Những cú 'bắt tay' mở rộng thị trường của doanh nghiệp TMĐT Việt Nam
Ái Nhi -
12/01/2024 12:13 (GMT+7)
(VNF) - Thích ứng với giai đoạn phát triển mạnh của thương mại điện tử, mô hình O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
"Đũa thần" của ngành dịch vụ
Thương mại điện tử và kinh tế số đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company về nền kinh tế số của Đông Nam Á năm 2023 (công bố hồi đầu tháng 11/2023) cho thấy, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á về quy mô nền kinh tế số với tổng giá trị hàng hóa khoảng 30 tỷ USD.
Con số này dự báo sẽ tăng đến 43 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thương mại điện tử đang chiếm vai trò chủ lực tạo ra giá trị kinh tế số năm 2023 với 16/30 tỷ USD. Và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong những năm tới.
Bên cạnh đó, bán hàng đa kênh cũng duy trì vị trí đứng đầu trong xu hướng thương mại điện tử năm 2023. Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho thấy có khoảng 56% khách hàng sử dụng smartphone nghiên cứu về sản phẩm. Bên cạnh đó, 75% người dùng sử dụng nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội, cửa hàng…để mua sắm. Và khoảng 73% tiếp cận đa kênh trong suốt hành trình trải nghiệm.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, một trong những xu hướng nổi bật chính của thương mại điện tử là mua sắm trực tuyến, nhận tại cửa hàng. Đây là một trong những xu hướng mua sắm có những bùng nổ trong năm 2023 và được sự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới.
Cùng trong xu thế đó, nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định xu thế tham khảo, mua dịch vụ online và trải nghiệm trực tiếp sẽ bùng nổ trong thời gian tới.
Dealtoday ra mắ vào năm 2016.
Ưu điểm cho mô hình O2O (Online To Offline) là mô hình được các nhà bán lẻ sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến với cửa hàng, nơi cung cấp dịch vụ của mình. Đây là mô hình mà doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến, các phương tiện khác để tiếp cận và từ đó tác động vào hành vi mua sắm của khách hàng để tăng trưởng doanh thu.
Hơn nữa, với bối cảnh ngành bán lẻ tiếp tục chuyển dịch trong thời kỳ "bình thường mới", điều các thương hiệu cần chính là sự thích nghi nhạy bén để sống còn và duy trì lợi thế cạnh tranh. Trải nghiệm khách hàng càng ngày càng đa dạng hướng doanh nghiệp đến mục tiêu đầu tư cho hành trình mua sắm riêng biệt theo hành vi tiêu dùng, từ đó thiết kế những điểm chạm đắt giá, "bủa vây" cảm tính lẫn lý tính để thuyết phục khách hàng ra quyết định.
Tại Việt Nam, một trong những mô hình tiên phong O2O mảng dịch vụ có thể kể đến là Dealtoday.vn. Chào sân thị trường vào năm 2016, Dealtoday là nền tảng thương mại điện tử nằm trong top đầu tại Việt Nam. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm dịch vụ E-Gift, E-Voucher, sắp tới Dealtoday sẽ cung cấp hệ thống E-Ticket có khả năng kết nối du khách với các hoạt động trải nghiệm giải trí, du lịch tại các điểm đến tiện lợi, nhanh chóng qua các nền tảng ứng dụng di động và website.
Không chỉ cung cấp các giải pháp xúc tiến hiệu quả, Dealtoday còn cung cấp các công cụ báo cáo, đo lường, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chương trình, quản lý dữ liệu khách hàng.
Những cú "bắt tay" mở rộng thị trường dịch vụ
Trong giai đoạn 2021-2023, Dealtoday đã bắt tay với nhiều thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực ẩm thực và giải trí. Tiêu biểu phải kế đến thương vụ giữa Dealtoday với VinWonders và Chay Hương Thiền.
Hay như cái bắt tay với VinWonders đã tạo “cú hích” trong thị trường giải trí du lịch. Ngay trong năm đầu tiên hợp tác, doanh thu VinWonders tăng 20%. Suốt 7 năm liền, doanh số từ Dealtoday chiếm tới 30% tổng doanh thu mỗi năm của VinWonders. Đến năm 2023, hai bên đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện với kỳ vọng mở rộng thị trường hướng tới phát triển bền vững.
Có thể thấy, với O2O hay cụ thể hơn là Dealtoday, doanh nghiệp sẽ đón nhận những khách hàng mới, gắn kết với khách hàng thường xuyên mà không lo mất chi phí marketing, cũng không cần đầu tư về công nghệ, con người hay thuê các đơn vị khác, mà chỉ cần trả hoa hồng cho doanh số mà doanh nghiệp thu về.
Dealtoday là nền tảng thương mại điện tử đa dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, kết nối nhà cung cấp với khách hàng bằng các sản phẩm như E-Voucher, E-Ticket, E-Gift và E-Coupon. Các dịch vụ tại Dealtoday đa dạng trải rộng trên khắp các lĩnh vực như ẩm thực, giải trí, du lịch, sức khỏe, làm đẹp, quà tặng… đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.
Khách hàng có thể truy cập website của Dealtoday để trải nghiệm mua sắm và ưu đãi.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
(VNF) - Ông Phan Đức Trung, Chủ tịch VBA và Chủ tịch 1Matrix, nhấn mạnh rằng một nền tảng Blockchain quốc gia phải đồng thời lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trong nước, đảm bảo khả năng mở rộng trên cloud và tích hợp hệ thống truy vết on-chain đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố (AML/CFT).
(VNF) - Viettel đang chuẩn bị nguồn lực để vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Đây là nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.
(VNF) - Thời gian để Apple thực sự bứt phá trong cuộc đua AI đang cạn dần, trong khi những biến động nhân sự then chốt đội ngũ điều hành trở thành dấu hỏi lớn.
(VNF) - Theo nhiều báo cáo quốc tế gần đây, SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk - đang xem xét một đợt chào bán cổ phần thứ cấp, với mục tiêu định giá công ty lên tới 800 tỷ USD. Nếu thành công, SpaceX sẽ vượt mặt OpenAI để trở thành công ty tư nhân giá trị nhất nước Mỹ.
(VNF) - ChatGPT bản miễn phí đã liên tục được nâng cấp trong những năm gần đây, nhưng một thay đổi sắp tới có thể khiến nhiều người dùng cảm thấy không mấy chịu.
(VNF) - Tổng đài AI 19001009 là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội trong việc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng quản trị đô thị và củng cố niềm tin của xã hội vào bộ máy công quyền.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.