'Nói không' với vốn ODA, ACV muốn đầu tư khai thác sân bay Long Thành bằng vốn tự có

Chí Bình - 08/08/2019 20:53 (GMT+7)

(VNF) - Liên danh tư vấn Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (JFV) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị đầu tư sân bay Long Thành theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

VNF
Sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng

Ngày 8/8, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất 3 phương án đầu tư nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào sử dụng.

Cụ thể, phương án thứ nhất là đầu tư theo định hướng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư, khai thác cảng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).

Phương án hai là giao ACV làm nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này có 2 đề xuất, gồm: Giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.

Phương án cuối cùng sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên, Bộ GTVT cho biết Liên danh tư vấn Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (JFV) và ACV kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

Các hạng mục khác như ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay được nhà đầu tư hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ GTVT, các cảng hàng không lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức) đều áp dụng mô hình đầu tư, quản lý, khai thác thống nhất bởi một nhà đầu tư, khai thác cảng.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho rằng việc giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư sân bay Long Thành theo phương án hai sẽ có nhiều ưu điểm.

Lý do theo ACV là đơn vị này đã là nhà quản lý 21 cảng hàng không cả nước, là công ty cổ phần với 95,4% vốn nhà nước, trong khi đó Long Thành là nhà ga lớn nhất trong mạng lưới sân bay quốc gia thì việc ACV đầu tư và quản lý cảng hàng không này sẽ tạo kết nối đồng bộ với các sân bay khác.

Về vấn đề tài chính, ACV cho biết hiện đã tích lũy được 1 tỷ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025, dự kiến cân đối được 1,5 tỷ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. ACV sẽ chỉ vay một phần hoặc phối hợp với đối tác khác để đầu tư các hạng mục.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).

Giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD với mục tiêu đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tháng đầu cao điểm nắng nóng, PV Power thu về hơn 3.200 tỷ đồng

Tháng đầu cao điểm nắng nóng, PV Power thu về hơn 3.200 tỷ đồng

(VNF) - Theo đó, PV Power đã vượt 38% so với kế hoạch kinh doanh tháng. Tuy nhiên, tính chung 4 tháng đầu năm, doanh thu của nhà cung cấp điện này vẫn giảm 10%, ước đạt 9.401 tỷ đồng.

Giá đất tại TP.HCM sẽ đắt ngang Hồng Kông?

Giá đất tại TP.HCM sẽ đắt ngang Hồng Kông?

(VNF) - Tiến sĩ Phùng Quốc Hiển, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, nhận định TP. HCM đang đứng trước những thách thức rất lớn, mà vấn đề đất đai là một trong số đó.

Cổ phiếu ngân hàng nhập cuộc, xua tan nghi ngại về đà tăng của TTCK

Cổ phiếu ngân hàng nhập cuộc, xua tan nghi ngại về đà tăng của TTCK

(VNF) - Khi dòng tiền đã lan tỏa gần như tất cả các ngành, chỉ số VN-Index đã phục hồi gần trăm điểm từ đáy, có thể thấy rằng đà tăng của thị trường chứng khoán hiện nay không chỉ là hồi phục đơn thuần mà có yếu tố quan trọng dẫn dắt.

Đấu giá hàng chục lô đất vùng ven Hà Nội, khởi điểm dưới 15 triệu/m2

Đấu giá hàng chục lô đất vùng ven Hà Nội, khởi điểm dưới 15 triệu/m2

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, các huyện ngoại thành của Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc đấu giá đất ở trên địa bàn. Theo các chuyên gia bất động sản, đất đấu giá vẫn đang là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV): Lợi nhuận tăng vọt nhờ 'quả ngọt' xây lắp

Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV): Lợi nhuận tăng vọt nhờ 'quả ngọt' xây lắp

(VNF) - Doanh thu xây lắp tăng trưởng tới hơn 43% so với cùng kỳ năm trước giúp Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) thực hiện được 28% kế hoạch lợi nhuận năm nay.

TT Putin thăm Trung Quốc: 'Cùng nhau duy trì các nguyên tắc công lý và trật tự thế giới dân chủ'

TT Putin thăm Trung Quốc: 'Cùng nhau duy trì các nguyên tắc công lý và trật tự thế giới dân chủ'

(VNF) - Sáng 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm hồi đầu tháng này.

Đừng nói nói Việt Nam không làm nổi ốc vít: Một ngành công nghiệp tạo ra siêu phẩm khiến thế giới thán phục

Đừng nói nói Việt Nam không làm nổi ốc vít: Một ngành công nghiệp tạo ra siêu phẩm khiến thế giới thán phục

Ngành kỹ thuật này của Việt Nam vừa tạo ra siêu phẩm trị giá 35 triệu USD và có tải trọng lên tới 65.000 tấn.

Thua lỗ 4 năm liên tiếp, Đường Man lấy gì trả nợ trái phiếu?

Thua lỗ 4 năm liên tiếp, Đường Man lấy gì trả nợ trái phiếu?

(VNF) - Công ty cổ phần Đường Man vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Bất động sản Vĩnh Xuân báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp, nợ gấp 4 lần vốn chủ

Bất động sản Vĩnh Xuân báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp, nợ gấp 4 lần vốn chủ

(VNF) - Công ty TNHH Bất động sản Vĩnh Xuân vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023, với số lỗ 19,4 tỷ đồng.

Giao dịch hàng hóa qua sàn lên mức cao kỷ lục

Giao dịch hàng hóa qua sàn lên mức cao kỷ lục

(VNF) - Giá trị giao dịch qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đang lên mức cao nhất từ trước đến nay. Con số trung bình đạt 6.983 tỷ đồng/ngày. riêng ngày 19/4 ghi nhận giá trị giao dịch lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, đạt gần 11.000 tỷ đồng.