Mỹ lên kế hoạch áp thuế 200% với nhôm Nga trong tuần này?

Quỳnh Anh - 07/02/2023 12:01 (GMT+7)

(VNF) - Washington đang chuẩn bị áp thuế 200% đối với nhôm do Nga sản xuất ngay trong tuần này để gây áp lực lên Moscow, khi chiến sự Ukraine đã kéo dài sắp tròn một năm, theo nguồn tin từ Bloomberg.

VNF
Mỹ lên kế hoạch áp mức thuế cao chưa từng có với mặt hàng nhôm của Nga.

Theo Bloomberg, động thái trừng phạt mới đã được chính phủ Mỹ chuẩn bị trong nhiều tháng để nhằm vào Nga, nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới.

Đây được coi là đòn trừng phạt trước thềm cột mốc 1 năm xảy ra chiến sự tại Ukraine, và cũng vì Moscow đã bán phá giá nguồn cung trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ.

Tuy Tổng thống Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về đòn trừng phạt này nhưng trong chính quyền Mỹ đã có những lo ngại về thiệt hại đối với các ngành công nghiệp của Mỹ, bao gồm cả hàng không vũ trụ và ô tô.

Mặc dù vậy, nhiều nguồn tin cho rằng phía Washington sẽ sớm đưa ra quyết định chính thức ngay trong tuần này.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng hiện không đưa ra bình luận trước tin tức này.

Sự gia tăng áp lực đối với Moscow diễn ra sau khi Washington tung ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có để trừng phạt và cô lập chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin, bao gồm đóng băng tài sản ngân hàng trung ương trên toàn cầu, nhắm vào các lĩnh vực ngân hàng, công nghệ và quốc phòng cũng như trừng phạt các cá nhân có liên hệ với ông Putin.

Động thái áp thuế mặt hàng nhôm của Nga cũng kéo dài nỗ lực của Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm giảm bớt vai trò cường quốc hàng hóa toàn cầu của Nga.

Trước đó, EU đã cấm nhập khẩu dầu, khí đốt và nhiên liệu của Nga trong nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào Moscow. Tuy nhiên, tác động của động thái đó đã được giảm thiểu nhờ việc định hình lại bản đồ thương mại dầu mỏ toàn cầu, với hầu hết các nguồn cung cấp dầu thô của Nga hiện đang đến Trung Quốc và Ấn Độ với giá thấp hơn.

Cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy EU đang lên kế hoạch cho một động thái tương tự đối với mặt hàng nhôm của Nga.

Ảnh hưởng tới thị trường Mỹ?

Nga là nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới sau Trung Quốc, cũng là nguồn cung cấp nguyên liệu đáng kể cho thị trường Mỹ. Do đó, một mức thuế lên tới 200% sẽ chấm dứt hiệu quả hoạt động nhập khẩu kim loại của Mỹ từ Nga.

Trong khi quốc gia này trước đó chiếm 10% tổng lượng nhôm nhập khẩu của Mỹ, thì số lượng này hiện đã giảm xuống chỉ còn hơn 3%, theo dữ liệu thương mại của Washington. Nhập khẩu nhôm của Nga của Mỹ đã giảm xuống gần bằng 0 trong tháng 10 khi chính quyền cân nhắc lệnh cấm, gây lo lắng cho những người mua trong nước, và tăng trở lại mức 11.600 tấn trong tháng 11, trước khi giảm xuống 9.700 tấn trong tháng 1/2023.

Mặc dù vậy, việc áp đặt thuế quan sẽ ít nghiêm trọng hơn so với các hành động được chính quyền Nhà Trắng xem xét vào năm ngoái, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn hoặc lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất kim loại duy nhất của Nga, United Co. Rusal International PJSC . Một động thái như vậy có nguy cơ gây gián đoạn thị trường rộng toàn cầu, bằng cách làm người mua sợ sệt và xa lánh nguồn cung của Nga.

Sau tin tức về thuế quan mới, cổ phiếu của công ty Rusal tại Moscow đã giảm tới 3% vào thứ Hai (6/2).

Khi Nhà Trắng cân nhắc hành động đối với nhôm của Nga, những người mua ở Mỹ đã thảo luận về tiềm năng tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế. Những người trong ngành trong những tháng gần đây cũng đã cố gắng tính toán xem kim loại của Nga sẽ đi về đâu nếu nó đột ngột bị chặn khỏi thị trường Mỹ cũng như châu Âu, với nhiều suy đoán rằng nó có thể được trung chuyển qua Trung Quốc hoặc các quốc gia khác và tái xuất khẩu. 

Hiệp hội Nhôm, một nhóm thương mại đại diện cho ngành công nghiệp ở Mỹ, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng “ngành công nghiệp nhôm ủng hộ bất kỳ và tất cả các nỗ lực mà chính phủ Mỹ và các đồng minh NATO cho là cần thiết” để giải quyết cuộc chiến quân sự của Nga. 

Xem thêm >> Mỹ, EU cân nhắc áp thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.