Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Minh Ý - 12/09/2024 18:00 (GMT+7)

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Niềm tin suy giảm, cắt giảm đầu tư

Báo cáo về môi trường kinh doanh tại Trung Quốc, do Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) biên soạn dựa trên phản hồi từ 306 thành viên tại Thượng Hải và những nơi khác ở miền Đông Trung Quốc, cho thấy sự tin tưởng về môi trường kinh doanh tại nước này vẫn tiếp tục suy giảm.

Điều này được thể hiện qua loạt số liệu thấp kỷ lục về hiệu suất và nhận thức so với những phát hiện của những năm trước.

Theo đó, 66% số người được hỏi có lãi vào năm 2023, giảm so với mức 68% vào năm 2022; trong khi chỉ có 47% nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng 5 năm của Trung Quốc vào năm 2023, giảm so với mức 52% của một năm trước đó.

Chỉ có 13% trong số người tham gia vẫn xếp hạng Trung Quốc là lựa chọn đầu tư hàng đầu của họ, so với con số 17% vào năm 2022.

Trong khi đó, có tới 25% số người được hỏi đã cắt giảm đầu tư vào nước này vào năm ngoái, ghi nhận mức cao kỷ lục.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp Mỹ coi mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước hoặc căng thẳng địa chiến lược rộng hơn là thách thức lớn nhất đối với hoạt động của họ tại Trung Quốc cũng như tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc, bên cạnh những lo ngại về sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Hơn 2/3 số công ty đang áp dụng chiến lược giảm rủi ro như tách biệt dữ liệu và thông tin của Trung Quốc và các nước khác, với 40% số công ty được hỏi chuyển hướng các khoản đầu tư đã lên kế hoạch sang Đông Nam Á và Ấn Độ.

Không chỉ DN Mỹ, DN EU cũng "cảnh báo" về môi trường kinh doanh tại Trung Quốc

Trước đó, ngày 11/9, báo cáo từ Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc cũng cho thấy các hoạt động kinh doanh nước ngoài tại Trung Quốc đang ở "điểm tới hạn", đứng bên bờ vực suy thoái kinh tế vì triển vọng lợi nhuận đầu tư giảm sút có thể không còn đủ để bù đắp cho những rủi ro đang gia tăng.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc cho biết nhiều nhà đầu tư hiện đang phải đối mặt với thực tế rằng các vấn đề họ gặp phải trên thị trường Trung Quốc có thể là "những đặc điểm cố định đòi hỏi phải xem xét lại chiến lược đáng kể".

Theo báo cáo, biên lợi nhuận tại Trung Quốc bằng hoặc thấp hơn mức trung bình toàn cầu đối với 71% thành viên phòng thương mại EU và 44% bi quan về lợi nhuận trong tương lai của họ - mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép vào năm 2012.

Chủ tịch phòng thương mại EU Jens Eskelund cho biết: “Điều lớn nhất đã thay đổi so với giai đoạn trước năm 2021 là chúng ta đã thấy nền kinh tế trong nước ở Trung Quốc suy thoái khá nhanh chóng. Và điều đó có nghĩa là, ngoài các vấn đề lâu năm mà chúng ta đã phải đối mặt về mặt quản lý, chúng ta hiện cũng bắt đầu phải đối mặt với các vấn đề về khả năng kiếm tiền trên thị trường Trung Quốc”.

Hy vọng Mỹ nới lỏng thuế quan

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy 56% trong số những người được hỏi sẽ tăng đầu tư vào Trung Quốc nếu được tiếp cận thị trường nhiều hơn.

Ông Jeff Yuan, người đứng đầu thị trường thuế tại PwC Trung Quốc, cho biết trong báo cáo khảo sát rằng mặc dù các công ty nước ngoài phải đối mặt với những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng và sự cạnh tranh khốc liệt, việc ở lại Trung Quốc là rất quan trọng để họ duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Ông Yuan lưu ý rằng: “Lượng đầu tư tiềm năng lớn đang chờ đợi, phụ thuộc vào việc cải cách thị trường hơn nữa, là minh chứng cho sự cống hiến của các công ty nước ngoài cho thị trường này”.

Bên cạnh việc hy vọng Bắc Kinh sẽ thực hiện nhiều cải cách có lợi cho thị trường hơn, các công ty Mỹ tại Trung Quốc cũng muốn Washington tránh dựa vào thuế quan và "nên hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp về cách hỗ trợ hợp tác song phương”.

Về phương thức hỗ trợ mà chính phủ Mỹ có thể giúp các công ty nước ngoài tại Trung Quốc, gần một nửa cho rằng Washington nên giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

“Chúng tôi khuyến khích cả hai chính phủ tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán song phương để ổn định mối quan hệ”, chủ tịch AmCham Thượng Hải Eric Zheng cho biết.

Theo SCMP
Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo các nhà quản lý và cố vấn tài sản, những người giàu có ở Trung Quốc ngày càng tìm cách chuyển vốn ra nước ngoài để theo đuổi các cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ theo đuổi lợi nhuận đầu tư.
Cùng chuyên mục
Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc

Giá USD ngân hàng lao dốc

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

(VNF) – Thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm khi thanh khoản xuống mức cực thấp. Tuy nhiên, vẫn có số ít cổ phiếu gây ấn tượng đặc biệt, điển hình là SSB và VNZ.

T&T Golf cùng 54 nỗ lực đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

T&T Golf cùng 54 nỗ lực đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

(VNF) - Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế “World Class".

VNPT triển khai gói hỗ trợ 50 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3

VNPT triển khai gói hỗ trợ 50 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(VNF) - Ngày 12/9/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) và công bố gói hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trị giá 50 tỷ đồng.

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

(VNF) - Ông Hoàng Quốc Vượng, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng 11 bị can khác bị đề nghị truy tố trong vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi