'Công nghiệp' cưới hỏi 130 tỷ USD của Ấn Độ: Biểu tượng của quyền lực và địa vị

Minh Ý - 08/07/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Đám cưới có thể là sự kiện tốn kém ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng ở Ấn Độ, sự kiện này đặc biệt quan trọng vì là biểu tượng của quyền lực và địa vị.

Trong vòng chưa đầy một tuần nữa, Anant Ambani, con trai của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, sẽ kết hôn với bạn gái Radhika Merchant. Ấn Độ không còn xa lạ với những đám cưới xa hoa, nhưng sự chuẩn bị và những sự kiện xoay quanh cuộc hôn nhân đặc biệt này không những khiến người dân Ấn Độ mà cả thế giới kinh ngạc.

Danh sách khách mời "sừng sỏ", từ tỷ phú Thung lũng Silicon và các ngôi sao Bollywood, đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của gia đình Ambani trong nền kinh tế toàn cầu.

Gia tộc Ambani cũng đã thiết lập một chuẩn mực mới cho những đám cưới xa hoa, hoành tráng của Ấn Độ, chắc chắn sẽ ngày càng hoành tráng và ồn ào hơn bao giờ hết khi số lượng người siêu giàu ngày càng tăng tại nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới này.

Gia đình Ambani.

Ông Tim Chi, CEO của The Knot Worldwide, một dịch vụ lập kế hoạch đám cưới, chia sẻ: "Các tiệc cưới của nhà Ambani có tác động nhiều mặt đến ngành công nghiệp cưới hỏi ở Ấn Độ, ảnh hưởng đến xu hướng, thúc đẩy nhu cầu về các nhà cung cấp dịch vụ cưới hỏi, quảng bá di sản văn hóa và thậm chí thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Ngành công nghiệp cưới hỏi của Ấn Độ đã bùng nổ kể từ khi đất nước này thoát khỏi đại dịch. Theo báo cáo của Jefferies vào tháng trước, ước tính quy mô của ngành này hiện vào khoảng 130 tỷ USD, gần gấp đôi quy mô của Mỹ, mặc dù vẫn nhỏ hơn so với Trung Quốc.

Với mức giá khoảng 15.000 USD, chi phí cho một đám cưới trung bình của người Ấn Độ cao gấp ba lần thu nhập hộ gia đình trung bình hàng năm.

Thể hiện địa vị xã hội

Đám cưới ở Ấn Độ đặc biệt quan trọng vì là biểu tượng của quyền lực và địa vị. Các bậc cha mẹ ở Nam Á thường chi một phần đáng kể tiền tiết kiệm cả đời của mình cho đám cưới của con cái, nhưng quy mô của nhiều sự kiện dạng này đang ngày càng lớn hơn.

Bà Sima Taparia, một chuyên gia tư vấn hôn nhân nổi tiếng, cho biết : “Trong thập kỷ qua, đã có sự thay đổi lớn trong các đám cưới của người Ấn Độ trên mọi phương diện”. Bà nói thêm rằng hiện nay, những người Ấn Độ giàu có thường tổ chức những đám cưới lớn tại các điểm đến kỳ lạ ở nước ngoài và mời các diễn viên Bollywood hoặc nhạc sĩ nổi tiếng đến biểu diễn.

Ông Aditya Motwane, một nhà tổ chức sự kiện sáng lập Motwane Entertainment & Weddings và là người đã làm việc trong đám cưới của nữ diễn viên Priyanka Chopra và ca sĩ Nick Jonas vào năm 2018, cho biết: "Đám cưới của người Ấn Độ thể hiện sức mạnh của các mối quan hệ và sức mạnh của sự giàu có".

Ông nói thêm: "Bạn cho mọi người bạn biết rằng bạn đã có được thành công trong cuộc sống thông qua những lễ kỷ niệm như thế này".

Và khi Ấn Độ được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2027, những đám cưới xa hoa dự kiến ​​sẽ diễn ra thường xuyên hơn nữa.

Theo báo cáo từ công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, số lượng người Ấn Độ có giá trị tài sản ròng ít nhất là 30 triệu USD sẽ tăng 50% trong năm năm đến năm 2028, mức tăng lớn nhất của bất kỳ quốc gia nào. Dưới góc độ kinh tế, đến năm 2030, khoảng 600 triệu người Ấn Độ được dự đoán là thuộc tầng lớp trung lưu, một phân khúc sẽ chiếm hơn 80% sức mua của cả nước.

Bà Tina Tharwani, đồng sáng lập công ty tổ chức đám cưới Shaadi Squad, cho biết: "Khi tầng lớp trung lưu phát triển, thu nhập khả dụng của họ cũng tăng lên, và điều tất yếu là họ sẽ chi tiêu vào những bữa tiệc và lễ kỷ niệm xa hoa".

Việt Nam là một trong những địa điểm gần đây được các đại gia Ấn Độ lựa chọn để tổ chức đám cưới.

Tốn từ 200.000-400.000 USD cho đám cưới

Theo The Knot Worldwide, đám cưới của người Ấn Độ thường kéo dài trong nhiều ngày, với danh sách khách mời trung bình là 326 người, so với 115 người ở Mỹ.

Quy mô thậm chí tăng lên theo cấp số nhân tuỳ vào địa vị của gia đình giàu có, với những đại gia tổ chức đám cưới có hàng nghìn khách mời, địa điểm tổ chức ở nước ngoài cùng những món quà đắt tiền.

Ví dụ, tiệc trước đám cưới kéo dài 3 ngày của nhà Ambani tại thành phố Jamnagar ở phía tây Ấn Độ hồi tháng 3 đã có sự tham dự của khoảng 1.200 khách mời nổi tiếng, bao gồm cả hai tỷ phú Mỹ là Mark Zuckerberg và Bill Gates.

Với lượng khách mời "khủng" và mong muốn thể hiện tiềm lực, nhiều người giàu không ngại chi hàng triệu USD cho phần tiệc. Tại bữa tiệc của nhà Ambani, một chương trình ánh sáng công phu với 5.500 máy bay không người lái thắp sáng bầu trời phía trên một cung điện bằng kính được xây dựng riêng cho lễ hội, nơi khách mời nhảy theo màn trình diễn của nữ ca sĩ nổi tiếng Rihanna.

Thậm chí, một số người giàu có thái quá cũng đưa ra một số yêu cầu khác thường. Một cặp đôi đã yêu cầu công ty tổ chức tiệc cưới sắp xếp một con voi, một loài vật linh thiêng đối với người Hindu, đến Monte Carlo để ban phước cho họ.

Theo Jefferies, một đám cưới xa hoa trung bình ở Ấn Độ có thể có giá từ 200.000 đến 400.000 USD.

Mức ngân sách này cho phép lưu trú tại các khách sạn năm sao trên toàn thế giới, dịch vụ ăn uống, trang trí và giải trí xa hoa, và đôi khi còn bao gồm cả diễn viên Bollywood hoặc ca sĩ quốc tế.

Nhưng ước tính chi phí của Jefferies không bao gồm chi phí cho đồ trang sức hoặc trang phục. Chi tiêu cho cô dâu chiếm hơn một nửa tổng thị trường trang sức ở Ấn Độ, ngân hàng này lưu ý.

Hình ảnh đôi bàn tay được vẽ henna và đeo đồ trang sức bằng vàng của cô dâu trong một đám cưới ở Ấn Độ.

Không có đám cưới xa hoa nào của Ấn Độ được coi là trọn vẹn nếu thiếu những bữa ăn thịnh soạn, đôi khi phải mời các đầu bếp sao Michelin và sử dụng những nguyên liệu hảo hạng nhất từ ​​khắp nơi trên thế giới. Một khoản chi phí bổ sung thường được thêm vào ngân sách vì nhiều người Ấn Độ không ăn thịt, và một số người cũng tránh ăn rau củ.

Tharwani, người đã làm việc trong đám cưới của cầu thủ cricket Ấn Độ Virat Kohli ở Tuscany, cho biết một loạt các doanh nghiệp khác đang chuẩn bị tăng trưởng khi những đám cưới xa hoa theo phong cách Ambani dẫn đến "hiệu ứng lan tỏa", thiết lập "xu hướng và tiêu chuẩn mới cũng như tác động đến kỳ vọng của các cặp đôi".

Đi kèm với đám cưới là những món quà nhỏ cho khách mời, cũng tiêu tốn "kha khá" của gia chủ. Vanessa Almeida, người phụ trách đóng gói và giao khoảng 8.000 món quà cho khách của nhà Ambani tại buổi tiệc vào tháng 3, nói rằng những món quà tương tự đang được săn đón trên khắp cả nước.

Nhu cầu về quay phim đám cưới cũng bùng nổ trong thập kỷ qua, với các công ty tính phí lên tới 10.000 USD cho một đoạn phim cưới. Nhiều cặp đôi cũng quay video trước đám cưới, được biên đạo tỉ mỉ và lấy cảm hứng từ các vở nhạc kịch Bollywood.

Tác động tới kinh tế đất nước

Các nhà tổ chức đám cưới cho biết sự gia tăng các lễ cưới xa hoa được tổ chức ở nước ngoài đã gây ra một số lo ngại trong cộng đồng địa phương.

Vào cuối tháng 5, gia đình Ambani đã tổ chức chuyến du ngoạn bốn ngày trên Địa Trung Hải cùng bạn bè và gia đình, với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao Bollywood và phần trình diễn của Katy Perry, Backstreet Boys và ca sĩ giọng nam cao người Ý Andrea Bocelli.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, những người dự tiệc đã khiến cư dân ở thành phố cảng Genoa nổi giận vì họ bật nhạc lớn khiến nhiều khu phố thức trắng đêm cho đến tận bình minh.

Nhưng, bất chấp những bất tiện, những buổi tiệc như vậy cũng tạo ra doanh thu và việc làm trong khu vực, có thể tạo ra vài triệu USD chỉ trong vài ngày.

Chính phủ Ấn Độ hiện đang cố gắng thu được nhiều tiền hơn từ doanh thu từ đám cưới xa xỉ bằng cách Thủ tướng Narendra Modi phát động chiến dịch “Đám cưới tại Ấn Độ” để khuyến khích các gia đình giàu có kết hôn tại nước này.

“Mọi người thường chi một khoản tiền lớn để kết hôn ở nước ngoài”, ông Modi cho biết vào tháng 3. Nhưng bằng cách tổ chức đám cưới ở Ấn Độ, “các gia đình có thể tận hưởng lễ kỷ niệm xa hoa trong ba đến bốn ngày, tạo cơ hội kiếm sống cho người dân địa phương”.

Theo CNN
‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

Nhân vật
(VNF) - Một doanh nhân siêu giàu người Ấn Độ đã đăng tải hình ảnh một chú chó con bị bệnh nặng lên mạng xã hội để kêu gọi hiến máu khẩn cấp.
Cùng chuyên mục
TPBank công bố thông tin cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ

TPBank công bố thông tin cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ

(VNF) - Theo Luật Các Tổ chức tín dụng mới (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HoSE: TPB) công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ.

Chiến lược phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ của Nga đang phản tác dụng?

Chiến lược phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ của Nga đang phản tác dụng?

(VNF) - Các ngân hàng lớn của Nga đã kêu gọi ngân hàng trung ương hành động để chống lại tình trạng thâm hụt thanh khoản đồng nhân dân tệ, khiến đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 so với đồng tiền Trung Quốc và đẩy tỷ giá hoán đổi đồng nhân dân tệ lên tới ba chữ số.

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

(VNF) - Ông Đỗ Minh Phú không nắm trực tiếp trên 1% vốn của TPBank nhưng người nhà và doanh nghiệp có liên quan lại nắm lượng lớn cổ phần tại nhà băng này.

Khối ngoại đổi hướng: Bán mạnh cổ phiếu thép, mua vào cổ phiếu tiêu dùng

Khối ngoại đổi hướng: Bán mạnh cổ phiếu thép, mua vào cổ phiếu tiêu dùng

(VNF) – Cổ phiếu thép bị bán ròng từ khối ngoại sau khi được mua ròng mạnh năm ngoái. Ngược lại, cổ phiếu tiêu dùng được mua ròng sau thời gian dài bán ròng.

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Hàng loạt ô tô, người rơi xuống sông

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Hàng loạt ô tô, người rơi xuống sông

(VNF) - Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông bị sập.

Hiện trường kinh hoàng vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ

Hiện trường kinh hoàng vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ

(VNF) - Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh tỉnh Phú Thọ đã bị sập, lực lượng chức năng đang tổ chức phân luồng giao thông.

Đấu giá lại các khu đất vàng ở Thủ Thiêm - TP.HCM

Đấu giá lại các khu đất vàng ở Thủ Thiêm - TP.HCM

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

(VNF) - Theo Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ chung cư Khởi Thành.

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

(VNF) - OnlyFans - nền tảng đăng ký tính phí cho những nội dung 18+, đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, giúp công ty mẹ "ăn nên làm ra" và làm giàu cho ông chủ tỷ phú của mình.

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO VNG Lê Hồng Minh không ngần ngại chia sẻ về những thành công và thất bại của VNG sau quá trình “lớn nhanh như thổi” nhờ tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ.