Nga bác tin xây dựng liên minh quân sự với Trung Quốc

Chu La - 01/11/2019 16:22 (GMT+7)

(VNF) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cả Nga và Trung Quốc đều không có kế hoạch lập liên minh quân sự.

VNF
Binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung “Tsentr – 2019” cùng với Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 TV, ông Lavrov khẳng định quan hệ của Nga với Trung Quốc “đang tốt đẹp chưa từng có ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, làm nền tảng cho quan hệ và đảm bảo các lợi ích của Nga và Trung Quốc trên toàn cầu".

Tuy nhiên, cũng theo ông Lavrov hai bên không hề có kế hoạch lập liên minh quân sự.

Các cơ quan tình báo Mỹ hồi đầu năm đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump về một liên minh mới nổi. Trang tin Bloomberg trích dẫn báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ cho biết "Trung Quốc và Nga hiện đang gần gũi nhau hơn so với thập niên 1950".

"Họ có thể sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa vì họ muốn cùng nhau chống lại vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ", Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc gia dự đoán.

Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, lần đầu tiên, quân đội Trung Quốc đã tham gia vào cuộc tập trận Vostok- 2018 quy mô lớn của Nga với 3.000 binh sĩ và khoảng 30 máy bay và trực thăng. Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận này, một cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được tổ chức tại Vladivostok.

Sự tham gia cuộc tập trận Vostok của Trung Quốc đã đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ của 2 nước láng giềng này.

Tổng thống Nga phát biểu bên lề cuộc tập trận năm ngoái rằng Moscow và Bắc Kinh có quan hệ đáng tin cậy trong các lĩnh vực chính trị, an ninh và quốc phòng.

Giữa tháng 6 năm nay, khoảng 128.000 binh sĩ Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung “Tsentr – 2019” cùng với Nga và 6 quốc gia khác được tổ chức tại 8 thao trường thuộc Nga và trên Biển Caspian.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 18/9 mới đây tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin khẳng định, Nga và Trung Quốc thực sự là các đối tác chiến lược trong nghĩa đầy đủ của từ này và điều này cũng đang là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.

Về phần mình, người đứng đầu chính phủ Trung Quốc lưu ý, trong bối cảnh bất ổn về chính trị, kinh tế quốc tế, Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác không chỉ thúc đẩy sự phát triển của hai nước mà cho cả sự phát triển của khu vực và thế giới.

Mới đây, phát biểu trong kỳ họp thường niên của Câu lạc bộ Valdai hôm 3/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đang giúp Trung Quốc phát triển hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công với công nghệ hiện chỉ có Nga và Mỹ sở hữu.

Bên cạnh đó, ông chủ Điện Kremlin còn tiết lộ thêm rằng hai nước hiện đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác – từ nông nghiệp tới công nghiệp vũ trụ đồng thời khẳng định quan hệ hữu nghị và sự hợp tác Nga-Trung Quốc không nhằm vào bất cứ ai.

Xem thêm >> Sau Thượng viện, tới lượt Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan

Theo TASS
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Dow Jones kết tuần trên 40.000 điểm, công ty điều hành Haidilao tăng 38% sau IPO

Dow Jones kết tuần trên 40.000 điểm, công ty điều hành Haidilao tăng 38% sau IPO

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.