Anh thợ mộc thành triệu phú USD rồi lại trắng tay vì chứng khoán

Quốc Anh - 15/10/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Cuộc đời ông Christopher DeVocht vừa có sự xoay chuyển như chong chóng khi một bước từ người thợ mộc nghỉ hưu trở thành triệu phú, rồi lại mất trắng 415 triệu USD chỉ vì đầu tư chứng khoán.

“Lên thác xuống ghềnh”

Ông Christopher DeVocht, một thợ mộc làm việc và sinh sống tại Canada, đã từ bỏ nghề vào năm 2019 do vấn đề sức khỏe. Sau khi về hưu, ông bắt đầu dùng khoảng thời gian rảnh rỗi để chuyển hướng tập trung sang thị trường chứng khoán, bước ngoặt khiến cuộc đời ông đảo lộn sau đó.

Chỉ trong vòng 1 năm sau khi chính thức tham gia vào thị trường chứng khoán, khi ông DeVocht mừng sinh nhật tuổi 30, tài sản của ông tăng vọt lên 26 triệu USD nhờ những quyết định đầu tư đúng đắn.

Cụ thể, giai đoạn 2019 – 2020, ông DeVocht chia sẻ mình đã quyết định đem tài sản tích góp đầu tư vào một vài đơn vị, trong đó có Công ty xe điện Tesla được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk.

May mắn thay, đúng lúc đó, Tesla liên tục ghi nhận doanh thu cao vượt trội, cổ phiếu nhờ vậy cũng liên tiếp lập đỉnh trong thời điểm này.

Sự tăng trưởng của cổ phiếu Tesla đã giúp ông DeVocht trở thành triệu phú

Ông DeVocht đầu tư thành công đến mức Công ty Quản lý Tài sản mà ông đầu tư - Dominion Securities thuộc Ngân hàng Hoàng gia Canada, đã chỉ định cho ông một vài cố vấn chuyên nghiệp nhằm giúp ông quản lý các khoản đầu tư của mình.

Ông DeVocht sẽ được tạo một tài khoản ký quỹ cho phép ông được vay tiền mặt để tăng sức mua khi tiến hành giao dịch. Cuối năm 2021, giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục tăng và đạt đến mức kỷ lúc, đưa giá trị danh mục đầu tư của ông DeVocht lên 415 triệu USD, số tiền lớn nhất ông từng có trong đời.

Khoảng thời gian này, ông DeVocht cho biết bản thân như được sống trong mơ, được làm và mua sắm thỏa thích những gì mình mong muốn. Thậm chí, ông còn quyết định quyên góp 17 triệu USD cho một tổ chức từ thiện.

Thế nhưng, vận may không kéo dài mãi mãi. Thị trường chứng khoán nhanh chóng sụp đổ vào năm sau đó, khiến cổ phiếu Tesla “tuột dốc không phanh”. Từ đây, giá trị tài sản ròng của ông DeVocht cũng có dấu hiệu “cắm đầu”, và mọi chuyện càng trở nên tệ hơn khi ông DeVocht bắt đầu đưa ra quyết định thực hiện những giao dịch đầy rủi ro.

Ông cho hay bản thân lúc bấy giờ buộc phải bán cổ phiếu Tesla để trả các khoản vay từ tài khoản ký quỹ của mình. Đến hiện tại, từ một triệu phú với hơn 400 triệu USD, ông DeVocht quay về với hai bàn tay trắng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông DeVocht sau đó đã đệ đơn kiện cáo buộc RBC Dominion Securities với lý do đơn vị tư vấn không bảo vệ ông khỏi nguy cơ phá sản. Chi tiết trong khiếu nại được nộp lên tòa án Vancouver vào đầu tháng 10, ông DeVocht cáo buộc RBC Dominion Securities đưa ra lời khuyên không đầy đủ, khiến tài sản của ông ngày càng cạn kiệt và gia tăng rủi ro với tài khoản ký quỹ.

Theo ông DeVocht, RBC không hề đưa ra bất kỳ lời khuyên nào để đa dạng hóa các khoản đầu tư, mà lại để ông tập trung vào Tesla trong suốt khoảng thời gian dài.

“Nếu không vì những lời khuyên không đầy đủ của bị đơn, nguyên đơn ít nhất có thể giữ lại được một phần tài sản và tiếp tục thực hiện các kế hoạch tài chính khác, thay vì mất toàn bộ giá trị tài sản ròng của mình”, đơn kiện đề cập.

Ông DeVocht đã đệ đơn kiện RBC Dominion Securities vì không bảo vệ ông khỏi nguy cơ phá sản

Các nhà đầu tư sau khi biết câu chuyện của ông DeVocht đều tỏ ra rất ngạc nhiên. “Từ 88.000 USD biến thành 415 triệu USD rồi lại về 0. Thật điên rồ”, nhà đầu tư Cejay Kim đăng tải trên X.

“Nếu anh ấy rút tiền vào thời điểm đỉnh cao và đầu tư vào Chứng chỉ đầu tư được đảm bảo 5%, anh ấy sẽ kiếm được 20 triệu USD/năm, tương đương với 57.000 USD/ngày, mà không có rủi ro nào”, một tài khoản khác tính toán.

Hiện, ông DeVocht đang yêu cầu RBC bồi thường thiệt hại cùng với chi phí pháp lý và lãi suất khi vụ việc được đưa ra xét xử tại Tòa án Tối cao British Columbia.

Theo News.com.au
Cùng chuyên mục
Ngân hàng lớn đón lợi nhuận tỷ USD, lãi lớn vẫn chưa hài lòng

Ngân hàng lớn đón lợi nhuận tỷ USD, lãi lớn vẫn chưa hài lòng

(VNF) - Nhiều ngân hàng đã hé lộ tình hình kinh doanh quý III cũng như 9 tháng đầu năm với kết quả tích cực. Tuy vậy, nhiều ngân hàng vẫn chưa thể hài lòng khi kỳ vọng lợi nhuận năm 2024 có xu hướng giảm.

CEO Nvidia muốn có 100 triệu 'trợ lý AI', gấp 2.000 lần nhân viên

CEO Nvidia muốn có 100 triệu 'trợ lý AI', gấp 2.000 lần nhân viên

(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang cho biết ông hy vọng một đội ngũ trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp tăng năng suất của Nvidia.

Hiền Đức Group: Khởi công công trình nhà ở kết hợp dịch vụ tại Hà Nội

Hiền Đức Group: Khởi công công trình nhà ở kết hợp dịch vụ tại Hà Nội

(VNF) - Hiền Đức Group vừa khởi công công trình Nhà ở kết hợp Dịch vụ tại quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của nhà phát triển bất động sản giàu tiềm lực này.

Bệnh viện 1.450 tỷ dang dở, bỏ hoang gần 15 năm ở Bắc Ninh

Bệnh viện 1.450 tỷ dang dở, bỏ hoang gần 15 năm ở Bắc Ninh

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Cuộc sống tại TP Từ Sơn, Bắc Ninh sẽ được rà soát để xem xét chấm dứt hoạt động do dự án đã bỏ hoang gần 15 năm gây lãng phí tài nguyên đất.

Nam Định muốn làm tuyến đường sắt ven biển dài 101km nối 4 tỉnh

Nam Định muốn làm tuyến đường sắt ven biển dài 101km nối 4 tỉnh

(VNF) - Theo đề xuất của UBND tỉnh Nam Định, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài 101 km, có lộ trình đầu tư sau năm 2030.

VNSTEEL dính nhiều sai phạm, gần 2.300 m2 đất 'vàng' Hà Nội giờ ra sao?

VNSTEEL dính nhiều sai phạm, gần 2.300 m2 đất 'vàng' Hà Nội giờ ra sao?

(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra sai phạm tại khu đất 2.291m2 (số 120 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL).

Một 'đại gia' Hàn Quốc muốn đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam

Một 'đại gia' Hàn Quốc muốn đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) dự kiến sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam, tạo thêm khoảng 10.000 việc làm mới.

Áp lực CBAM: Doanh nghiệp lúng túng trước rào cản thuế carbon

Áp lực CBAM: Doanh nghiệp lúng túng trước rào cản thuế carbon

(VNF) - Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) trước mắt áp dụng cho 6 mặt hàng là xi măng, điện, phân bón, sắt thép, nhôm và hydrogen (từ tháng 10/2023) và sẽ chính thức áp dụng tất cả các mặt hàng xuất khẩu vào EU từ năm 2026.

 Đà Nẵng: Hạn mức giao đất ở cá nhân lên tới 300m2

Đà Nẵng: Hạn mức giao đất ở cá nhân lên tới 300m2

(VNF) - Hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại các quận, huyện trên địa bàn TP. Đà Nẵng giao động từ 100 - 300m2.