Ông Trần Bá Dương tiết lộ cách Thaco huy động vốn làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Ông Trần Bá Dương cho biết Thaco có thể đáp ứng tối thiểu 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương vừa có thư ngỏ gửi cổ đông liên quan đến đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trong thư, ông Dương cho biết trong khi đề xuất này của Thaco đang được Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nhiều cổ đông, đối tác và một số cán bộ nhân viên cũng như dư luận xã hội đã bày tỏ sự quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi, đặc biệt về cơ cấu tài chính và khả năng thực hiện dự án.
Thaco có thể thu xếp tối thiểu 6,26 tỷ USD vốn dự án
Trong thư ngỏ, ông Trần Bá Dương cho biết tổng vốn đầu tư của dự án (do Quốc hội phê duyệt và không bao gồm chi phí GPMB là khoảng 1.662.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD và đề xuất là khoảng 1.662.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khi có thiết kế cơ sở được phê duyệt, Thaco sẽ nghiên cứu để có các giải pháp, biện pháp tiết giảm tối đa tổng vốn đầu tư, đáp ứng mục tiêu của dự án.

Thaco cũng đã đề xuất thành lập một công ty thực hiện dự án do tập đoàn nắm cổ phần chi phối ít nhất 51%, để đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong quản trị, điều hành và vận hành dự án một cách thống nhất.
Đồng thời, tập đoàn mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước chỉ định) trong nước tham gia đến 49% vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có quyền lợi và nghĩa vụ theo tỷ lệ sở hữu.
Theo Thaco, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (12,27 tỷ USD), trong đó Thaco chịu trách nhiệm thu xếp 51% là 159.120 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).
Phần vốn 80% còn lại, tương ứng khoảng 49,08 tỷ USD, sẽ là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Thaco đề xuất Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất cho khoản vay này trong vòng 30 năm. Việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ chức tín dụng được Nhà đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.
Cả hai phần vốn này sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư của dự án trong thời gian 7 năm, kể từ khi Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch, với cam kết không dùng vốn vay cho mục đích khác.
Riêng với số vốn 159.120 tỷ đồng (6,26 tỷ USD) do Thaco chịu trách nhiệm thu xếp trong 7 năm, bình quân 22.730 tỷ đồng mỗi năm, tương đương từ 860,8 triệu đến hơn 1 tỷ USD (ước tính bắt đầu từ năm 2027), tập đoàn dự định tăng vốn và bán cổ phần tại Thaco và các tập đoàn thành viên.
Cụ thể, ông Trần Bá Dương cho biết ông và gia đình sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các tập đoàn thành viên đến mức Thaco nắm giữ 51%. Đồng thời, tại Thaco, sẽ tăng vốn đến mức ông và gia đình chỉ nắm giữ 51% vốn.
Ngoài ra, nếu cần thiết, tập đoàn có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm, ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm, để góp vốn thực hiện dự án.
"Như vậy, Thaco đáp ứng tối thiểu 51% vốn là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án", ông Dương cho biết.
Về năng lực tài chính, tính đến ngày 31/3, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của toàn Thaco là 2,54 lần. Ông Dương cho rằng đây là mức an toàn, đặc biệt khi danh mục bất động sản của doanh nghiệp vẫn đang được ghi nhận theo giá trị sổ sách thấp hơn nhiều so với thị trường.
Đồng thời, vừa qua kết luận số 77 của Bộ Chính trị đã gỡ vướng cho các hợp đồng BT tại Thủ Thiêm. Theo đó, TP. HCM sẽ thanh toán số tiền nợ 7.600 tỷ đồng bằng các lô đất cho Thaco và Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng, triển khai xây dựng trong năm nay.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Thaco trong những tháng đầu năm nay vẫn bám sát kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.
"Có thể nói, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh được sự đồng hành của các ngân hàng trong và ngoài nước một cách minh bạch, nhất là kiểm soát rủi ro về tài chính", ông Dương nhấn mạnh.
Dự án trực tiếp không mang lại lợi nhuận
Trong thư, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dự án có quy mô rất lớn, rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao.

Tuy nhiên, nếu làm được thì thông qua dự án này, Thaco và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tin hiệu và điều khiển.
Theo ông Dương, Thaco phải cầu thị mời các doanh nghiệp Việt Nam trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án. Đơn cử, một số hạng mục mang tính chiến lược như quản lý vận hành, an toàn, an ninh sẽ do các doanh nghiệp Nhà nước đảm trách.
Chủ tịch Thaco cũng cho biết dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp Thaco và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ, qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập.
Trong thời gian tới, nếu được yêu cầu từ Chính phủ, Thaco sẽ trình dề án thực hiện dự án chi tiết và cụ thể hơn với năng lực và trình độ của mình một cách trung thực và cầu thị, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất để đóng góp cho dự án.
"Nếu Thaco được tham gia dự án thì quý cổ đông, quý đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên hãy đồng lòng cao nhất với Thaco và cá nhân tôi. Với cương vị là người đứng đầu, tôi xin cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực Thaco đang thực hiện và ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái Thaco nhiều hơn", ông Dương chia sẻ.
Đến lượt THACO của ông Trần Bá Dương xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Đến lượt THACO của ông Trần Bá Dương xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 27/05/2025 10:11
- Ký hiệp định vay vốn Trung Quốc làm đường sắt 8,3 tỷ USD trước tháng 8/2025 25/05/2025 05:19
- Đường sắt cao tốc: 'Đắt xắt ra miếng' và lựa chọn của Việt Nam 24/05/2025 10:00
Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân Thủy điện Sông Lô 5 bị chậm tiến độ
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân Thủy điện Sông Lô 5 bị chậm tiến độ
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
'Đột nhập' cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 11.000 tỷ đồng trước ngày thông xe
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.

































































