Xe

Phân khúc MPV đa dụng: Toyota Innova đã hết thời

(VNF) - Từng là “ông vua doanh số” ở phân khúc MPV trong nhiều năm liền, thế nhưng sự bứt phá của đối thủ Mitsubishi Xpander đang khiến cho Toyota Innova dần đánh mất vị thế.

Phân khúc MPV đa dụng: Toyota Innova đã hết thời

Phân khúc MPV đa dụng: Toyota Innova đã hết thời.

Theo số liệu công bố doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2019, phân khúc MPV đa dụng nói riêng hiện đang có sự xáo trộn lớn trong bảng xếp hạng, đặc biệt là sự bứt phá của “tân binh” Mitsubishi Xpander.

Mitsubishi Xpander tăng trưởng mạnh khiến Toyota Innova lo sốt vó

Trong tháng 11/2019, doanh số của Mitsubishi Xpander là 2.692 chiếc. Hiện Xpander là mẫu MPV đa dụng ăn khách nhất trên thị trường, đồng thời “vượt mặt” đối thủ lâu năm là Toyota Innova.

Chính thức bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018 và chỉ sau 1 năm (tính đến tháng 8/2019) đã có hơn 10.000 xe Xpander được bàn giao tới tay khách hàng. Một con số khiến nhiều đối thủ cũng phải ao ước.

Với thâm niên 13 năm trên thị trường, "đàn anh" Toyota Innova (có mặt tại Việt Nam vào tháng 1/2006) dường như là cái tên đã in sâu vào tâm trí của người dùng. 

MPV Toyota Innova có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2006

Xe thuộc phân khúc xe đa dụng MPV với nét đặc trưng nổi bật là kiểu dáng thanh lịch, trang bị nội ngoại thất tiện nghi mang đến trải nghiệm tối đa cho người dùng.

Nhìn vào doanh số của Toyota Innova vào thời điểm 13 năm trước khiến ai cũng phải kinh ngạc. Chỉ sau 2 năm xuất hiện trên thị trường tính từ năm 2006 đến năm 2008, đã có hơn 33.000 xe được chuyển tới tay người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê các hãng taxi tại TP.HCM tại thời điểm đó cho thấy, có tới 3.500 xe trong tổng số 5.000 xe khai thác trên thị trường là Innova, tức chiếm 70%.

Tuy nhiên với sự biến động không ngừng của thị trường trong 2 năm trở lại đây, nhiều đối thủ đã bước sang vòng đời mới hay các mẫu xe hoàn toàn mới với thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi đã khiến cho Innova mất dần khách hàng. Và điều này đã được chứng minh bằng cái tên “nổi đình nổi đám” thời gian gần đây là Mitsubishi Xpander.

Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga mới khiến Toyota Innova mất dần thị phần trên thị trường

Tính riêng hai tháng 10 và tháng 11/2019, doanh số của Mitsubishi Xpander luôn đạt trên 2.000 chiếc/tháng. Cụ thể, doanh số Xpander trong tháng 10 và tháng 11 đều 2.692 chiếc. Còn đối thủ Innova chỉ đạt doanh số 1.077 chiếc trong tháng 10 và 817 chiếc trong tháng 11/2019.

Không chỉ riêng Mitsubishi Xpander, sự trở lại của Suzuki Ertiga thế hệ mới cũng khiến cho vị trí “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng của Toyota Innova bị lung lay.

Trong tháng 11/2019, doanh số của Suzuki Ertiga thế hệ mới là 813 chiếc, chỉ kém Innova đúng 4 chiếc.

STT Mẫu xe Doanh số tháng 11/2019 (chiếc)
1 Mitsubishi Xpander  2.692
2 Toyota Innova 817
3 Suzuki Ertiga 813
4 Toyota Rush 271
5 Toyota Avanza 43

Xem thêm: Lỗi bơm nhiên liệu tái phát, Mitsubishi Xpander tiếp tục bị triệu hồi

Tin mới lên