Tài chính tiêu dùng

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tiếp tục 'nóng'

Thị trường bảo hiểm những tháng cuối năm 2018 tiếp tục “nóng” hơn bởi cuộc đua mở rộng kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng không chỉ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mà cả doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, kỳ vọng sớm tăng trưởng doanh thu, thị phần, hoàn thành kế hoạch năm 2018.

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tiếp tục 'nóng'

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tiếp tục 'nóng'. (Ảnh minh hoạ)

Bảo hiểm ngân hàng bắt tay gia tăng lợi ích

Nhìn lại diễn biến thị trường bảo hiểm thời gian qua, có thể thấy “cuộc đua” mở rộng thị phần chưa bao giờ hết “nóng”, trong đó liên kết cùng các tổ chức, đặc biệt là các ngân hàng để phát triển mạng lưới và phân phối sản phẩm là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã gặp hái thành công bước đầu.

Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết dự án hợp tác kinh doanh bảo hiểm nhân thọ giữa Dai-ichi Life Việt Nam và Sacombank bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, chính là nhờ sự đồng thuận, nhất trí cao của lãnh đạo hai bên trong việc cam kết đầu tư nguồn lực, sản phẩm ưu việt, dịch vụ tốt nhất nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ chuyên viên bán hàng của Sacombank.

Đại diện Manulife Việt Nam cũng cho biết công ty mới kỷ niệm 3 năm hợp tác chiến lược với Ngân hàng TMCP Sài Gòn. Theo đó, trong vòng 3 năm qua, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) tăng hơn 100% so với kế hoạch đề ra. Năm 2018 ghi dấu thành công vượt trội của hai bên khi kết quả kinh doanh đã vượt mốc kế hoạch cả năm ngay thời điểm chưa kết thúc quý III/2018.

Hiện cuộc đua bancassurance vẫn tiếp tục “nóng” với những tên tuổi mới. Theo đó, giữa tháng 11/2018, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir đã hợp tác với Ngân hàng NCB ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Gia đình là nhà”.

Theo đó, khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà” sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính, chủ động lựa chọn ngày đáo hạn hợp đồng hay thay đổi số tiền bảo hiểm tùy theo nhu cầu cá nhân kể từ năm thứ 5 của hợp đồng. Đây được coi là kênh đầu tư an toàn với lãi suất cam kết giúp khách hàng tích lũy nguồn tài chính ổn định cho nhu cầu học tập của con trẻ, chăm lo sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Không chỉ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cũng đẩy mạnh hợp tác với các đối tác là ngân hàng. Mới đây, Bảo hiểm PJICO đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới với LienVietPostBank.

Điểm đặc biệt của quan hệ hợp tác này là toàn bộ quy trình tư vấn và cấp đơn cho khách hàng sẽ được nhân viên LienVietPostBank trực tiếp thực hiện online. Trước đó, LienVietPostBank và Bảo hiểm PTI cũng chính thức ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhà và xe cơ giới cho các khách hàng của LienVietPostBank.

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cũng cho biết vừa ký kết hợp tác với Ngân hàng Shinhan, đồng thời ra mắt các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm mới. Cụ thể, các sản phẩm bảo hiểm của Bảo Việt được triển khai thông qua hệ thống mạng lưới của Ngân hàng Shinhan bao gồm: bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe toàn cầu Private Wealth Management Global Care (aetna Ultra Care)…

Cam kết hợp tác bền vững

Đại diện Manulife Việt Nam cho biết bancassurance chính là kênh phân phối quan trọng, đóng góp đáng kể cả về doanh thu lẫn hiệu suất kinh doanh cho công ty. Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện Manulife Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu kênh bancassurance tính theo phí bảo hiểm và được tin tưởng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Đại diện PJICO cũng cho biết trong thời gian tới, Bảo hiểm PJICO và LienVietPostBank sẽ tiếp tục mở rộng khai thác các sản phẩm bảo hiểm khác để đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Còn theo đại diện Bảo hiểm Bảo Việt, Ngân hàng Shinhan và Bảo hiểm Bảo Việt sẽ tiếp tục phát triển các gói sản phẩm bảo hiểm tài chính phù hợp với các quyền lợi nổi trội, nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

“Chúng tôi hy vọng với những tiềm lực và thế mạnh của mỗi bên thì thành quả này sẽ là nguồn động lực to lớn, tự tin thúc đẩy hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng giữa Dai-ichi Life Việt Nam và Sacombank vươn đến những tầm cao mới, mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng", đại diện Dai-ichi Life Việt Nam nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, bancassurance đang là kênh phân phối chiến lược của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm và đang trên đà phát triển mạnh mẽ theo xu thế của thị trường bảo hiểm khu vực và thế giới. Phát triển bancassurance sẽ mang lại lợi ích cho đôi bên, trong đó, các ngân hàng có thể tìm kiếm thêm lợi nhuận từ việc triển khai bán chéo sản phẩm, khai thác thêm mảng thị trường dịch vụ tiềm năng.

Ngược lại, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ giảm thiểu chi phí mở rộng và duy trì chi nhánh kinh doanh, khi tận dụng được hệ thống phân phối và lượng khách hàng sẵn có của các ngân hàng. Theo đó, trong thời gian tới, xu hướng phát triển kênh liên kết với ngân hàng và các đối tác nhằm bán chéo sản phẩm bảo hiểm dự báo sẽ ngày càng  “nóng” hơn.

Tin mới lên