Phác họa bức tranh tài chính của VNGroup

Nghi Xuân - 22/09/2023 23:28 (GMT+7)

(VNF) - Từ nền tảng hoạt động trong ngành luật, Công ty cổ phần Tập đoàn VNGroup dần lấn sân sang mảng bất động sản và trở thành một cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng với nhiều dự án nổi bật.

VNF
Dự án Hoian D’or do VNGroup làm chủ đầu tư tại Hội An, Quảng Nam.

Sơ phác về VNGroup

Công ty cổ phần Tập đoàn VNGroup tiền thân là Công ty cổ phần Luật Việt, thành lập tháng 11/2003 tại Hà Nội. Tại thời điểm mới thành lập, công ty hoạt động trong lĩnh vực môi giới và đầu tư bất động sản. Năm 2009, công ty thành lập 2 đơn vị nằm trong hệ sinh thái đó là Văn phòng luật sư Luật Việt và Công ty TNHH Thẩm đinh giá VNG Việt Nam.

Đến năm 2014, Công ty cổ phần Luật Việt với đổi tên thành Công ty cổ phần bất động sản VNG Việt Nam. Đơn vị thành viên đổi thành Văn phòng Luật sư VNG và Công ty TNHH Thẩm định giá VNG Việt Nam. Cùng năm, công ty tiếp tục thành lập văn phòng đại diện tại Sơn La, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa.

Năm 2015, tiếp tục mở rộng việc phát triển các dịch vụ bằng việc cho ra đời Công ty cổ phần truyền thông VNG Việt Nam và thành lập chi nhánh Đà Nẵng và văn phòng đại diện TP. HCM. Năm 2018, Công ty cổ phần bất động sản VNG Việt Nam đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn VNGroup.

Công ty cổ phần Tập đoàn VNGroup có trụ sở tại tầng 5, tòa nhà Diamond Flower Tower, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Vũ Văn Thành. Ông Thành đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của VNGroup.

Từ nền tảng hoạt động trong ngành luật, VNGroup dần chuyển mình với thế mạnh trong lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh vai trò là đơn vị phân phối nhiều dự án lớn, VNGroup còn trực tiếp đầu tư và phát triển một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng như Goldsand Hill Villa, Hoian d'Or...

Trên chặng đường lập nghiệp, ông Vũ Văn Thành đã khởi nghiệp từ một văn phòng tư vấn luật, sau đó ông Thành mở văn phòng môi giới bất động sản và dần trở thành chủ đầu tư của nhiều dự án.

Bức tranh tài chính của VNGroup

Theo dữ liệu mà VietnamFinance có được, trong 3 năm gần đây, tài sản của VNGroup được bồi đắp một cách đầy ấn tượng. Cụ thể, từ mức 372,7 tỷ đồng vào năm 2020, tổng cộng tài sản của doanh nghiệp này đã cán mốc 1.005 tỷ đồng vào năm 2021 và tiếp tục tăng lên 1.348,6 tỷ đồng vào năm 2022.

Trong khi tài sản ngắn hạn có chiều hướng giảm (từ 359 tỷ xống còn 215 tỷ), thì tài sản dài hạn của VNGroup gia tăng rất mạnh và chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp này, đặc biệt là trong 2 năm gần nhất. Trong đó, đáng chú ý nhất là các khoản đầu tư tài chính dài hạn.

Trong 2 năm qua, VNGroup đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào công ty con, công ty liên doanh, liên kết và các đơn vị khác. Cụ thể, khoản tiền này vào năm 2021 là 664,7 tỷ đồng, rồi tăng lên 1.029 tỷ đồng vào năm 2022. Cấu trúc này cho thấy dường như ông Vũ Văn Thành đang chuyển hướng công ty trở thành doanh nghiệp đầu tư.

Về kết quả kinh doanh, giai đoạn 2020-2022 chứng kiến sự thăng giáng về doanh thu của VNGroup. Cụ thể, năm 2020, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt mức 36 tỷ đồng, rồi giảm xuống còn 30,9 tỷ đồng vào năm 2021. Đến năm 2022, doanh thu thuần của VNGroup lại tăng vọt lên 40,1 tỷ đồng, với mức tăng đạt 30%.

Khoản đầu tư tài chính dài hạn vào các đơn vị khác như đã đề cập ở trên cũng mang về hàng chục tỷ đồng doanh thu cho VNGroup, với con số cụ thể là 7,8 tỷ đồng năm 2021 và 11,7 tỷ đồng vào năm 2022.

Dẫu vậy, sau khi trừ đi giá vốn và các khoản chi phí như lãi vay, bán hàng, quản lý, lợi nhuận thuần còn lại của VNGroup cũng chẳng còn là bao. Cụ thể, năm 2020, VNGroup báo lãi hơn 46 triệu đồng, năm tiếp theo lãi 2,7 tỷ đồng. Năm ngoái (2022), doanh nghiệp của ông Vũ Văn Thành báo lãi 3,1 tỷ đồng.

Hiện, VNGroup đang dự kiến đưa vào hoạt động một số công trình được phát triển bởi các công ty thành viên trực thuộc. Trong đó, đáng chú ý là công trình sứ Retreat & Spa tại Hội An và không gian chia sẻ Tiktak Co-working Space (cơ sở 5) tại Hà Nội.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.