Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả tình hình kinh doanh 9 tháng năm 2021.
Theo đó, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 86.820 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 3.338 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ).
Doanh thu online đóng góp gần 9.320 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ). Như vậy, công ty đã hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu và 70% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Riêng tháng 9/2021, doanh thu thuần đạt 8.325 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 333 tỷ đồng, tăng lần lượt là 28% và 50% so với tháng 8 do các cửa hàng được phép hoạt động trở lại tại một số tỉnh thành.
So với cùng kì, lợi nhuận sau thuế của MWG đã quay về mức tăng trưởng dương trong tháng 9 mặc dù vẫn giảm 17% tính cho cả quý III do tác động nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch Covid trong thời gian qua.
Cũng theo báo cáo của MWG, chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đóng góp 63.900 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 9 tháng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh khoảng 60% tổng số điểm bán trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong tháng 9, hai chuỗi này mang về hơn 6.300 tỷ đồng, tương đương khôi phục gần 80% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch.
"Tại những địa phương siết chặt giãn cách xã hội, hầu hết các cửa hàng phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng đều ghi nhận lỗ và chi phí vận hành của hệ thống được gánh vác bởi các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Để giảm thiểu thiệt hại cho cổ đông, ngoài việc điều chỉnh giảm thu nhập của nhân viên, Thế giới di động/Điện máy xanh đã trao đổi và nhận được sự hỗ trợ thiện chí của hầu hết chủ mặt bằng, ngoại trừ một số rất ít chủ nhà", MWG cho hay.
MWG cũng cho hay với việc các thiết bị điện tử - điện máy được giao hàng thông suốt trở lại, hoạt động kinh doanh online bứt phá trong tháng 9, đóng góp 1.670 tỷ đồng và chiếm 27% tổng doanh thu của hai chuỗi. Doanh số online tăng mạnh 118% so với cùng kỳ và gấp đôi mức bình quân thời điểm trước dịch. Doanh thu online lũy kế 9 tháng đạt gần 8.630 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ).
Thế giới di động và Điện máy xanh cũng chủ động triển khai gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử để mở rộng tiếp cận nhóm khách hàng mới. Công ty cũng đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu online 50% cho cả năm 2021.
Báo cáo của MWG cũng cho biết với 601 cửa hàng tại thời điểm 31/09/2021, chuỗi ĐMS đóng góp hơn 4.400 tỷ doanh thu lũy kế và chiếm gần 12% doanh thu của chuỗi Điện máy xanh. Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ mở mới trong quý IV để đạt mốc 800 cửa hàng vào cuối năm.
Ngoài ra, từ 2 điểm bán thử nghiệm vào tháng 4/2021 tại TP. HCM, công ty đã có 43 cửa hàng Điện máy xanh kinh doanh xe đạp cuối tháng 9 và dự kiến nâng lên 150 điểm bán trên toàn quốc vào cuối năm.
Việc các cửa hàng Điện máy xanh tận dụng phần diện tích sân trước để kinh doanh xe đạp dự kiến giúp mỗi cửa hàng tăng thêm 800 triệu – 1 tỷ đồng doanh thu/tháng khi đi vào hoạt động ổn định mà không phát sinh thêm chi phí vận hành đáng kể. Quy mô thị trường này ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm và đang có xu hướng tăng lên khi nhu cầu vận động nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng lớn sau đại dịch.
Với việc hầu hết các cửa hàng được phép đón khách trực tiếp trở lại và sự ra đời của Topzone ngay trong đợt chào bán loạt sản phẩm iPhone 13, kết quả kinh doanh của Thế giới di động và Điện máy xanh kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ trong tháng 10.
Được biết, MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng Topzone từ nay đến hết quý I/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple và tiếp tục gia tăng thị phần bán lẻ điện thoại nói chung tại Việt Nam.
Cũng theo báo cáo của MWG, chuỗi Bách hóa xanh ghi nhận tổng doanh thu lũy kế hơn 22.600 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2020.
Doanh thu riêng tháng 9/2021 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Trong suốt tháng 9, dưới tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” tại một số tỉnh thành, hơn 40% trên tổng số 1.934 điểm bán của Bách hóa xanh không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và 42 điểm bán phải đóng cửa do nằm trong khu vực phong tỏa.
Nhờ kiểm soát vận hành tốt hơn, Bách hóa xanh đã cải thiện hiệu quả hoạt động đáng kể so với thời điểm trước dịch. Với mức doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng khoảng 1 tỷ đồng, Bách hóa xanh vẫn duy trì được EBITDA dương trong tháng 9 và tiếp tục gia tăng biên EBITDA lũy kế sau 9 tháng ở cấp độ công ty.
Khi người tiêu dùng tìm đến kênh online nhiều hơn do việc mua sắm offline gặp khó khăn, Bách hóa xanh online tiếp tục phát huy sức mạnh và ghi nhận kết quả khả quan với tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng. Kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu Bách hóa xanh lần lượt là khoảng 3% lũy kế sau 9 tháng và 5% chỉ tính riêng tháng 9.
MWG cho hay sau khi TP. HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các “thủ phủ công nghiệp” về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi Bách hóa xanh.
Tuy vậy, công ty dự kiến sức mua sẽ dần hồi phục khi các địa phương này kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất – kinh doanh và người lao động yên tâm quay lại làm việc trong thời kỳ “bình thường mới”.
Tại ngày 30/09/2021, An Khang có 119 nhà thuốc đang hoạt động. Doanh thu lũy kế của An Khang gấp 5 lần so với 9 tháng đầu năm 2020. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, chuỗi này cũng bắt đầu ghi nhận hiệu quả hoạt động tích cực ở cấp độ công ty.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.