Sàn thương mại diện tử Sendo vừa tổ chức cho nông dân tỉnh Bắc Giang thực hành "livestream" chốt đơn tại vườn trong quy mô chương trình “Chung tay ủng hộ vải Lục Ngạn, Bắc Giang” do sàn thương mại điện tử Sendo phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Những người nông dân Bắc Giang đang "livestream" bán hàng trên sàn Sendo.
Đây là lần đầu tiên một sàn thương mại điện tử giao mặt tiền của trang Facebook và ứng dụng di động của sàn cho nông dân thực hành "livestream". Kết quả của buổi "livestream", trong chỉ 40 phút, bà con nông dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bán hết 8 tấn vải thiều.
Chị Đỗ Thị Vân và em Hà Quang Thành, nông dân trồng vải ở Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, có lần đầu tiên được trải nghiệm công nghệ "livestream" bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo.
Trong buổi "livestream" kéo dài 40 phút, 2 “KOL” nghiệp dư dẫn dắt 30.000 người xem đi tham quan vườn trồng vải thiều Lục Ngạn của gia đình. Đại diện cho các hộ dân trồng vải trong hợp tác xã, chị Đỗ Thị Vân vừa giải thích quy trình trồng vải, cách nhận diện vải thiều, vừa kêu gọi người xem đặt hàng trực tuyến ngay trên ứng dụng.
Dưới phần bình luận, người xem liên tục để lại số điện thoại và địa chỉ để “chốt đơn”.
Chia sẻ trong buổi "livestream", chị Vân cho biết: “Người nông dân chúng tôi làm ra quả vải rất vất vả nhưng năm nay đến giờ thu hoạch rồi lại xuất hiện dịch Covid-19, ảnh hưởng việc tiêu thụ. Tôi cũng mong thông qua 'livestream' này, bán được thêm cho người dân Lục Ngạn. Được như vậy quả thực rất mừng.”
Tất cả hoạt động quay phim, dẫn chương trình đều do chị Vân và em Thành thực hành thành thục tại chỗ chỉ với một chiếc điện thoại smartphone. Mộc mạc là thế nhưng tổng kết buổi, chị Vân và em Thành đã giúp bà con hợp tác xã bán ngay 8 tấn vải thiều.
Tính trong 2 ngày đầu tiên mở bán, nông dân Bắc Giang đã bán được gần 50 tấn vải thiều. Phía Sendo đặt mục tiêu bán hết 100 tấn vải trong 10 ngày diễn ra chương trình.
Điểm đặc biệt nhất của chương trình, theo chia sẻ của ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch công ty Sendo, là phía công ty đã có một chiến dịch “thần tốc” nhằm chuyển giao các công nghệ bán hàng đến cho bà con nông dân, trong đó có công nghệ "livestream". Mục tiêu của Sendo là giúp bà con có thêm phương tiện để xây dựng tương lai vững chắc cho nghề nông.
Vải sau khi có khách chốt đơn sẽ được bà con hái xuống từ vườn, đóng gói giữ lạnh dưới sự hướng dẫn của Sendo và đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Giang. Sau đó, vải sẽ theo xe lạnh của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) tỏa về Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM. Tất cả đảm bảo một quy trình khép kín, nỗ lực đưa được quả vải tươi ngon đến tay người mua một cách nhanh nhất.