OCB đẩy mạnh số hóa, cá nhân hóa sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng
Ngân Thu -
27/04/2022 17:15 (GMT+7)
(VNF) - Với nền tảng kết quả kinh doanh trong năm 2021, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tiếp tục đẩy mạnh số hóa và chiến lược cá nhân hóa sản phẩm cho khách hàng, nhằm hoàn thành mục tiêu năm 2022.
OCB đẩy mạnh số hóa, cải thiện trải nghiệm người dùng
OCB đã tập trung xây dựng chiến lược số hóa toàn diện cho các hoạt động ngân hàng từ rất sớm. Năm 2021 OCB đã có sự tăng trưởng ngân hàng số nổi bật và tính bằng lần.
Cụ thể, số lượng người dùng OCB OMNI tăng gấp 3 lần, lượng giao dịch tăng hơn 60% và eKYC tăng 15 lần so với 2020. Đầu 2022, với sự đồng hành của Công ty tư vấn hàng đầu thế giới BCG, ngân hàng đã tiếp tục bổ sung thêm cho chiến lược đó và đặt ra mục tiêu số hóa sẽ là kênh chính để phát triển hoạt động của ngân hàng, qua đó giúp tăng trưởng khách hàng mới, mở rộng quy mô, tăng độ phủ tốt hơn và hướng đến kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Cụ thể là sự ra đời của gói vay mua nhà Dream Home từ cuối năm 2021 đã nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường. Đây là một trong những dự án chiến lược và là giao phẩm dự án xây dựng Hành trình khách hàng của OCB được tư vấn bởi BCG.
Dự án được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho khách hàng là người trẻ thành thị với khao khát sở hữu ngôi nhà mơ ước của riêng mình nhưng gặp nhiều trở ngại về tài chính như: số tiền tiết kiệm chưa dồi dào, thu nhập chưa cao.
Nhà băng này đã thiết kế sản phẩm trên thu nhập của người trẻ sẽ tăng dần qua từng năm - mức kỳ vọng tăng ước tính là 10%/năm, số tiền gốc phải trả tăng dần qua các năm nhưng lãi vẫn theo dư nợ giảm dần.
Với Dream Home, số tiền phải trả ở những năm đầu sẽ trở nên hợp lý hơn, rơi vào khoảng 12-13 triệu đồng/ tháng - tương đương giá thuê một căn hộ chung cư tầm trung ở thành phố. Thời gian vay nâng lên 30 năm thay vì chỉ 20 - 25 năm như trước đây, lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 6,99%/năm, cho vay bù đắp đến 24 tháng, ân hạn gốc lên đến 12 tháng, linh hoạt chứng từ chứng minh nguồn thu nhập lên đến 3 tỷ đồng.
Gói vay mua nhà Dream Home của OCB nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường
Sau gần 5 tháng triển khai bán, những con số mà Dream Home mang về cho thấy, sản phẩm đáp ứng rất tốt nhu cầu của khách hàng khi giải ngân gần 2.500 tỷ và gần 1.500 hồ sơ vay được phê duyệt thành công.
Ngày 21/3/2022 vừa qua, OCB đã phối hợp cùng đối tác bất động sản tiếp tục cho ra mắt nền tảng công nghệ đột phá "Unlock Dream Home". Ở nền tảng này, khách hàng sẽ nhanh chóng tìm được nhà ưng ý dựa trên danh mục bất động sản uy tín được thu thập chất lượng; sử dụng công cụ tính toán khoản vay thông minh dựa trên thu nhập hàng tháng và thời gian vay mong muốn; đăng ký hồ sơ vay mua nhà hoàn toàn trực tuyến.
Trong trường hợp khách hàng muốn có phê duyệt chính thức từ ngân hàng, khách hàng sẽ thực hiện đăng ký vay trực tuyến và cung cấp hồ sơ online. Sau khi hoàn thành, khách hàng có thể theo dõi trạng thái hồ sơ của mình một cách minh bạch ngay trên nền tảng số Unlock Dream Home. Nhân viên ngân hàng sẽ luôn song hành, hỗ trợ trong suốt quá trình vay mua nhà.
“OCB xác định tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện lộ trình số hóa toàn diện. Theo chiều dọc, OCB đẩy mạnh phục vụ khách hàng và tạo điều kiện cho nhân viên. Giai đoạn cơ bản, áp dụng số hóa để tối ưu hóa quy trình, sản phẩm; ở mức độ cao hơn - mở rộng phạm vi hoạt động, sản phẩm; ở mức cao hơn nữa là xây dựng mới các sản phẩm; cuối cùng là phải đột phá các giải pháp. Còn theo chiều ngang, Ngân hàng tạo giao diện để kết nối với các nhà cung cấp, xây dựng hệ sinh thái. Cách đi của ngân hàng là “Cá nhân hóa sản phẩm và các chính sách hỗ trợ” để phù hợp với từng đối tượng khách hàng”, đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ.
Tập trung các sản phẩm cốt lõi, đẩy mạnh nguồn thu nhập lãi thuần của ngân hàng
Được biết, năm 2022 sẽ là năm OCB tiếp tục tập trung vào các sản phẩm cốt lõi để đẩy mạnh nguồn thu nhập lãi thuần của ngân hàng, duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững đi cùng nâng cao chất lượng tài sản và khả năng sinh lời; tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường công tác kiểm soát chất lượng tín dụng, thu hồi xử lý nợ xấu; đặc biệt, chất lượng tài sản của OCB luôn được chú trọng với mục tiêu nợ xấu tiếp tục được kiểm soát tốt trong năm 2022.
Theo báo cáo tài chính, tính đến 31/3/2022, tổng tài sản của OCB đạt 187.748 tỷ đồng. Huy động vốn trên thị trường 1 (bao gồm ủy thác đầu tư) đạt 125.192 tỷ đồng. Dư nợ cho vay trên thị trường 1 (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) đạt 109.663 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,04%.
Lợi nhuận trước thuế đạt 1.115 tỷ đồng (trước CIC). Tuy nhiên, do thay đổi về chính sách trích lập dự phòng rủi ro, ngân hàng trích bổ sung dự phòng phân nhóm nợ theo CIC trong BCTC quý I nên lợi nhuận đạt 836 tỷ đồng, trong đó, thu nhập lãi thuần đạt 1.670 tỷ đồng, tăng hơn 22% so với cùng kỳ. NIM tăng trưởng từ 3,7% cuối năm 2021 lên mức 3,72% tại thời điểm cuối tháng 3/2022.
Bên cạnh đó, tỷ lệ dự trữ thanh khoản được tăng cường so với cuối năm, tạo dư địa cho tăng trưởng tín dụng. Hệ số an toàn vốn (CAR) của OCB được duy trì ở mức cao 12,53%, nằm trong top đầu ngành.
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, Lãnh đạo OCB cho biết: "Trong quý I/2022, OCB vẫn đảm bảo tăng trưởng dư nợ tín dụng tốt, có sự dịch chuyển từ dư nợ doanh nghiệp sang dư nợ bán lẻ. Chúng tôi vẫn kỳ vọng trong năm 2022 dù còn nhiều thách thức cho việc thực hiện kế hoạch, nhưng ngân hàng vẫn tập trung phát triển mở rộng thị trường bán lẻ, tiếp tục khai thác các nguồn thu từ sản phẩm công nghệ mang lại, đẩy mạnh thu nhập ngoài lãi, tối ưu hóa chi phí huy động vốn, tăng tỷ trọng casa, và đa dạng hóa nguồn huy động như tăng chất lượng tín dụng, tăng chất lượng tài sản, tiết giảm chi phí. Đó là những biện pháp chính mà OCB đã thực hiện từ nhiều năm qua".
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.