Nhiều đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam: Vì sao nhà đầu tư 'quay lưng'?

Lê Hữu Việt - 27/10/2020 07:14 (GMT+7)

Dù được gia hạn thêm thời gian nhận hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư đã qua sơ tuyển, nhưng khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đóng thầu, có 1 trong 5 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông kêu gọi đầu tư BOT không có nhà đầu tư nộp hồ sơ, 1 đoạn chỉ có 1 nhà đầu tư. Kết quả này kém xa kỳ vọng trước khi đấu thầu.

VNF
5 đoạn kêu gọi đầu tư BOT vẫn “chật vật” tìm nhà đầu tư. Ảnh: Phạm Thanh

Theo kết quả thầu 5 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu; đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 2 nhà đầu tư; đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 2 nhà đầu tư; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có 3 nhà đầu tư.

Số nhà đầu tư tham gia đấu thầu các dự án này “rơi rụng” dần, khi ban đầu có 32 nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển. Sau đó, trong 16 nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển chỉ có 14 nhà đầu tư mua hồ sơ thầu và số nộp lại chỉ còn 8 nhà đầu tư.

Với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, do không có nhà đầu tư qua sơ tuyển nào nộp hồ sơ dự thầu, nên Bộ GTVT đã quyết định hủy đấu thầu, sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định (có thể chuyển đối hình thức đầu tư sang đầu tư công).

Bộ GTVT cho biết, rút kinh nghiệm từ các dự án BOT giao thông đã triển khai, nên 5 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam đã bổ sung nhiều điểm mới để tăng tính khả thi. Đặc biệt, phần vốn góp của nhà nước vào các dự án này chiếm bình quân khoảng 51% tổng vốn đầu tư.

Tổng vốn đầu tư của 5 đoạn cao tốc kêu gọi đầu tư BOT hơn 39.530 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 20.136 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 3.879 tỷ đồng, vốn tín dụng khoảng 15.515 tỷ đồng.

Thời gian hoàn vốn của các dự án từ 16 đến 18 năm. Hiện tại, mặt bằng sạch đạt trên 92% và sẽ xong trong năm nay.

TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, cho rằng các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam có sức hút rất lớn với các nhà đầu tư trong nước, nhất là khi nhà nước có phần vốn góp.

Tuy nhiên, rào cản với nhà đầu tư chủ yếu là huy động vốn tín dụng, “Nếu gỡ được vướng mắc về tín dụng, các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia hơn. Kể cả khi đã ký hợp đồng BOT, với tình hình ngân hàng hiện nay cũng chưa chắc nhà đầu tư đã vay được vốn để triển khai”, ông Chủng nói.

Khó vay vốn

Trước khi kết thúc thời gian mời thầu 5 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam, cuối tháng 9 vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại về huy động vốn cho các dự án.

Tại cuộc họp này, đại diện BIDV cho biết, tính đến nay, BIDV đang cấp vốn cho 43 dự án BOT giao thông với tổng dư nợ khoảng 30.000 tỷ đồng.

Dù đã cấp thư cam kết cung ứng tín dụng cho các nhà đầu tư tham gia đấu thầu 5 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam khoảng 17.450 tỷ đồng, nhưng đại diện ngân hàng này vẫn băn khoăn khi xem xét cấp vốn cho các dự án.

BIDV kiến nghị Bộ GTVT xử lý dứt điểm tồn tại của các dự án BOT giao thông đã triển khai, để ngân hàng thu hồi nợ và xem xét cho vay các dự án mới.

Tương tự, đại diện Vietinbank cũng cho biết, hiện ngân hàng này cấp tín dụng lớn nhất cho các dự án BOT giao thông, với dư nợ hơn 52.000 tỷ đồng tại 32 dự án. Các khoản cho vay này của Vietinbank cũng gặp khó.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự kiến thời gian chấm thầu sẽ mất 2-3 tháng, cuối năm 2020, Bộ GTVT sẽ công bố nhà đầu tư trúng thầu với 4 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam có nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Ông Đông vẫn tự tin cho rằng các đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam sẽ khả thi vì khác các dự án BOT trước đây. Ngoài phần vốn nhà nước tham gia chiếm tới 1 nửa, việc thu phí cao tốc cũng thuận lợi hơn.

“Chúng tôi cũng lường trước các tình huống, nên quá trình đấu thầu được thực hiện kỹ càng. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết sau khi sơ tuyển không có nhà đầu tư nào vượt qua, đã được chuyển sang đầu tư công. Với các đoạn còn lại, nếu không có nhà đầu tư trúng thầu, hoặc trúng thầu mà không huy động được vốn sẽ có phương án khác, có thể là chuyển sang đầu tư công hoặc đấu thầu lại”, ông Đông nói.      

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.