EU đánh thuế và Mỹ dọa chặn đường: Chiến lược đặc biệt đưa ô tô Trung Quốc ra toàn cầu

Hải Đăng - 07/01/2025 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Đối mặt với mức thuế quan cao của châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thành lập các trung tâm sản xuất mới để duy trì chỗ đứng trên thị trường toàn cầu.

Thuế quan lên tới 35% đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc đã đặt ra thách thức đáng kể cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU).

Các thương hiệu Trung Quốc đã chứng kiến ​​thị phần tại châu Âu giảm. Trong đó, MG (thuộc sở hữu của SAIC Motor) đã ghi nhận mức giảm mạnh 58% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng đăng ký vào tháng 11 vừa qua.

Trong khi các hành động của EU nhằm mục đích cân bằng sân chơi cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình nhằm mục đích lách các rào cản thương mại.

Tìm cách lách thuế quan

SAIC Motor gần đây đã công bố khoản đầu tư 135 triệu USD vào một cơ sở sản xuất mới tại Ai Cập. Dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2026, nhà máy ban đầu sẽ sản xuất 50.000 xe mỗi năm, với kế hoạch mở rộng lên 100.000 xe.

Tọa lạc tại thành phố New October của Ai Cập, cơ sở này không chỉ phục vụ thị trường địa phương và khu vực mà còn định vị MG ở vị trí chiến lược gần với châu Âu.

Một chiếc xe đang được lắp ráp tại nhà máy Baojun của SAIC-GM-Wuling Automobile Co, một liên doanh giữa SAIC Motor Corp, General Motors Co và Liuzhou Wuling Automobile Industry Co, tại Liuzhou, tỉnh Quảng Tây, ngày 23/5/2018. [Ảnh/VCG]

Sản phẩm đầu tiên của nhà máy sẽ dòng MG5 nâng cấp, với lộ trình sản xuất một loạt xe SUV và xe năng lượng mới. Bằng cách thiết lập cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc, MG có khả năng tránh được mức thuế quan cao của EU đối với xe do Trung Quốc sản xuất, giúp các mẫu xe của hãng có giá cạnh tranh hơn đối với người tiêu dùng châu Âu.

Ngoài nhà máy ở Ai Cập, MG đang tích cực tìm hiểu việc xây dựng một cơ sở sản xuất tập trung vào EV tại châu Âu, theo CarScoops.

Các địa điểm tiềm năng ở Tây Ban Nha, Hungary và Cộng hòa Séc đang được xem xét, trong đó Tây Ban Nha được cho là ứng cử viên hàng đầu. Một nhà máy ở châu Âu có thể giảm bớt những thách thức liên quan đến thuế quan và củng cố sự hiện diện của MG trên thị trường EV.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác cũng đang theo đuổi các chiến lược bản địa hóa tương tự. BYD của Trung Quốc đang thực hiện các bước đi táo bạo để thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở châu Âu, phù hợp với chiến lược sản xuất rộng hơn mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc áp dụng.

BYD sẽ xem xét xây dựng một nhà máy lắp ráp thứ hai tại châu Âu vào năm 2025, theo giám đốc điều hành châu Âu của công ty, ông Michael Shu.

Sự mở rộng này dựa trên thông báo trước đó của BYD về cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại châu Âu tại Hungary, đánh dấu cột mốc quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách nội địa hóa sản xuất trong khu vực.

Ngay cả khi thuế quan mới có hiệu lực, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều cảm thấy áp lực như nhau. Ví dụ, BYD đã xoay xở để vượt qua cơn bão trong tháng đầu tiên kể từ khi thuế quan mới của EU có hiệu lực.

Vào tháng 11/2024, công ty đã ghi nhận 4.796 lượt đăng ký xe tại châu Âu, tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức thuế quan của BYD thấp hơn MG và các mẫu xe của công ty này tiếp tục hấp dẫn cả người mua tư nhân và các đơn vị khai thác đội xe.

Ngược lại, sự hiện diện của MG tại châu Âu đã giảm mạnh kể từ khi thuế quan mới có hiệu lực. Vào tháng 11, hãng sản xuất ô tô này báo cáo lượng đăng ký tại châu Âu giảm 58% so với năm trước, chỉ bán được 3.762 xe. Những khó khăn của thương hiệu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa chuỗi sản xuất và cung ứng để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu.

Tác động rộng hơn của thuế quan EU

Các biện pháp mới của EU phản ánh xu hướng bảo hộ ngày càng gia tăng khi các quốc gia tìm cách bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương. Ngành ô tô của châu Âu, nơi sử dụng hàng trăm nghìn công nhân, đang vật lộn với quá trình chuyển đổi tốn kém từ động cơ đốt trong sang hệ thống truyền động điện.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc do BYD dẫn đầu đã chứng kiến sự bùng nổ doanh số vào cuối năm 2024.

Bằng cách áp dụng mức thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, EU muốn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô trong nước thích nghi.

Tuy nhiên, thuế quan đã tạo ra những tác động không đồng đều trên khắp châu Âu. Trong khi số lượng đăng ký xe điện của Trung Quốc đã giảm một nửa ở các thị trường chính như Đức và Pháp thì Vương quốc Anh (hiện không còn là thành viên của EU) đã chứng kiến ​​doanh số bán xe của Trung Quốc tăng 17% trong năm qua.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với rủi ro cao. Thị trường châu Âu vẫn là chiến trường quan trọng cho tương lai của xe điện và việc vượt qua các rào cản thuế quan sẽ đòi hỏi đầu tư và đổi mới đáng kể.

Việc thành lập các trung tâm sản xuất tại địa phương, tìm hiểu quan hệ đối tác và phát triển chuỗi cung ứng thân thiện với thuế quan là những chiến lược thiết yếu để duy trì khả năng cạnh tranh.

Thị trường xe điện rộng lớn hơn cũng đang trở nên khó dự đoán hơn. Tỷ lệ áp dụng chậm lại, nhu cầu của người tiêu dùng dao động và áp lực chính trị đang buộc các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới phải xem xét lại chiến lược của họ.

Đối với các thương hiệu Trung Quốc, điều này có nghĩa là điều hướng các chính sách bảo hộ và đối phó với nhu cầu thị trường không nhất quán.

Thuế quan của EU chắc chắn đã tạo ra rào cản cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhưng chúng cũng thúc đẩy làn sóng thích ứng chiến lược. Các khoản đầu tư vào các cơ sở như nhà máy Ai Cập của MG và nhà máy Hungary của BYD báo hiệu nỗ lực quyết tâm duy trì sự hiện diện tại các thị trường béo bở.

Khi sự cạnh tranh trong thị trường xe điện ngày càng gay gắt, khả năng mở rộng dấu ấn sản xuất của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ quyết định liệu họ có thể vượt qua những trở ngại này hay rút lui khỏi các kế hoạch mở rộng toàn cầu đầy tham vọng của mình.

Theo Auto Blog
NASA: Đại công trình 36 tỷ USD của Trung Quốc làm Trái Đất quay chậm lại

NASA: Đại công trình 36 tỷ USD của Trung Quốc làm Trái Đất quay chậm lại

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây tuyên bố rằng Đập Tam Hiệp của Trung Quốc có thể làm chậm tốc độ quay của Trái Đất và kéo dài thời gian của một ngày.
Cùng chuyên mục
Tin khác