mẫu Bugatti Veyron có giá tính phí tới hơn 66 tỷ đồng, cao nhất trong các dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, các mẫu xe có giá tính phí từ 20-30 tỷ đồng, sẽ đóng phí trước bạ từ 2- 3,6 tỷ đồng; xe có giá tính phí từ 30-40 tỷ đồng sẽ đóng phí từ 3-4,3 tỷ đồng và những mẫu xe từ 40-50 tỷ đồng sẽ đóng phí từ 4,3-6 tỷ đồng tùy từng xe và từng địa phương. Còn mẫu Bugatti Veyron sẽ đóng phí từ 6,6-7,9 tỷ đồng tùy địa phương.

Với số tiền đóng lệ phí trước bạ như trên, thừa đủ để mua ít nhất 1 chiếc xe sang hoặc một ngôi nhà. Điều đáng nói, giá tính lệ phí trước bạ ô tô là giá bán ra đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế gía trị gia tăng.  

Theo biểu thuế, kể từ ngày 1/7/2016, các dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 5.0L-6.0L phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 130% và từ 6.0L trở lên phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 150%.

Không những thế, các loại thuế còn bị đánh chồng lên nhau, khiến giá siêu xe, xe sang cao ngất ngưởng.

Hãy tính một chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh 6.5L, máy 1 cầu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam có giá 10 tỷ đồng. Khi về cảng sẽ phải nộp 52% thuế nhập khẩu, là 5,2 tỷ đồng. Cộng lại thành 15,2 tỷ đồng, sau đó sẽ bị tính thuế Tiêu thụ đặc biệt 150% và phải nộp tiếp số tiền 22,7 tỷ đồng. Khi đưa ra đại lý bán sẽ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu lưu thông và cuối cùng là 10% thuế Giá trị gia tăng. Như vậy, tính ra chiếc xe này khi nộp đầy đủ thuế có giá trên 40 tỷ đồng, trong đó riêng tiền thuế là trên 30 tỷ đồng.

Khi mua xe về, khách hàng phải nộp lệ phí trước bạ từ 10-12% tùy từng địa phương và với giá tính phí trên 40 tỷ thì số tiền phải nộp khoảng hơn 4 tỷ đồng nữa.

Thuế phí cao ngất ngưởng khiến xe siêu sang, siêu xe thời gian qua về Việt Nam giảm hẳn. Phân khúc này không còn sôi động như thời điểm từ tháng 6/2016 trở về trước.

Nếu trước 2017, có hàng chục siêu xe và xe siêu sang về nước mỗi năm thì đến năm 2018 giảm mạnh. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, cả năm ngoái chỉ có 10 chiếc Bentley nhập về nước trong đó có 2 chiếc mới, còn 8 chiếc cũ. Với Rolls Royce chỉ có 4 chiếc về nước với chiếc 3 mới và 1 chiếc cũ. Lamborghini có 5 chiếc, trong đó chỉ 1 chiếc mới và 4 chiếc cũ, còn Ferrari không có chiếc nào.

Xe siêu sang và siêu xe nhập dưới dạng quà biếu cũng giảm hẳn. Theo quy định, mỗi DN chỉ được nhận một xe quà biếu/năm. Trước đây, các DN thường dành xuất này để nhập siêu xe hay xe siêu sang có giá cao, hưởng lợi lớn. Nhưng từ khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao cũng khiến cho giá xe nhập dưới dạng quà biếu cao ngất ngưởng, thậm chí còn cao hơn cả xe nhập chính ngạch do phải nộp thuế thu nhập cao.

Giờ này, đại gia nào bỏ tiền ra mua một chiếc Rolls Royce Phantom hay Lamborghini Aventado,... sẽ được nhìn với con mắt kính nể 

Phong trào chơi siêu xe, xe siêu sang tại Việt Nam đã giảm hẳn. Giờ này những người nào bỏ tiền ra mua một chiếc Rolls Royce Phantom hay Lamborghini Aventado,... sẽ được nhìn với con mắt kính nể hơn rất nhiều bởi phải có rất nhiều tiền và chịu chi. Những đại gia nào ở hữu siêu xe hay xe siêu sang từ trước tháng 7/2016 giờ ung dung, bán xe đi vẫn lãi lớn.

Một số nguồn tin cho biết, mới đây một showroom tư nhân tại Sài Gòn đang chào bán một chiếc Phantom EWB 2018 (thế hệ mới nhất của Rolls-Royce Phantom) với giá hơn 55 tỷ đồng. Nếu khách hàng đồng ý xe sẽ được nhập về Việt Nam,  nhưng hiện vẫn chưa có ai mua.

Khi nào giá giảm?

Xe siêu sang và siêu xe chủ yếu được nhập khẩu từ khu vực EU. Việt Nam và EU chuẩn bị ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Theo cam kết trong Hiệp định, thuế suất dành cho xe hơi có dung tích xi-lanh lớn (trên 3.000 cm3 với động cơ xăng hoặc trên 2.500 cm3 với động cơ diesel) sẽ giảm về 0% trong vòng 9 năm. Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay. Với 9 năm thuế về mức 0% thì bình quân một năm sẽ phải giảm thuế khoảng 6%, như vậy giá các loại xe siêu sang, siêu xe có điều kiện giảm.

Cụ thể, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 400.000 USD, dung tích xi lanh trên 6.0L, hiện nhập về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu 52%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%, sẽ có giá sau thuế vào khoảng 1,66 triệu USD.

Nhưng nếu mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 6%, thì năm đầu sẽ giảm được trên 60.000 USD, sau 3 năm giá chiếc xe giảm khoảng 200.000 USD. Khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 1,1 triệu USD, giảm gần 600.000 USD, tương đương với trên 13 tỷ đồng. Khi đó, thu nhập của người Việt cao hơn hiện nay và số người giàu cũng nhiều hơn, phong trào chơi siêu xe, xe siêu sang sẽ có cơ hội “bùng nổ”.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào chính sách thuế tại thời điểm đó. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng lên thì giá khó giảm. Năm 2015, Bộ Công Thương đã từng đề xuất, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh trên 6.0L với mức thuế lên tới 195%.

Xem thêm: Ford Everest giảm hơn 120 triệu đồng, Toyota Fortuner lo ‘sốt vó’

Theo Vietnamnet
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính (Hà Nội), Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.