Nhà đầu tư bán tháo diện rộng, Phố Wall chìm trong sắc đỏ

Linh Anh - 09/08/2023 07:21 (GMT+7)

(VNF) - Cả ba chỉ số chính tại thị trường Phố Wall đã quay đầu giảm điểm trong phiên ngày 8/8, khi một đợt bán tháo cổ phiếu diện rộng được "kích hoạt" bởi việc Moody's hạ cấp một số ngân hàng đã làm dấy lên lo ngại về sức khoẻ của ngành tài chính cũng như nền kinh tế Mỹ.

VNF
Vừa tăng được 1 phiên, Phố Wall lại chìm trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (8/8), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 158,64 điểm, tương đương 0,45%, xuống 35.314,49. Chỉ số S&P 500 mất 19,06 điểm, tương đương 0,42%, ở mức 4.499,38 và Nasdaq Composite giảm 110,07 điểm, tương đương 0,79%, xuống còn 13.884,32.

Sau đợt phục hồi kéo dài 5 tháng đã đẩy 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lên khoảng 5% và chạm mức cao kỷ lục, tháng 8 hiện đã ghi nhận 5 phiên giảm trong tổng số 6 phiên cho cả 2 chỉ số. S&P giảm 2% trong tháng này, còn Nasdaq giảm 3,2%.

Sự lao dốc của thị trường trong phiên 8/8 được kích hoạt bởi tin tức cơ quan xếp hạng Moody's hạ cấp  đã được kích hoạt sau khi cơ quan này cắt giảm xếp hạng đối với 10 công ty cho vay vừa và nhỏ xuống một bậc và đặt 6 đại gia ngân hàng, bao gồm Bank of New York Mellon, US Bancorp, State Street và Truist Financial vào diện "xem xét" hạ cấp. 

Thông tin này đã khiến niềm tin của nhà đầu tư vào ngành tài chính ngân hàng, vốn đã mỏng manh sau những vụ phá sản ngân hàng hồi tháng 3, càng trở nên yếu kém. Kết quả là một đợt bán tháo diện rộng trên khắp Phố Wall đã được khởi động.

Chỉ số S&P 500 về lĩnh vực ngân hàng (.SPXBK) đã giảm 2,5% từ đầu năm đến nay, so với mức tăng 17,2% của S&P 500. Chỉ số ngân hàng giảm thêm 1,1% vào phiên 8/8, trong khi chỉ số Ngân hàng Khu vực KBW (.KRX) giảm 1,4%.

Các ngân hàng lớn Goldman Sachs và Bank of America mỗi ngân hàng giảm khoảng 1,9%, trong khi Bank of New York Mellon giảm 1,3% và Truist giảm 0,6%.

Phản ứng trước việc hạ cấp ngân hàng đã đẩy chỉ số Biến động Thị trường CBOE (.VIX), thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, có thời điểm đạt mức cao nhất trong hai tháng.

8/11 lĩnh vực chính của S&P 500 giảm điểm. Trong khi tài chính (.SPSY), có thể hiểu được, là một trong những ngành giảm mạnh nhất, vật liệu (.SPLRCM) và hàng tiêu dùng tùy ý (.SPLRCD) cũng là những lĩnh vực chịu áp lực nặng nề.

Chỉ số năng lượng (.SPNY) đã vượt qua đợt sụt giảm ban đầu do dữ liệu thương mại đáng thất vọng từ Trung Quốc, nước tiêu dùng hàng đầu ảnh hưởng đến giá dầu thô, để giao dịch cao hơn 0,5%. 

Cổ phiếu chăm sóc sức khỏe cũng tăng, được hỗ trợ bởi mức tăng gần 15% của Eli Lilly. Cổ phiếu công ty cũng mức đóng cửa cao kỷ lục nhờ có tin tức về lợi nhuận hàng quý khả quan.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất thuốc trên toàn cầu tăng sau khi Novo Nordisk có trụ sở tại Đan Mạch cho biết loại thuốc trị béo phì Wegovy của họ đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dish Network tăng 9,6% khi nhà cung cấp truyền hình trả tiền tiết lộ kế hoạch hợp nhất với nhà cung cấp truyền thông vệ tinh EchoStar, cũng tăng 1%.

Trong khi đó, United Parcel Service giảm 0,9% sau khi nền kinh tế Mỹ cắt giảm dự báo doanh thu hàng năm.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 10,94 tỷ cổ phiếu, phù hợp với mức trung bình trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Xem thêm >> Hàng chục ngân hàng Mỹ bị hạ xếp hạng, Moody's cảnh cáo hạ bậc cả các nhà băng lớn

Theo CNBC, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.