Khắc phục hậu quả bão lũ:

Nghìn tỷ tan trong bão lũ: Ngân hàng ứng cứu ngay và ưu đãi dài hạn

Khánh Tú - 30/09/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ tính riêng trong tháng 9/2024, SHB Lào Cai đã hỗ trợ miễn, giảm lãi cho người dân, khách hàng doanh nghiệp với số tiền lên tới gần 10 tỷ đồng.

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lào Cai cho biết, theo số liệu ước tính đến ngày 24/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại cho tỉnh Lào Cai hơn 6.641 tỷ đồng. Trong đó, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3 với dư nợ thiệt hại lên tới hơn 5.000 tỷ đồng.

Nhiều căn nhà bị sập đổ, sụt lún tại phường Nam Cường, TP Lào Cai.

Chia sẻ với báo giới, ông Bùi Xuân Tịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Tịnh (Lào Cai) cho biết toàn bộ kho nhà xưởng chứa vật liệu xây dựng và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy của công ty tại phường Nam Cường, TP Lào Cai đã bị lún sâu và sập sau bão khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị đình trệ. Ngoài ra, công ty còn có nhiều công trình bị ảnh hưởng do mưa, sạt lở và đang trong quá trình khắc phục.

Ông Bùi Xuân Tịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Tịnh.

“Hàng hóa cùng máy móc trong kho nằm trong đống đổ nát, ảnh hưởng đến các đơn hàng của công ty. Ước tính thiệt hại lên tới hơn cả tỷ đồng. Hơn 10 năm kinh doanh, đây là lần đầu tiên công ty chịu thiệt hại lớn như vậy”, ông Tịnh nói.

Ông Hoàng Văn Sỹ, Giám đốc SHB chi nhánh Lào Cai, cho biết nhiều doanh nghiệp khách hàng của SHB là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề, nhất là các doanh nghiệp trong ngành thủy điện, khai khoáng và du lịch.

Trước tình hình đó, SHB chi nhánh Lào Cai đã tiến hành tổ chức thăm hỏi các hộ gia đình, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tình hình và đưa ra các biện pháp hỗ trợ. SHB đã triển khai chương trình miễn, giảm lãi vay lên tới 50% cho doanh nghiệp và người dân tùy theo mức độ thiệt hại từ ngày 1/9/2024 – 31/12/2024.

Song song với đó, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau bão, SHB cũng có chính sách cho vay với lãi suất 4,5%/năm. Ngoài ra, SHB còn có các chương trình khác như cơ cấu lại nợ cho khách hàng sao cho phù hợp với tình hình thực tế, nghiên cứu và ban hành ưu đãi như miễn, giảm phí bảo lãnh tạm ứng,…

Ông Hoàng Văn Sỹ, Giám đốc SHB chi nhánh Lào Cai.

“Ngay trong tối ngày bắt đầu mưa to tại Lào Cai, ngân hàng cũng nhận định rằng trong tình hình mưa bão như vậy, sẽ có những doanh nghiệp có thể chịu ảnh hưởng lớn, nhất là những doanh nghiệp ngành thủy điện, khai khoáng hay du lịch. Phía ngân hàng đã chỉ đạo cán bộ nhân viên lập tức liên hệ với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đang vay vốn tại SHB, nắm bắt luôn tình hình hiện tại của doanh nghiệp để đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời”, Giám đốc SHB chi nhánh Lào Cai cho biết.

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2024, SHB Lào Cai đã hỗ trợ miễn, giảm lãi cho người dân và các khách hàng doanh nghiệp với số tiền lên tới gần 10 tỷ đồng. Phía ngân hàng cũng đã chủ động hỗ trợ giảm lãi suất, cho vay với gói lãi suất ưu đãi mà không đợi khách hàng đề xuất để làm sao cho các hộ dân, doanh nghiệp có nguồn vốn tái thiết hoạt động sản xuất, sớm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.

Là một trong những doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ phía Ngân hàng SHB chi nhánh Lào Cai, Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Tịnh chia sẻ những chính sách của ngân hàng là vô cùng kịp thời và cần thiết để doanh nghiệp vực dậy sau khó khăn.

Phía doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của phía ngân hàng SHB.

“Thậm chí, khi công ty còn chưa nghĩ đến hướng khắc phục sau bão, phía ngân hàng đã chủ động đề xuất và đưa ra các ưu đãi, giúp công ty có thêm nguồn lực để phục hồi và hoạt động bình thường”, ông Tịnh nói.

Trước đó, tại Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nhiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Cán bộ SHB khảo sát và bàn phương án khắc phục hậu quả bão lũ với DN.

Tính đến nay, đã có 32/40 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng với tổng số 405.000 tỷ đồng, với lãi suất giảm từ 0,5-2% hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ. Nhiều ngân hàng khác như MSB, VPBank, ACB, Eximbank, BVBank, NamABank,… đã đồng loạt triển khai các chương trình giảm lãi vay dành cho các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3.

Đáng chú ý, bên cạnh mức giảm lãi suất phổ biến từ 0,5-2%/năm dành cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng vay mới, một số ngân hàng còn "mạnh tay" giảm 50-100% tiền lãi phải trả cho khách hàng từ nay đến hết năm 2024.

Đơn cử như SHB, căn cứ vào tình hình thiệt hại mà ngân hàng có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh... Đặc biệt, SHB sẽ chủ động rà soát và thông báo cho khách hàng về mức giảm chứ không đợi khách hàng phải đăng ký trên mức độ thiệt hại với ngân hàng.

Cùng chuyên mục
Bán ô tô Trung Quốc, 1 công ty ước lãi 160 tỷ trong quý cuối năm

Bán ô tô Trung Quốc, 1 công ty ước lãi 160 tỷ trong quý cuối năm

(VNF) - Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco Group cho biết ước tính Công ty Sản xuất và thương mại dịch vụ ô tô PTM (công ty con của Haxaco Group) có thể đạt lợi nhuận 150 - 160 tỷ đồng trong quý IV.

Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

(VNF) - Dù đã được khuyến khích và triển khai từ nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng xanh tại Việt Nam vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng khi chưa đến được với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nơi rất cần sự hỗ trợ để thúc đẩy chuyển đổi xanh và bền vững.

Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

(VNF) - Tháng 10 là quãng thời gian có nhiều sự kiện quan trọng với TTCK. Trong đó, sự kiện công bố BCTC sẽ là biến số chính tạo động lực tăng điểm.

‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế, thêm gánh nặng và làm khó DN’

‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế, thêm gánh nặng và làm khó DN’

(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trái với thông lệ trên thế giới mà còn tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Giải chạy bộ ‘Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024’ thành công rực rỡ

Giải chạy bộ ‘Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024’ thành công rực rỡ

(VNF) - Sáng 29/9, tại Công viên Yên Sở - Gamuda City (Hà Nội), Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù lập tức lên ‘ghế nóng’, FLC Faros có TGĐ sau 2 năm bỏ trống

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù lập tức lên ‘ghế nóng’, FLC Faros có TGĐ sau 2 năm bỏ trống

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng trở lại điều hành KDL Đại Nam, Chủ tịch Nam Long ‘sang tay’ cổ phiếu cho các con trai, FLC Faros có tân Tổng giám đốc… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với người mua nhà thứ hai

Đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với người mua nhà thứ hai

(VNF) - Ngoài đánh thuế, VARS đề xuất giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

(VNF) - NHNN lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng; NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường; Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

(VNF) - Siêu mẫu nổi tiếng thế giới Naomi Campell bị cấm làm người ủy thác từ thiện trong 5 năm sau khi một nhóm giám sát của Vương quốc Anh tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái về tài chính tại tổ chức từ thiện Fashion for Relief của người mẫu này.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.