Đường sắt cao tốc: 'Đắt xắt ra miếng' và lựa chọn của Việt Nam

Hải Lâm - 24/05/2025 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Các công nghệ đường sắt cao tốc tiêu biểu trên thế giới

Trên thế giới, đường sắt cao tốc (ĐSCT) chủ yếu dựa trên mô hình truyền thống, công nghệ tàu bánh thép chạy trên ray nhưng đã được cải tiến toàn diện để đáp ứng yêu cầu về tốc độ, an toàn và hiệu quả khai thác.

Hầu hết các hệ thống hiện đại như Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp), ICE (Đức) hay AVE (Tây Ban Nha) đều sử dụng công nghệ này. Những đoàn tàu này khai thác ở vận tốc từ 250 – 350 km/h, trên nền tảng hạ tầng riêng biệt, hệ thống điều độ tự động, tín hiệu số hóa và thiết kế khí động học nhằm tối ưu hóa năng lượng tiêu hao.

Hệ thống Shinkansen Nhật Bản sử dụng công nghệ tàu bánh thép chạy trên ray.

Tại Nhật Bản, hệ thống Shinkansen được đưa vào vận hành từ năm 1964 đã trở thành biểu tượng toàn cầu của đường sắt cao tốc. Các tuyến như Tokaido, Sanyo và Tohoku hiện khai thác ở tốc độ từ 240 đến 320 km/h, trên hạ tầng chuyên biệt không giao cắt với đường bộ hay đường sắt thường.

Điểm nổi bật của Shinkansen là hệ thống điều độ trung tâm (CTC) tự động hóa, kiểm soát chính xác khoảng cách giữa các đoàn tàu, cùng thiết kế khí động học giảm tiếng ồn và tiêu hao năng lượng. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống này chưa ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào do tai nạn, cho thấy mức độ an toàn gần như tuyệt đối. Chi phí đầu tư trung bình của Shinkansen vào khoảng 40–50 triệu USD/km, tùy theo địa hình và tuyến cụ thể.

Châu Âu ưu tiên khả năng tích hợp giữa hạ tầng mới và mạng lưới truyền thống, tạo ra hệ thống linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tốc độ cao.

Pháp phát triển hệ thống TGV (Train à Grande Vitesse) với một định hướng khác: tốc độ cao nhưng linh hoạt. TGV có thể chạy trên cả hạ tầng tốc độ cao mới xây dựng (LGV) lẫn mạng lưới đường sắt truyền thống, cho phép mở rộng vùng phục vụ với chi phí hạ tầng thấp hơn.

Hệ thống tín hiệu TVM của Pháp truyền tín hiệu trực tiếp vào cabin lái, đảm bảo vận hành an toàn ở tốc độ khai thác trung bình 300 km/h. Trong thử nghiệm, TGV từng đạt tốc độ kỷ lục thế giới 574,8 km/h. Với triết lý "vừa tốc độ vừa thực dụng", TGV trở thành chuẩn mực cho các quốc gia châu Âu. Mức đầu tư trung bình của TGV khoảng 25–30 triệu USD/km.

Đức lại chọn phương án trung dung giữa tốc độ và khả năng tích hợp. Hệ thống InterCity Express (ICE) vừa khai thác trên tuyến tốc độ cao vừa tương thích với đường sắt thường, giúp tối ưu chi phí và tận dụng hạ tầng sẵn có.

Một số phiên bản như ICE-T sử dụng công nghệ nghiêng thân tàu giúp ổn định khi vào cua. Hệ thống kiểm soát hành trình hiện đại ETCS (European Train Control System) được tích hợp đồng bộ, cho phép vận hành hiệu quả ở tốc độ 250–320 km/h. Chi phí đầu tư dao động từ 25 – 40 triệu USD/km, tùy theo điều kiện thi công.

Tây Ban Nha nổi lên là quốc gia phát triển nhanh nhất hệ thống đường sắt cao tốc ở châu Âu với mạng lưới Alta Velocidad Española (AVE). Với tốc độ thương mại lên đến 310 km/h, AVE ứng dụng công nghệ TGV nhưng được bản địa hóa cao, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của bán đảo Iberia.

Hệ thống này nổi bật ở khả năng chống nhiễu, cảnh báo sớm tai nạn và tích hợp xuyên biên giới châu Âu nhờ dùng khổ đường tiêu chuẩn. Nhờ địa hình thuận lợi, chi phí đầu tư của AVE tương đối thấp, chỉ khoảng 20 – 25 triệu USD/km.

Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km tính đến năm 2024. Bắt đầu từ công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản, Đức và Pháp, Trung Quốc đã bản địa hóa và phát triển thành các dòng CRH (China Railway High-speed) và Fuxing Hao với tốc độ khai thác từ 300–350 km/h.

Nhờ sản xuất nội địa gần 90% thiết bị, Trung Quốc giảm đáng kể chi phí đầu tư, trung bình khoảng 32 triệu USD/km, như tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tiên phong trong ứng dụng dữ liệu lớn, tự động hóa và AI vào điều hành vận tải.

Shanghai Maglev, con tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện tại. Ảnh: China Discovery

Tuy vậy, công nghệ bánh thép cũng tồn tại những giới hạn cố hữu như tiếng ồn lớn khi vận hành trên 300 km/h, hao mòn cơ học và chi phí bảo trì tăng dần theo thời gian. Trong nỗ lực vượt qua giới hạn này, một số quốc gia đã phát triển công nghệ Maglev – tàu đệm từ không tiếp xúc ray, sử dụng lực từ để nâng và đẩy tàu, loại bỏ hoàn toàn ma sát cơ học.

Tuyến Maglev Thượng Hải (Trung Quốc) hiện là tuyến thương mại duy nhất đang vận hành, đạt vận tốc 431 km/h và chỉ mất 7 phút để hoàn tất hành trình 30 km. Nhật Bản cũng đang xây dựng tuyến Tokyo – Nagoya theo công nghệ L0 Series, với tốc độ thiết kế 505 km/h.

Dù vượt trội về tốc độ và độ êm ái, Maglev gặp rào cản lớn về chi phí đầu tư – có thể gấp đôi tàu bánh thép – cũng như không tương thích với hạ tầng sẵn có, buộc phải xây dựng mới hoàn toàn từ đầu.

Tàu cao tốc công nghệ hyperloop hiện đang được nghiên cứu.

Xa hơn nữa là công nghệ Hyperloop – hệ thống giao thông siêu tốc trong ống chân không hoặc áp suất thấp, sử dụng lực từ để di chuyển ở tốc độ tiềm năng từ 600 đến 1.000 km/h. Mô hình này do Elon Musk khởi xướng và đang được một số công ty tại Mỹ, châu Âu, UAE thử nghiệm.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyến thương mại nào được triển khai, phần lớn do chi phí quá cao, chưa có quy chuẩn kỹ thuật rõ ràng và rủi ro về an toàn khi thoát hiểm trong môi trường kín. Dù được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn bản đồ giao thông toàn cầu, Hyperloop hiện vẫn là công nghệ nằm trên giấy nhiều hơn là trong thực tế.

Việt Nam chọn công nghệ nào?

Việc lựa chọn công nghệ đường sắt cao tốc không chỉ dựa vào tốc độ mà còn phải xét đến chi phí đầu tư, địa hình, mật độ dân cư, nhu cầu đi lại, khả năng vận hành và bảo trì, cũng như năng lực nội địa hóa thiết bị.

Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ tàu bánh thép với tốc độ thiết kế từ 320 đến 350 km/h cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tổng chiều dài hơn 1.500 km, chia làm hai giai đoạn, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 62 tỷ USD – tức trung bình khoảng 40 triệu USD/km, tương đương với các quốc gia phát triển như Nhật Bản hay Đức.

Việc lựa chọn công nghệ bánh thép có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính kiểm chứng thực tế qua hàng chục năm vận hành tại các nền kinh tế lớn. Ngoài ra, Việt Nam có khả năng nội địa hóa dần về thi công và thiết bị. Tuy nhiên, con đường này cũng đặt ra nhiều thách thức lớn.

Một trong những rủi ro chính là hiệu quả khai thác thương mại. Nhiều chuyên gia tài chính đã cảnh báo, nếu giá vé không ở mức cao, dự án khó có thể đạt điểm hòa vốn do chi phí vận hành lớn và suất đầu tư cao. Điều này khiến bài toán dòng khách – giá vé trở thành nhân tố sống còn. Thêm vào đó là rủi ro tổ chức thi công, bảo trì, vận hành – vốn từng khiến nhiều dự án hạ tầng lớn ở Việt Nam chậm tiến độ hoặc đội vốn nghiêm trọng.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nếu lựa chọn đúng công nghệ và có cơ chế đầu tư phù hợp, đường sắt cao tốc có thể trở thành động lực phát triển quốc gia trong 50 năm tới. Tuy nhiên, nếu triển khai dàn trải, không tính kỹ bài toán vận hành, giá vé và dòng khách thì đó có thể là gánh nặng hàng thập kỷ. Do đó, Việt Nam cần một chiến lược bài bản, nhất quán và minh bạch trong toàn bộ chuỗi đầu tư – thi công – khai thác để dự án không chỉ là giấc mơ tốc độ mà còn là cú hích thực sự cho nền kinh tế.

Đường sắt cao tốc: Thế giới làm gì để thành công?

Đường sắt cao tốc: Thế giới làm gì để thành công?

Công nghệ
(VNF) - Đường sắt cao tốc không chỉ là biểu tượng của nền giao thông hiện đại mà còn đóng vai trò trụ cột trong chiến lược giao thông bền vững của nhiều quốc gia. Song để có thể triển khai một dự án đường sắt cao tốc hiệu quả, các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với nhiều bài toán phức tạp: nguồn vốn đầu tư khổng lồ, lựa chọn công nghệ phù hợp và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện.
Cùng chuyên mục
Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam

Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam

19/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Đầu tư nước ngoài đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp giáo dục Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, đa dạng hóa chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận học tập cho sinh viên trên toàn quốc. Các trường quốc tế như BUV, RMIT mang đến chương trình giảng dạy, phương pháp và hệ thống kiểm định chuẩn toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục trong nước.

Khai thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư giáo dục

Khai thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư giáo dục

19/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh ngân sách công hạn chế, việc tháo gỡ các điểm nghẽn để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngoài nhà nước trở thành yếu tố quyết định giúp giáo dục phát triển bền vững và hướng tới đẳng cấp quốc tế.

Đầu tư giáo dục: Cần coi 'đầu ra' là thước đo của hiệu quả chính sách

Đầu tư giáo dục: Cần coi 'đầu ra' là thước đo của hiệu quả chính sách

19/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Giáo sư Scott Thompson-Whiteside, Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng thước đo của một chính sách giáo dục hiệu quả không nằm ở quy mô đầu tư, mà ở chất lượng “đầu ra”, tức đo lường hiệu quả học tập, việc làm và trải nghiệm của sinh viên.

Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch

Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch

19/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.

Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á

Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á

19/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Global Angle, ngành giáo dục Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á, mở ra một môi trường đầu tư năng động cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Gia Lai: Quy hoạch phân Khu công nghiệp Tây Giang 300ha

Gia Lai: Quy hoạch phân Khu công nghiệp Tây Giang 300ha

19/11/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Khu công nghiệp Tây Giang được xây dựng tại xã Bình Khê với tổng diện tích 300ha, định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái đa ngành.

THACO AGRI muốn mở rộng dự án nông nghiệp ở Gia Lai lên 2.000ha, đầu tư 5.200 tỷ

THACO AGRI muốn mở rộng dự án nông nghiệp ở Gia Lai lên 2.000ha, đầu tư 5.200 tỷ

18/11/25 19:00 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI) vừa đề xuất mở rộng dự án Trồng cây lâu năm kết hợp chăn nuôi trên tổng diện tích hơn 2.217ha, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng tại Gia Lai.

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

18/11/25 17:34 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Sandoz hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh

Sandoz hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh

18/11/25 16:16 (GMT+7)

(VNF) - Chiến dịch “Nâng cao nhận thức về Đề kháng kháng sinh (AMR)” lần đầu tiên được một công ty dược phẩm quốc tế khởi xướng, thể hiện cam kết của Sandoz trong việc đầu tư dài hạn cho các chương trình y tế cộng đồng tại Việt Nam.

Quảng Ninh gọi vốn đầu tư dự án nhà máy điện gió 7.290 tỷ đồng

Quảng Ninh gọi vốn đầu tư dự án nhà máy điện gió 7.290 tỷ đồng

18/11/25 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ninh vừa công bố kêu gọi đầu tư Dự án Nhà máy Điện gió Quảng Ninh 1 trị giá 7.290 tỷ đồng tại thuộc xã Thống Nhất và phường Hoành Bồ.

Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

18/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Thạc sĩ Châu Dương Quang (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định rằng dòng vốn tư nhân đang trở thành “động cơ thứ hai” cho giáo dục Việt Nam, bổ sung nguồn lực đầu tư bên cạnh ngân sách nhà nước. Dòng vốn này không chỉ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ giáo dục và phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên cả nước.

Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô

Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô

17/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng

17/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu giai đoạn 1 được triển khai tại nhiều xã, phường thuộc khu vực ven biển tỉnh Gia Lai, vốn đầu tư 48.372 tỷ đồng.

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

16/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

15/11/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM, HĐND thành phố thông qua nghị quyết sử dụng 1.806 tỷ đồng vốn ngân sách để đồng hành cùng Tây Ninh thực hiện dự án liên vùng.

TP.HCM: Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết tăng vốn gấp 2 lần

TP.HCM: Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết tăng vốn gấp 2 lần

15/11/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - TP.HCM điều chỉnh tăng quy mô dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết từ 2.203 lên 5.554 tỷ đồng.

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

13/11/25 15:39 (GMT+7)

(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

13/11/25 15:19 (GMT+7)

(VNF) - Dự án lấn vịnh Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 366.000 tỷ đồng không chỉ là một trong những công trình quy mô lớn nhất của thành phố, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian phát triển ra biển.

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

13/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

13/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

13/11/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng thêm nhiều tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 280km và nhiều tuyến đường sắt đô thị.

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

12/11/25 21:07 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

12/11/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

12/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.

Tin khác
Honda Nhật Bản muốn làm dự án trường đua quốc tế tại Tây Ninh

Honda Nhật Bản muốn làm dự án trường đua quốc tế tại Tây Ninh

(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.

Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam

Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam

Khai thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư giáo dục

Khai thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư giáo dục

Đầu tư giáo dục: Cần coi 'đầu ra' là thước đo của hiệu quả chính sách

Đầu tư giáo dục: Cần coi 'đầu ra' là thước đo của hiệu quả chính sách

Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch

Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch

Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á

Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á

Gia Lai: Quy hoạch phân Khu công nghiệp Tây Giang 300ha

Gia Lai: Quy hoạch phân Khu công nghiệp Tây Giang 300ha

THACO AGRI muốn mở rộng dự án nông nghiệp ở Gia Lai lên 2.000ha, đầu tư 5.200 tỷ

THACO AGRI muốn mở rộng dự án nông nghiệp ở Gia Lai lên 2.000ha, đầu tư 5.200 tỷ

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Sandoz hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh

Sandoz hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh

Quảng Ninh gọi vốn đầu tư dự án nhà máy điện gió 7.290 tỷ đồng

Quảng Ninh gọi vốn đầu tư dự án nhà máy điện gió 7.290 tỷ đồng

Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô

Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

TP.HCM: Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết tăng vốn gấp 2 lần

TP.HCM: Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết tăng vốn gấp 2 lần

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam