Đề xuất tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, các nhà khoa học.
Còn nhiều tranh cãi về đề xuất làm tuyến đường sắt kết nối trực tiếp 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành (Ảnh: Đậu Tiến Đạt)
Trái ngược với quan điểm về sự lãng phí về tuyến đường sắt trên, một số chuyên gia lại cho rằng việc bổ sung phương thức kết nối giữa sân bay Long Thành và TP. HCM là cần thiết.
Quy hoạch hiện nay chưa đủ
TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP. HCM, cho rằng để trả lời câu hỏi tuyến đường sắt Tân Sơn Nhất - Long Thành có lãng phí hay không, cần phân tích dựa trên 2 yếu tố là nhu cầu và quy hoạch.
Về nhu cầu, một số chuyên gia dẫn tính toán của đơn vị tư vấn quy hoạch tổng thể giao thông TP. HCM ban hành từ 2013 cho thấy, hơn 90% người dân từ sân bay Long Thành tới TP. HCM sẽ vào khu vực nội đô tham quan, đi đâu đó rồi mới trở về các tỉnh, thành khác. Chưa tới 10% người dân có nhu cầu di chuyển trực tiếp từ Long Thành về Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, ông Nam đánh giá tính toán này đã lạc hậu. Quy hoạch công năng của sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất đều phục vụ cả khách bay quốc tế và nội địa. Trước đây, các chuyên gia hình dung 90% số lượng chuyến bay được phục vụ tại Long Thành là bay quốc tế, 10% là bay quốc nội. Tân Sơn Nhất thì ngược lại, 10% bay quốc tế và 90% bay quốc nội.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, bức tranh sẽ không như vậy. Tỷ trọng bay quốc tế đường ngắn, tới các nước trong khu vực hoặc châu Á, sử dụng máy bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất sẽ tăng lên; Long Thành trong tương lai sẽ trở thành điểm trung chuyển của cả khu vực và thế giới nhưng kết nối nội địa cũng sẽ cao hơn mức 10%. Khi đó, nhu cầu khách nối chuyến quốc tế là rất lớn. Khách từ Thái Lan, Campuchia bay tới Tân Sơn Nhất, sau đó di chuyển qua Long Thành để bay đi Pháp, Mỹ…
Các sân bay lớn tại nước ngoài như Changi (Singapore), sân bay Kuala Lumpur mới (Malaysia), sân bay Incheon (Hàn Quốc)… đều phải được kết nối với các TP, khu đô thị bằng đường sắt nặng, sức chuyên chở lớn như metro (MRT) hoặc tàu hỏa dạng express (nonstop - không dừng).
TS Lương Hoài Nam
“Muốn thực hiện hóa mục tiêu biến Long Thành thành sân bay trung chuyển tầm khu vực, quốc tế thì phải có kết nối tốt. Tại một số TP như Paris (Pháp) cũng có 2 sân bay là sân bay Charles de Gaulle ở phía bắc TP và sân bay Orly (ORY) ở phía nam, gần trung tâm TP. Họ không cần đường sắt kết nối vì mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối đồng bộ phương tiện giữa 2 sân bay của họ tốt, không yếu kém, thường xuyên ùn tắc như tại Việt Nam”, ông Nam dẫn chứng.
Từ nhận định trên, TS Lương Hoài Nam cho rằng về mặt quy hoạch, việc kết nối giao thông giữa TP. HCM và sân bay Long Thành hiện nay vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Hiện nay mạng lưới đường sắt kết nối giữa TP. HCM và sân bay Long Thành chỉ có tuyến đường sắt nhẹ trên cao Thủ Thiêm - Long Thành là đầu mối kết nối tuyến metro số 2. Hành khách xuống từ sân bay đi đường sắt về ga Thủ Thiêm có thể lên tàu metro số 2, tới công viên Hoàng Văn Thụ sẽ có tuyến đường sắt số 4b chạy thẳng tới sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây là tuyến kết nối hợp lý, cần nhanh chóng thực hiện, không chỉ phục vụ hành khách đi sân bay mà còn phục vụ người dân di chuyển dọc tuyến từ Đồng Nai tới TP. HCM, giảm tải đường bộ. Tuy nhiên, với phương án kết nối này, hành khách nối chuyến phải chuyển tàu nhiều chặng, số lượng bến dừng nhiều, gây phiền toái, bất tiện vì đặc thù khách đi sân bay mang theo nhiều hành lý. Do đó, bổ sung 1 tuyến đường sắt nặng kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là cần thiết.
Long Thành sẽ là “hub” logistics khu vực
Quan điểm nếu làm riêng 1 tuyến đường sắt chỉ để kết nối giữa 2 sân bay có khoảng cách không quá xa như Tân Sơn Nhất - Long Thành thì sẽ lãng phí, không cần thiết, song PGS.TS Chu Công Minh (bộ môn cầu đường - Trường đại học Bách khoa TP. HCM) nhìn nhận cần đặt vào quy hoạch chung với tầm nhìn dài hạn.
Cụ thể, trong tương lai, cảng Long Thành định hướng trở thành “hub” logistics của khu vực và quốc tế. Để giảm thiểu thời gian, tối ưu chi phí đi lại thì việc kết nối đồng bộ nhiều loại phương tiện, trong đó có đường sắt - xương sống của hệ thống giao thông công cộng - là cần thiết.
Khi đó, dù Tân Sơn Nhất có bị chuyển đổi mục đích thành cảng hàng hóa hay không thì đây cũng là một “hub” dân cư đông đúc, nhu cầu giảm tải giao thông cá nhân cho toàn bộ khu vực quận Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp… rất lớn. Tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay còn đảm nhiệm kết nối các hốc giao thông khác, các khu trung tâm đô thị, tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh.
Đồng tình, TS Lương Hoài Nam lưu ý thêm: Tuyến đường sắt nặng là tăng cường kết nối chung giữa TP. HCM với sân bay Long Thành, chứ không phải chỉ làm riêng tuyến cho 2 sân bay. Quy hoạch mạng lưới metro TP. HCM và quy hoạch kết nối giao thông TP. HCM - Long Thành trước đây chưa tính đến yếu tố mới là TP. Thủ Đức. Đây là đô thị “không lồ” đang nằm trong danh mục ưu tiên phát triển của TP ở tương lai gần và cũng cần được kết nối tốt với sân bay Long Thành bằng hệ thống đường sắt nặng.
“Các đơn vị tư vấn nên nghiên cứu phương án dựa vào các tuyến metro sẵn có như tuyến metro số 2, tuyến 4b, nối dài tới sân bay Long Thành, cùng loại tàu, chạy thông suốt hoặc kết nối tàu express chạy không dừng từ ga Thủ Thiêm tới sân bay Long Thành.
Hướng tuyến cần gắn với TP. Thủ Đức theo mô hình TOD - kết nối với các tổ hợp bất động sản đô thị để khả thi trong phương án tài chính, thu hút tư nhân tham gia xã hội hóa”, ông Nam đề xuất.
(VNF) - Dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Nghèn, xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.422,4 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 404.001 m2, tiến độ dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm.
(VNF) - Vingroup muốn xây sân vận động Trống Đồng 135.000 chỗ, Nam Mê Kông muốn vay gần 1.300 tỷ để đầu tư The Charms Bình Dương, Phát Đạt lên kế hoạch bán hàng tại 6 dự án trong năm 2026… là những tin tức bất động sản nổi bật ngày 14/12.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hơn 3.700 tỷ đồng đang được thành phố Huế “bơm” vào hai dự án hạ tầng khu công nghiệp – khu phi thuế quan tại Chân Mây, mở ra cuộc đua thu hút dòng vốn lớn vào khu kinh tế cửa ngõ phía Nam thành phố này.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Nghèn, xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.422,4 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 404.001 m2, tiến độ dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm.