Đường sắt cao tốc: 'Đắt xắt ra miếng' và lựa chọn của Việt Nam

Hải Lâm - 24/05/2025 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Các công nghệ đường sắt cao tốc tiêu biểu trên thế giới

Trên thế giới, đường sắt cao tốc (ĐSCT) chủ yếu dựa trên mô hình truyền thống, công nghệ tàu bánh thép chạy trên ray nhưng đã được cải tiến toàn diện để đáp ứng yêu cầu về tốc độ, an toàn và hiệu quả khai thác.

Hầu hết các hệ thống hiện đại như Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp), ICE (Đức) hay AVE (Tây Ban Nha) đều sử dụng công nghệ này. Những đoàn tàu này khai thác ở vận tốc từ 250 – 350 km/h, trên nền tảng hạ tầng riêng biệt, hệ thống điều độ tự động, tín hiệu số hóa và thiết kế khí động học nhằm tối ưu hóa năng lượng tiêu hao.

Hệ thống Shinkansen Nhật Bản sử dụng công nghệ tàu bánh thép chạy trên ray.

Tại Nhật Bản, hệ thống Shinkansen được đưa vào vận hành từ năm 1964 đã trở thành biểu tượng toàn cầu của đường sắt cao tốc. Các tuyến như Tokaido, Sanyo và Tohoku hiện khai thác ở tốc độ từ 240 đến 320 km/h, trên hạ tầng chuyên biệt không giao cắt với đường bộ hay đường sắt thường.

Điểm nổi bật của Shinkansen là hệ thống điều độ trung tâm (CTC) tự động hóa, kiểm soát chính xác khoảng cách giữa các đoàn tàu, cùng thiết kế khí động học giảm tiếng ồn và tiêu hao năng lượng. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống này chưa ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào do tai nạn, cho thấy mức độ an toàn gần như tuyệt đối. Chi phí đầu tư trung bình của Shinkansen vào khoảng 40–50 triệu USD/km, tùy theo địa hình và tuyến cụ thể.

Châu Âu ưu tiên khả năng tích hợp giữa hạ tầng mới và mạng lưới truyền thống, tạo ra hệ thống linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tốc độ cao.

Pháp phát triển hệ thống TGV (Train à Grande Vitesse) với một định hướng khác: tốc độ cao nhưng linh hoạt. TGV có thể chạy trên cả hạ tầng tốc độ cao mới xây dựng (LGV) lẫn mạng lưới đường sắt truyền thống, cho phép mở rộng vùng phục vụ với chi phí hạ tầng thấp hơn.

Hệ thống tín hiệu TVM của Pháp truyền tín hiệu trực tiếp vào cabin lái, đảm bảo vận hành an toàn ở tốc độ khai thác trung bình 300 km/h. Trong thử nghiệm, TGV từng đạt tốc độ kỷ lục thế giới 574,8 km/h. Với triết lý "vừa tốc độ vừa thực dụng", TGV trở thành chuẩn mực cho các quốc gia châu Âu. Mức đầu tư trung bình của TGV khoảng 25–30 triệu USD/km.

Đức lại chọn phương án trung dung giữa tốc độ và khả năng tích hợp. Hệ thống InterCity Express (ICE) vừa khai thác trên tuyến tốc độ cao vừa tương thích với đường sắt thường, giúp tối ưu chi phí và tận dụng hạ tầng sẵn có.

Một số phiên bản như ICE-T sử dụng công nghệ nghiêng thân tàu giúp ổn định khi vào cua. Hệ thống kiểm soát hành trình hiện đại ETCS (European Train Control System) được tích hợp đồng bộ, cho phép vận hành hiệu quả ở tốc độ 250–320 km/h. Chi phí đầu tư dao động từ 25 – 40 triệu USD/km, tùy theo điều kiện thi công.

Tây Ban Nha nổi lên là quốc gia phát triển nhanh nhất hệ thống đường sắt cao tốc ở châu Âu với mạng lưới Alta Velocidad Española (AVE). Với tốc độ thương mại lên đến 310 km/h, AVE ứng dụng công nghệ TGV nhưng được bản địa hóa cao, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của bán đảo Iberia.

Hệ thống này nổi bật ở khả năng chống nhiễu, cảnh báo sớm tai nạn và tích hợp xuyên biên giới châu Âu nhờ dùng khổ đường tiêu chuẩn. Nhờ địa hình thuận lợi, chi phí đầu tư của AVE tương đối thấp, chỉ khoảng 20 – 25 triệu USD/km.

Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km tính đến năm 2024. Bắt đầu từ công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản, Đức và Pháp, Trung Quốc đã bản địa hóa và phát triển thành các dòng CRH (China Railway High-speed) và Fuxing Hao với tốc độ khai thác từ 300–350 km/h.

Nhờ sản xuất nội địa gần 90% thiết bị, Trung Quốc giảm đáng kể chi phí đầu tư, trung bình khoảng 32 triệu USD/km, như tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tiên phong trong ứng dụng dữ liệu lớn, tự động hóa và AI vào điều hành vận tải.

Shanghai Maglev, con tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện tại. Ảnh: China Discovery

Tuy vậy, công nghệ bánh thép cũng tồn tại những giới hạn cố hữu như tiếng ồn lớn khi vận hành trên 300 km/h, hao mòn cơ học và chi phí bảo trì tăng dần theo thời gian. Trong nỗ lực vượt qua giới hạn này, một số quốc gia đã phát triển công nghệ Maglev – tàu đệm từ không tiếp xúc ray, sử dụng lực từ để nâng và đẩy tàu, loại bỏ hoàn toàn ma sát cơ học.

Tuyến Maglev Thượng Hải (Trung Quốc) hiện là tuyến thương mại duy nhất đang vận hành, đạt vận tốc 431 km/h và chỉ mất 7 phút để hoàn tất hành trình 30 km. Nhật Bản cũng đang xây dựng tuyến Tokyo – Nagoya theo công nghệ L0 Series, với tốc độ thiết kế 505 km/h.

Dù vượt trội về tốc độ và độ êm ái, Maglev gặp rào cản lớn về chi phí đầu tư – có thể gấp đôi tàu bánh thép – cũng như không tương thích với hạ tầng sẵn có, buộc phải xây dựng mới hoàn toàn từ đầu.

Tàu cao tốc công nghệ hyperloop hiện đang được nghiên cứu.

Xa hơn nữa là công nghệ Hyperloop – hệ thống giao thông siêu tốc trong ống chân không hoặc áp suất thấp, sử dụng lực từ để di chuyển ở tốc độ tiềm năng từ 600 đến 1.000 km/h. Mô hình này do Elon Musk khởi xướng và đang được một số công ty tại Mỹ, châu Âu, UAE thử nghiệm.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyến thương mại nào được triển khai, phần lớn do chi phí quá cao, chưa có quy chuẩn kỹ thuật rõ ràng và rủi ro về an toàn khi thoát hiểm trong môi trường kín. Dù được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn bản đồ giao thông toàn cầu, Hyperloop hiện vẫn là công nghệ nằm trên giấy nhiều hơn là trong thực tế.

Việt Nam chọn công nghệ nào?

Việc lựa chọn công nghệ đường sắt cao tốc không chỉ dựa vào tốc độ mà còn phải xét đến chi phí đầu tư, địa hình, mật độ dân cư, nhu cầu đi lại, khả năng vận hành và bảo trì, cũng như năng lực nội địa hóa thiết bị.

Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ tàu bánh thép với tốc độ thiết kế từ 320 đến 350 km/h cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tổng chiều dài hơn 1.500 km, chia làm hai giai đoạn, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 62 tỷ USD – tức trung bình khoảng 40 triệu USD/km, tương đương với các quốc gia phát triển như Nhật Bản hay Đức.

Việc lựa chọn công nghệ bánh thép có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính kiểm chứng thực tế qua hàng chục năm vận hành tại các nền kinh tế lớn. Ngoài ra, Việt Nam có khả năng nội địa hóa dần về thi công và thiết bị. Tuy nhiên, con đường này cũng đặt ra nhiều thách thức lớn.

Một trong những rủi ro chính là hiệu quả khai thác thương mại. Nhiều chuyên gia tài chính đã cảnh báo, nếu giá vé không ở mức cao, dự án khó có thể đạt điểm hòa vốn do chi phí vận hành lớn và suất đầu tư cao. Điều này khiến bài toán dòng khách – giá vé trở thành nhân tố sống còn. Thêm vào đó là rủi ro tổ chức thi công, bảo trì, vận hành – vốn từng khiến nhiều dự án hạ tầng lớn ở Việt Nam chậm tiến độ hoặc đội vốn nghiêm trọng.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nếu lựa chọn đúng công nghệ và có cơ chế đầu tư phù hợp, đường sắt cao tốc có thể trở thành động lực phát triển quốc gia trong 50 năm tới. Tuy nhiên, nếu triển khai dàn trải, không tính kỹ bài toán vận hành, giá vé và dòng khách thì đó có thể là gánh nặng hàng thập kỷ. Do đó, Việt Nam cần một chiến lược bài bản, nhất quán và minh bạch trong toàn bộ chuỗi đầu tư – thi công – khai thác để dự án không chỉ là giấc mơ tốc độ mà còn là cú hích thực sự cho nền kinh tế.

Đường sắt cao tốc: Thế giới làm gì để thành công?

Đường sắt cao tốc: Thế giới làm gì để thành công?

Công nghệ
(VNF) - Đường sắt cao tốc không chỉ là biểu tượng của nền giao thông hiện đại mà còn đóng vai trò trụ cột trong chiến lược giao thông bền vững của nhiều quốc gia. Song để có thể triển khai một dự án đường sắt cao tốc hiệu quả, các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với nhiều bài toán phức tạp: nguồn vốn đầu tư khổng lồ, lựa chọn công nghệ phù hợp và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện.
Cùng chuyên mục
Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

06/07/25 16:15 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án điện gió với tổng công suất gần 250MW, tổng vốn đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Các dự án được triển khai tại huyện Cam Lộ, Gio Linh và Hướng Hóa – những địa bàn miền núi khó khăn nhưng giàu tiềm năng gió.

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

06/07/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2009. Cùng với đó, vốn FDI giải ngân cũng ghi nhận kỷ lục mới trong 5 năm trở lại đây.

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

05/07/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Tổ hợp công trình Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được triển khai tại phường Ngũ Hành Sơn có vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

05/07/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước áp lực giảm phát thải và hướng tới mục tiêu Net Zero 2050, thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam đang chứng kiến làn sóng xanh hóa mạnh mẽ. Từ xi măng, gạch, ngói đến kính, sơn, vật liệu cách nhiệt… ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và bắt đầu tạo dấu ấn tại các công trình thực tế.

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

05/07/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, đòi hỏi những nỗ lực đồng bộ. Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) để đánh giá về khả năng và phương cách hiện thực hóa mục tiêu này.

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

04/07/25 17:11 (GMT+7)

(VNF) - Hà Nội đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

04/07/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - TS Đặng Thảo Quyên cho rằng, bằng cách giữ vững lợi thế ở lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy các ngành dễ tổn thương chuyển hướng sang phân khúc giá trị cao và thị trường đa dạng hơn, Việt Nam có thể vượt qua cú sốc từ chính sách thương mại mới của Mỹ, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

03/07/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM mới hình thành đang mở ra các cơ hội kết nối và phát triển hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

03/07/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Đà Nẵng mời gọi đầu tư dự án nhà máy xử lý rác trị giá hơn 2.700 tỷ đồng tại Khánh Sơn theo hình thức PPP, công suất 1.000 tấn/ngày, vận hành trong 25 năm.

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

02/07/25 13:41 (GMT+7)

(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng số quy mô lớn đầu tiên tại Huế, kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân thúc đẩy công nghệ cao, kinh tế số và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho miền Trung.

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

02/07/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang chuyển mình từ điện than truyền thống sang mô hình năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Trong hành trình này, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, vừa là động lực, vừa là nhân tố quyết định thành công của chuyển dịch năng lượng bền vững.

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

02/07/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Báo cáo mới nhất từ EuroCham cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tiếp tục đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, với gần như toàn bộ doanh nghiệp đã biết và tận dụng Hiệp định EVFTA sau 5 năm có hiệu lực.

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

02/07/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Cả hai dự án điện gió vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư đều áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua mời quan tâm, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

02/07/25 06:30 (GMT+7)

(VNF) -TP.HCM dự kiến sau sáp nhập, quy mô đầu tư công cho ngành y tế giai đoạn 2021 - 2025 tăng từ 48.549 tỷ đồng lên 52.424 tỷ đồng.

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

01/07/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh đối thoại nhằm tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA, đồng thời thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVIPA để mở đường cho làn sóng đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

30/06/25 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của AmCham, bức tranh tổng thể giữa năm 2025 của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam phản ánh một môi trường kinh doanh có khả năng thích ứng cao, đang trong giai đoạn điều chỉnh và chuyển dịch. Các doanh nghiệp vẫn tích cực đầu tư, tuyển dụng, đổi mới, nhưng duy trì tâm thế thận trọng trước nhiều thách thức còn tồn tại.

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

29/06/25 13:22 (GMT+7)

(VNF) - Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ), và Indonesia.

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

29/06/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ thu hoạch trái cây, một cánh đồng tại miền Nam nước Đức giờ đây còn thu cả ánh mặt trời. Mô hình "nông điện", kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời đang được Đức thử nghiệm trên vườn anh đào, mở ra hướng đi mới trong ứng phó biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng.

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

29/06/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ sau lần gia hạn thứ nhất, Thanh Hóa tiếp tục kéo dài thời điểm đóng/mở thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đến ngày 17/7/2025.

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

29/06/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Bình Dương và TP. HCM hiện đang đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, tuyến trục giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương.

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

29/06/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

28/06/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

28/06/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 520ha trong giai đoạn 2025–2030 nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.

Ngày 19/8, bắt đầu mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Ngày 19/8, bắt đầu mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

28/06/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Cao tốc TP.HCM - Long Thành được phép mở rộng theo cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thủ tục đầu tư, và khởi công vào ngày 19/8.

Tin khác
Quảng Ninh: Nhà đầu tư muốn rót 5 tỷ USD làm dự án năng lượng xanh tại KCN Hải Hà

Quảng Ninh: Nhà đầu tư muốn rót 5 tỷ USD làm dự án năng lượng xanh tại KCN Hải Hà

(VNF) - Ý tưởng đầu tư dự án Tổ hợp kinh tế tuần hoàn năng lượng xanh GH2 tại KCN Hải Hà được đưa ra bởi Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Xanh THDV, với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD.

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

Ngày 19/8, bắt đầu mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Ngày 19/8, bắt đầu mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe