Ngày hội mua sắm lớn nhất hành tinh mất dần sức hút
(VNF) - Nhiều năm qua, ngày Độc thân (11/11) đã trở thành biểu tượng của thương mại điện tử Trung Quốc, thể hiện sức mua khổng lồ và vai trò dẫn dắt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của “lễ hội mua sắm trăm tỷ USD” này đang chững lại trong vài năm gần đây, khi nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với khó khăn kéo dài, niềm tin người tiêu dùng suy yếu, và các chương trình khuyến mãi dày đặc khiến thị trường dần bão hòa.
Ngày hội mua sắm lớn nhất hành tinh
Ý tưởng về ngày Độc thân (11/11) xuất phát từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) vào năm 1993, như một cách để những người chưa lập gia đình tự tôn vinh bản thân.
Vào dịp này, giới trẻ thường tự thưởng cho mình những món quà và tổ chức gặp gỡ, tiệc tùng cùng bạn bè. Từ một phong trào nhỏ trong phạm vi sinh viên, Ngày Độc thân dần lan rộng khắp Trung Quốc.
Năm 2009, tỷ phú Jack Ma – nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba – đã tận dụng ngày Độc thân để khởi động một chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho những người “lẻ bóng”, khuyến khích họ thoải mái mua sắm cho bản thân.
Với thông điệp “Dù không có người yêu, ít nhất chúng ta vẫn có thể mua sắm thỏa thích”, Alibaba đã khéo léo đánh trúng tâm lý người tiêu dùng và tạo nên làn sóng mua sắm sôi động, thu hút hàng triệu người tham gia.
Năm 2020, Alibaba ghi nhận lượng hàng hóa giao dịch lớn kỷ lục, đạt hơn 74 tỷ USD trong dịp kích cầu ngày Độc thân, gấp đôi so với năm trước đó. Tập đoàn cho biết mỗi giây có tới 583.000 đơn hàng được giao dịch, trong đó các sản phẩm bán chạy nhất là mỹ phẩm và đồ gia dụng.

Nếu trước đây, ngày Độc thân chỉ diễn ra trong 1 ngày, vào đúng ngày 11/11, thì hiện nay các nền tảng mua sắm đã khởi động lễ hội từ vài tuần trước để tăng doanh số bán hàng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được hàng loạt sản phẩm giảm giá mạnh, từ quần áo, thiết bị điện tử cho đến các mặt hàng thiết yếu hằng ngày. Trong đó, các mặt hàng bán chạy nhất những năm gần đây tại Trung Quốc là thực phẩm bổ sung, quần áo, thiết bị thể thao và các sản phẩm chăm sóc thú cưng.
Chỉ trong vòng 24 giờ, các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc có thể ghi nhận doanh thu lên tới hàng chục tỷ USD, kéo theo sự bùng nổ của các lĩnh vực như logistic, thanh toán số và quảng cáo trực tuyến.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Bain, tổng giá trị hàng hóa được bán ra trong mùa mua sắm 11/11 năm 2022 đạt 1.150 tỷ nhân dân tệ (gần 162 tỷ USD) - cao gấp hơn 4 lần tổng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong tuần lễ Black Friday.

Ngày Độc thân hiện trở thành biểu tượng của nền kinh tế tiêu dùng kỹ thuật số của Trung Quốc. Nó không chỉ phản ánh sức mạnh tiêu dùng, mà còn cho thấy mức độ phát triển và cạnh tranh khốc liệt của các nền tảng thương mại điện tử.
Thống kê cho thấy, từ năm 2014 đến năm 2021, doanh thu bán hàng ngày lễ 11/11 đạt tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 34% hàng năm, so với mức 17% của tuần lễ Black Friday.
Chiến dịch kích cầu mua sắm Ngày độc thân dần dần lan rộng ra các nền tảng khác như JingDong và Pinduoduo tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài. Theo các báo cáo gần đây, doanh thu của sự kiện ngày Độc thân đã vượt trội hơn hẳn so với tổng doanh thu của Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ, trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất toàn cầu xét theo khối lượng giao dịch (GMV).
Mất dần sức hút
Một vài năm trở lại đây, các “mùa độc thân” đang trở nên kém nhiệt hơn trước kia. Một trong những nguyên nhân là do người tiêu dùng đã quá quen thuộc với các chương trình giảm giá trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Các đợt khuyến mãi không còn khan hiếm nên người dùng cũng bớt trông mong ngày 11/11.
Không những vậy, nhiều người cho rằng lợi ích thực tế nhận được qua các đợt khuyến mãi là không nhiều. Sau nhiều năm, người tiêu dùng đã quá quen với chiêu trò đẩy giá cao rồi mới giảm của các cửa hàng. Theo NetEase, một khách hàng ở Thâm Quyến (Trung Quốc) phát hiện chai dầu gội cô mua trong đợt khuyến mãi 11/11 có giá 162 nhân dân tệ, cao hơn cả giá được bán bình thường là 128 nhân dân tệ.

Không chỉ vậy, nhiều nền tảng còn áp dụng các hình thức khuyến mãi chồng chéo và phức tạp như thưởng mua sắm, hoàn tiền, tích điểm hay voucher. Việc phải kết hợp cùng lúc nhiều ưu đãi khiến người mua cảm thấy rối rắm và mệt mỏi khi tính toán số tiền thực tế phải trả. Nhiều người than thở: “Tôi đến mua hàng chứ có phải làm toán đâu!”. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng ngày nay không còn “khát” khuyến mãi như trước, chỉ cảm thấy rườm rà, tốn thời gian là họ sẵn sàng bỏ qua.
Một yếu tố khác khiến lễ hội mua sắm ngày Độc thân mất dần sức hút là do tình hình kinh tế đi xuống. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc trì trệ bởi khủng hoảng bất động sản và áp lực giảm phát, người tiêu dùng không còn mạnh tay chi tiêu trong dịp mua sắm này nữa.
“Mọi người không còn hứng thú chi tiêu và đang cắt giảm những mặt hàng không cần thiết”, ông Shaun Rein, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết.
Ông Zhang Jiewei, 34 tuổi, một thợ cắt tóc tại tỉnh Tây An chia sẻ: “Tôi từng mua rất nhiều cách đây 2,3 năm. Tôi thậm chí từng mua một chiếc điện thoại trong ngày Độc thân. Tuy nhiên sau đại dịch, tôi đã ngừng mua sắm vì thu nhập giảm. Năm nay tôi sẽ không mua gì cả”. Theo các chuyên gia, tâm lý lạnh nhạt của người tiêu dùng phần nào cho thấy các biện pháp kích thích nền kinh tế của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Ở phía người bán, họ cho biết việc tham gia lễ hội mua sắm 11/11 không còn mang lại nhiều lợi nhuận khi phí quảng cáo cao và doanh số không đạt kỳ vọng. Ông Zhao Gao, chủ một xưởng may ở tỉnh Chiết Giang, chia sẻ rằng sau khi trừ chi phí quảng cáo phải trả cho các nền tảng thương mại điện tử, doanh thu bán hàng của ông chỉ đủ để hòa vốn. Thậm chí, sau ngày 11/11, nhiều cửa hàng than vãn tỷ lệ trả hàng lên đến 90%.
Xiao Feng, chủ một shop quần áo online cho biết: “Tôi gửi đi 20.000 gói hàng và hơn 10.000 gói đã bị trả lại. Trong số đó thậm chí có những gói bị gửi trả nhầm. Thật kinh khủng, ai còn dám bán quần áo nữa chứ?”. Ở chiều ngược lại, nhiều khách hàng chỉ trích các shop bán đồ kém chất lượng, khác hẳn so với quảng cáo, do vậy họ phải trả hàng.
Trước đây, các nền tảng như JingDong và Alibaba thường công bố tổng giá trị giao dịch đạt được trong suốt sự kiện ngày Độc thân, nhưng nay họ đã ngừng tiết lộ những con số này. Theo thống kê, doanh thu bán hàng tổng cộng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn năm ngoái chỉ tăng 2% lên 1.140 tỷ nhân dân tệ (156,4 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 2 con số trước đại dịch Covid-19.
Đi cùng sự bùng nổ của thương mại điện tử, các vấn đề về hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật và trốn thuế cũng nổi lên. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định siết chặt hoạt động livestream bán hàng.
Trước áp lực quản lý chặt chẽ và sức mua trong nước suy giảm, các sàn thương mại điện tử Trung Quốc đang có xu hướng mở rộng ra thế giới, nhất là các nước Đông Nam Á để tìm kiếm sự tăng trưởng mới. Temu, Taobao, Alibaba đã đưa ra các phương thức tiếp thị địa phương hóa và miễn phí vận chuyển toàn cầu. Trong khi đó, năm ngoái, sàn AliExpress lần đầu tiên ra mắt lễ hội mua sắm Ngày độc thân tại Mỹ với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Tập đoàn Trung Quốc yêu cầu nhân viên: Kết hôn hoặc bị sa thải
Năm 2025, đầu cơ vàng bạc trúng đậm; năm 2026, tiếp tục xuống tiền?
(VNF) - Giá vàng và bạc liên tục lập các kỷ lục mới trong năm 2025, trở thành tâm điểm quan tâm của giới đầu tư toàn cầu. Trước bối cảnh bất ổn kinh tế, lạm phát gia tăng và biến động tiền tệ, các chuyên gia tài chính nhận định cả hai kim loại quý này có thể tiếp tục duy trì đà tăng giá cho tới năm 2026.
Giới siêu giàu kiếm thêm thu nhập từ ‘cho thuê’ vàng thỏi
(VNF) - Giá vàng liên tục lập kỷ lục trong năm nay, nhưng thay vì để những thỏi vàng “nghỉ ngơi” trong kho, một nhóm ngày càng đông các nhà đầu tư giàu có và văn phòng quản lý tài sản gia đình đang biến vàng thành nguồn thu nhập thụ động. Họ cho các nhà tinh luyện, thợ kim hoàn và các nhà sản xuất thuê vàng để nhận lãi, phá vỡ quan niệm vàng là tài sản tích trữ.
Bitcoin mất mốc 87.000 USD, chuyên gia dự báo cú rơi sâu về 10.000 USD
(VNF) - Bitcoin tiếp tục kéo dài chuỗi điều chỉnh khi đánh mất mốc 87.000 USD, đà giảm diễn ra trong bối cảnh tâm lý “sợ hãi tột độ” bao trùm thị trường. Một số chuyên gia cảnh báo xu hướng giảm có thể còn mạnh hơn, thậm chí đưa Bitcoin lao về vùng 10.000 USD nếu áp lực trên các tài sản rủi ro không sớm hạ nhiệt.
Báo cáo tài chính của Nvidia đã 'cứu rỗi' thị trường chứng khoán như thế nào?
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III của Nvidia vượt xa dự kiến, qua đó trấn an nhà đầu tư về lo ngại "bong bóng AI" phát nổ.
Trung Quốc chưa hết 'đau đầu' vì thị trường bất động sản
(VNF) - Trung Quốc cân nhắc triển khai các biện pháp mới nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, giữa những lo ngại rằng sự suy giảm kéo dài có thể đe dọa ổn định hệ thống tài chính.
CEO Google: 'Một khi bong bóng AI nổ, không công ty nào là miễn nhiễm'
(VNF) - Những tháng gần đây, khi các tập đoàn công nghệ đổ hàng trăm tỷ USD vào AI, nhiều người lo ngại về kịch bản bong bóng vỡ giống như dotcom hồi thập niên 1990. Nói về mối lo này, CEO Google nhận định nếu bong bóng AI vỡ, sẽ không có công ty nào thoát khỏi tác động.
Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững
(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.
Vì sao Saudi Arabia trở thành đối tác kinh tế bậc nhất của TT Trump?
(VNF) - Mối quan hệ kinh tế giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Vương quốc Saudi Arabia kéo dài nhiều thập kỷ nhưng chỉ thực sự bùng nổ sau khi ông trở thành tổng thống Mỹ. Từ việc bán khách sạn, căn hộ cho tới các thương vụ cấp phép và quỹ đầu tư, các giao dịch này mang về hàng triệu đến hàng tỷ USD cho ông Trump và gia đình, đồng thời lý giải tầm quan trọng của Saudi trong các chuyến thăm Nhà Trắng và các chính sách đối ngoại của ông.
Khủng hoảng ngoại giao với Trung Quốc, kinh tế Nhật Bản 'khó chồng khó'
(VNF) - Trung Quốc đang sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép lên Nhật Bản, sau bình luận của tân Thủ tướng Sanae Takaichi về Đài Loan
TT Trump dọa sa thải Bộ trưởng Tài chính nếu Fed không giảm lãi suất
(VNF) - Tại một diễn đàn đầu tư ở Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cảnh báo sẽ sa thải Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent nếu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) không sớm hạ lãi suất, dù Fed khẳng định các quyết định của họ hoàn toàn độc lập và dựa trên dữ liệu kinh tế.
Giải pháp tự chủ tài chính của các trường đại học hàng đầu
(VNF) - Ngày càng nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng các quỹ tài trợ để đầu tư sinh lời, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao tự chủ tài chính.
Trung Quốc đại phẫu 'khối u ác tính' ngành thương mại điện tử
(VNF) - Với quy định về báo cáo thông tin thuế của doanh nghiệp trên nền tảng Internet mới được thực thi, ngành Thương mại Điện tử (TMĐT) Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ.
Chiếc túi của Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae tạo hiệu ứng kinh tế bất ngờ
(VNF) - Chiếc túi xách da của Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đang trở thành tâm điểm không chỉ trên phương diện thời trang mà còn cả kinh tế, khi góp phần giúp một nhà sản xuất đồ da nội địa với lịch sử 145 năm bứt phá doanh số trong thời gian ngắn. Đây là trường hợp hiếm hoi một phụ kiện của lãnh đạo quốc gia có thể tạo tác động trực tiếp tới thị trường tiêu dùng và ngành hàng xa xỉ Nhật Bản.
Mỹ xóa bỏ thuế 'tương hỗ' lên 1 tỷ USD hàng nông sản Philippines
(VNF) - Các quan chức tại Philippines ngày 19/11 cho biết hơn 1 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp của nước này sẽ không còn phải chịu bất kỳ mức thuế “tương hỗ” nào từ Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump bãi bỏ thuế đối với nhiều mặt hàng nhằm giảm áp lực chi phí sinh hoạt.
Hàng nghìn dự án tại Mỹ được tài trợ bằng vốn vay Trung Quốc
(VNF) - Theo một nghiên cứu theo dõi hoạt động tín dụng của Trung Quốc, các nước có thu nhập cao đang vay Trung Quốc nhiều hơn là các nước đang phát triển. Đặc biệt, Mỹ là quốc gia nhận được nhiều khoản vay nhất từ Trung Quốc trên toàn cầu.
Lo vỡ ‘bong bóng’ AI, nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu công nghệ
(VNF) - Cổ phiếu công nghệ Mỹ đồng loạt bị bán tháo trong phiên giao dịch ngày 18/11, giữa lúc lo ngại gia tăng về mức định giá quá cao của các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) và tâm lý thận trọng trước báo cáo thu nhập sắp công bố của Nvidia - “gã khổng lồ” đang dẫn dắt làn sóng AI toàn cầu.
Làm Internet toàn cầu tê liệt, vốn hóa Cloudflare ‘bay hơi’ hàng tỷ USD
(VNF) - Sự cố dừng hoạt động quy mô lớn của dịch vụ Cloudflare ngày 18/11 đã ảnh hưởng tới hàng nghìn người trên toàn thế giới, làm gián đoạn các dịch vụ trí tuệ nhân tạo và nhiều công cụ kiểm tra mạng; đồng thời thổi bay hơn 1,8 tỷ USD vốn hóa thị trường của công ty này.
Nhập khẩu vàng của Ấn Độ bùng nổ, bật tăng 200%
(VNF) - Thâm hụt thương mại hàng hóa của Ấn Độ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khi chạm ngưỡng 41,7 tỷ USD trong tháng 10, chủ yếu do lượng vàng nhập khẩu tăng mạnh phục vụ nhu cầu mùa lễ hội, trong khi xuất khẩu sang Mỹ chịu tác động từ mức thuế quan cao.
Bitcoin mất mốc 90.000 USD, tâm lý nhà đầu tư tiền số xuống thấp kỷ lục
(VNF) - Giá Bitcoin giảm xuống dưới 90.000 USD xóa sạch toàn bộ mức tăng từ đầu năm 2025, đồng thời làm rung chuyển tâm lý trên thị trường tài sản kỹ thuật số toàn cầu.
Đầu tư giáo dục: Chìa khóa tạo nên 'phép màu Singapore'
(VNF) - Từ một làng chài nhỏ bé, Singapore đã đạt được “phép màu kinh tế” nhờ coi giáo dục là ưu tiên chiến lược quốc gia. Bằng tầm nhìn dài hạn, chính phủ nước này xây dựng mô hình giáo dục gắn chặt với nhu cầu phát triển kinh tế, đồng thời quốc tế hóa sâu rộng để đưa Singapore trở thành “thủ phủ tri thức” của châu Á.
Mỹ thu hẹp cửa, Trung Quốc kích hoạt ‘tự cường vốn’?
(VNF) - Mỹ siết chặt dòng vốn và công nghệ, buộc các startup Trung Quốc chuyển hướng sang nguồn vốn nội địa, tạo nên làn sóng “tự cường vốn” định hình lại hệ sinh thái khởi nghiệp.
Bận rộn tại Nhà Trắng, TT Trump vẫn đầu tư 337 triệu USD trong 1 tháng
(VNF) - Các hồ sơ tài chính mới công bố cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện hơn 175 giao dịch mua trái phiếu chỉ trong hơn một tháng, với tổng giá trị vượt 337 triệu USD. Danh mục trải rộng từ trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính quyền địa phương đến trái phiếu các định chế tài chính lớn.
Vốn rút khỏi Edtech, AI chiếm lĩnh thị trường
(VNF) - Đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực giáo dục trực tuyến đang rơi xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ, trong bối cảnh ngành công nghệ giáo dục (Edtech) chịu sức ép ngày càng lớn từ sự bùng nổ của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh miễn phí.
Đi cắt cỏ, nhân viên công ty đô thị nhặt được 8 miếng vàng, trị giá gần 1 tỷ đồng
(VNF) - Một nhân viên tại Đức phát hiện 8 thỏi vàng giá trị hơn 30.000 euro (tương đương gần 1 tỷ đồng) khi đang cắt cỏ tại một bể chứa nước mưa.
'Đòn giáng' của Mỹ trở thành bệ phóng cho tỷ phú AI Trung Quốc
(VNF) - Start-up chip AI của ông Trần Thiên Thạch đã tận dụng lệnh trừng phạt của Mỹ để tăng trưởng đột phá, đưa ông trở thành một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới chỉ trong thời gian ngắn.
Năm 2025, đầu cơ vàng bạc trúng đậm; năm 2026, tiếp tục xuống tiền?
(VNF) - Giá vàng và bạc liên tục lập các kỷ lục mới trong năm 2025, trở thành tâm điểm quan tâm của giới đầu tư toàn cầu. Trước bối cảnh bất ổn kinh tế, lạm phát gia tăng và biến động tiền tệ, các chuyên gia tài chính nhận định cả hai kim loại quý này có thể tiếp tục duy trì đà tăng giá cho tới năm 2026.
Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.


































































