Đô thị

Ngày 18/10, chính thức thanh tra cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

(VNF) - Ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, ngày mai (18/10) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức tiến hành thanh tra Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ngày 18/10, chính thức thanh tra cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Hình ảnh sửa chữa trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên, trong đó ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Ngọc Bảo, Trưởng đoàn thanh tra cho biết, vì là thanh tra đột xuất nên đoàn thanh tra sẽ phải khảo sát hiện trường hư hỏng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Sau khi nắm chắc thực trạng và những hư hỏng thì mới lên kế hoạch thanh tra chi tiết. “Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn nắm lại tình hình, lấy ý kiến các bên liên quan trước khi triển khai nội dung thanh tra”, ông Bảo nói và cho biết thêm, đoàn thanh tra hiện đang cử người vào hiện trường để trực tiếp khảo sát.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện đơn vị này đang tập trung việc sửa chữa mặt đường tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; chậm nhất sẽ xong trong hôm nay (17/10).

Về phương pháp sửa, ông Mai Tuấn Anh cho biết, sẽ cào bóc phần diện tích hư hỏng, với chiều sâu khoảng 3 cm. Cơ bản hỏng ở lớp này. Còn những ổ gà, do để lâu nên có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông nhựa phía dưới nên được xử lý sâu hơn. “Sau đó, sẽ được tưới nhựa dính bám, hoàn trả thảm lại theo đúng quy trình”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị này, các công trình giao thông về mặt nguyên tắc được bảo hành 2 năm. Trong quá trình khai thác, những khuyết tật sẽ được lộ diện. Việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong tróc, tạo những ổ gà do dính bám vật liệu chưa tốt nhưng chưa được khắc phục sớm là lỗi của VEC. “Chúng tôi chịu trách nhiệm về những lỗi này”, Chủ tịch VEC thừa nhận.

Hai nhà thầu thực hiện dự án bị hư hỏng là Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Tổng Công ty Thành An, Bộ Quốc Phòng (đơn vị thi công Dự án BOT Bình Định cũng đang bị hỏng nghiêm trọng).

Ngày 16/10, tại cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.

Phó Thủ tướng cho rằng do dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang trong thời gian bảo hành, trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn thuộc về nhà thầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, VEC, các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin mới lên