Đường sắt cao tốc: 'Đắt xắt ra miếng' và lựa chọn của Việt Nam
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
- Đường sắt cao tốc: Cuộc đua hạ tầng giữa các siêu cường toàn cầu 20/05/2025 11:00
Các công nghệ đường sắt cao tốc tiêu biểu trên thế giới
Trên thế giới, đường sắt cao tốc (ĐSCT) chủ yếu dựa trên mô hình truyền thống, công nghệ tàu bánh thép chạy trên ray nhưng đã được cải tiến toàn diện để đáp ứng yêu cầu về tốc độ, an toàn và hiệu quả khai thác.
Hầu hết các hệ thống hiện đại như Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp), ICE (Đức) hay AVE (Tây Ban Nha) đều sử dụng công nghệ này. Những đoàn tàu này khai thác ở vận tốc từ 250 – 350 km/h, trên nền tảng hạ tầng riêng biệt, hệ thống điều độ tự động, tín hiệu số hóa và thiết kế khí động học nhằm tối ưu hóa năng lượng tiêu hao.

Tại Nhật Bản, hệ thống Shinkansen được đưa vào vận hành từ năm 1964 đã trở thành biểu tượng toàn cầu của đường sắt cao tốc. Các tuyến như Tokaido, Sanyo và Tohoku hiện khai thác ở tốc độ từ 240 đến 320 km/h, trên hạ tầng chuyên biệt không giao cắt với đường bộ hay đường sắt thường.
Điểm nổi bật của Shinkansen là hệ thống điều độ trung tâm (CTC) tự động hóa, kiểm soát chính xác khoảng cách giữa các đoàn tàu, cùng thiết kế khí động học giảm tiếng ồn và tiêu hao năng lượng. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống này chưa ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào do tai nạn, cho thấy mức độ an toàn gần như tuyệt đối. Chi phí đầu tư trung bình của Shinkansen vào khoảng 40–50 triệu USD/km, tùy theo địa hình và tuyến cụ thể.
Châu Âu ưu tiên khả năng tích hợp giữa hạ tầng mới và mạng lưới truyền thống, tạo ra hệ thống linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tốc độ cao.
Pháp phát triển hệ thống TGV (Train à Grande Vitesse) với một định hướng khác: tốc độ cao nhưng linh hoạt. TGV có thể chạy trên cả hạ tầng tốc độ cao mới xây dựng (LGV) lẫn mạng lưới đường sắt truyền thống, cho phép mở rộng vùng phục vụ với chi phí hạ tầng thấp hơn.
Hệ thống tín hiệu TVM của Pháp truyền tín hiệu trực tiếp vào cabin lái, đảm bảo vận hành an toàn ở tốc độ khai thác trung bình 300 km/h. Trong thử nghiệm, TGV từng đạt tốc độ kỷ lục thế giới 574,8 km/h. Với triết lý "vừa tốc độ vừa thực dụng", TGV trở thành chuẩn mực cho các quốc gia châu Âu. Mức đầu tư trung bình của TGV khoảng 25–30 triệu USD/km.
Đức lại chọn phương án trung dung giữa tốc độ và khả năng tích hợp. Hệ thống InterCity Express (ICE) vừa khai thác trên tuyến tốc độ cao vừa tương thích với đường sắt thường, giúp tối ưu chi phí và tận dụng hạ tầng sẵn có.
Một số phiên bản như ICE-T sử dụng công nghệ nghiêng thân tàu giúp ổn định khi vào cua. Hệ thống kiểm soát hành trình hiện đại ETCS (European Train Control System) được tích hợp đồng bộ, cho phép vận hành hiệu quả ở tốc độ 250–320 km/h. Chi phí đầu tư dao động từ 25 – 40 triệu USD/km, tùy theo điều kiện thi công.
Tây Ban Nha nổi lên là quốc gia phát triển nhanh nhất hệ thống đường sắt cao tốc ở châu Âu với mạng lưới Alta Velocidad Española (AVE). Với tốc độ thương mại lên đến 310 km/h, AVE ứng dụng công nghệ TGV nhưng được bản địa hóa cao, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của bán đảo Iberia.
Hệ thống này nổi bật ở khả năng chống nhiễu, cảnh báo sớm tai nạn và tích hợp xuyên biên giới châu Âu nhờ dùng khổ đường tiêu chuẩn. Nhờ địa hình thuận lợi, chi phí đầu tư của AVE tương đối thấp, chỉ khoảng 20 – 25 triệu USD/km.
Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km tính đến năm 2024. Bắt đầu từ công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản, Đức và Pháp, Trung Quốc đã bản địa hóa và phát triển thành các dòng CRH (China Railway High-speed) và Fuxing Hao với tốc độ khai thác từ 300–350 km/h.
Nhờ sản xuất nội địa gần 90% thiết bị, Trung Quốc giảm đáng kể chi phí đầu tư, trung bình khoảng 32 triệu USD/km, như tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tiên phong trong ứng dụng dữ liệu lớn, tự động hóa và AI vào điều hành vận tải.

Tuy vậy, công nghệ bánh thép cũng tồn tại những giới hạn cố hữu như tiếng ồn lớn khi vận hành trên 300 km/h, hao mòn cơ học và chi phí bảo trì tăng dần theo thời gian. Trong nỗ lực vượt qua giới hạn này, một số quốc gia đã phát triển công nghệ Maglev – tàu đệm từ không tiếp xúc ray, sử dụng lực từ để nâng và đẩy tàu, loại bỏ hoàn toàn ma sát cơ học.
Tuyến Maglev Thượng Hải (Trung Quốc) hiện là tuyến thương mại duy nhất đang vận hành, đạt vận tốc 431 km/h và chỉ mất 7 phút để hoàn tất hành trình 30 km. Nhật Bản cũng đang xây dựng tuyến Tokyo – Nagoya theo công nghệ L0 Series, với tốc độ thiết kế 505 km/h.
Dù vượt trội về tốc độ và độ êm ái, Maglev gặp rào cản lớn về chi phí đầu tư – có thể gấp đôi tàu bánh thép – cũng như không tương thích với hạ tầng sẵn có, buộc phải xây dựng mới hoàn toàn từ đầu.

Xa hơn nữa là công nghệ Hyperloop – hệ thống giao thông siêu tốc trong ống chân không hoặc áp suất thấp, sử dụng lực từ để di chuyển ở tốc độ tiềm năng từ 600 đến 1.000 km/h. Mô hình này do Elon Musk khởi xướng và đang được một số công ty tại Mỹ, châu Âu, UAE thử nghiệm.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyến thương mại nào được triển khai, phần lớn do chi phí quá cao, chưa có quy chuẩn kỹ thuật rõ ràng và rủi ro về an toàn khi thoát hiểm trong môi trường kín. Dù được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn bản đồ giao thông toàn cầu, Hyperloop hiện vẫn là công nghệ nằm trên giấy nhiều hơn là trong thực tế.
Việt Nam chọn công nghệ nào?
Việc lựa chọn công nghệ đường sắt cao tốc không chỉ dựa vào tốc độ mà còn phải xét đến chi phí đầu tư, địa hình, mật độ dân cư, nhu cầu đi lại, khả năng vận hành và bảo trì, cũng như năng lực nội địa hóa thiết bị.
Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ tàu bánh thép với tốc độ thiết kế từ 320 đến 350 km/h cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tổng chiều dài hơn 1.500 km, chia làm hai giai đoạn, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 62 tỷ USD – tức trung bình khoảng 40 triệu USD/km, tương đương với các quốc gia phát triển như Nhật Bản hay Đức.
Việc lựa chọn công nghệ bánh thép có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính kiểm chứng thực tế qua hàng chục năm vận hành tại các nền kinh tế lớn. Ngoài ra, Việt Nam có khả năng nội địa hóa dần về thi công và thiết bị. Tuy nhiên, con đường này cũng đặt ra nhiều thách thức lớn.
Một trong những rủi ro chính là hiệu quả khai thác thương mại. Nhiều chuyên gia tài chính đã cảnh báo, nếu giá vé không ở mức cao, dự án khó có thể đạt điểm hòa vốn do chi phí vận hành lớn và suất đầu tư cao. Điều này khiến bài toán dòng khách – giá vé trở thành nhân tố sống còn. Thêm vào đó là rủi ro tổ chức thi công, bảo trì, vận hành – vốn từng khiến nhiều dự án hạ tầng lớn ở Việt Nam chậm tiến độ hoặc đội vốn nghiêm trọng.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nếu lựa chọn đúng công nghệ và có cơ chế đầu tư phù hợp, đường sắt cao tốc có thể trở thành động lực phát triển quốc gia trong 50 năm tới. Tuy nhiên, nếu triển khai dàn trải, không tính kỹ bài toán vận hành, giá vé và dòng khách thì đó có thể là gánh nặng hàng thập kỷ. Do đó, Việt Nam cần một chiến lược bài bản, nhất quán và minh bạch trong toàn bộ chuỗi đầu tư – thi công – khai thác để dự án không chỉ là giấc mơ tốc độ mà còn là cú hích thực sự cho nền kinh tế.
Đường sắt cao tốc: Thế giới làm gì để thành công?
- Đường sắt cao tốc: Không phải tất cả đều lỗ nặng 21/05/2025 07:00
- Hòa Phát chi 14.000 tỷ đầu tư sản xuất ray đường sắt cao tốc 17/04/2025 04:30
- DN Hàn Quốc muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, điện hạt nhân tại Việt Nam 04/03/2025 02:19
'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân Thủy điện Sông Lô 5 bị chậm tiến độ
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
Huế sắp có thêm khu công nghiệp 3.000 tỷ đồng
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
Hàng chục nhà đầu tư quốc tế 'nhòm ngó' khu thương mại tự do Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ… đã khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong tuần sau
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách 7 công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12.
TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Thăm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh 23.000 tỷ trước ngày thông tuyến
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.


































































