'Phép màu mua sắm' ngày Độc thân Trung Quốc đã hết 'hiệu nghiệm'?
(VNF) - Khi Double Eleven - sự kiện mua sắm nhân dịp Ngày Độc thân (11/11) của Trung Quốc bước sang năm thứ mười sáu, đã không còn những con số "kỳ diệu" nữa.
Khởi đầu của kỷ nguyên thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện mua sắm Lễ Độc thân (11/11), hay Double Eleven, là sự kiện mua sắm do Trung Quốc khởi xướng và hiện cũng đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất tại quốc gia tỷ dân.
Nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử Alibaba đã bắt đầu sự kiện nổi tiếng này vào ngày 11/11/2009, đưa ra các mức giảm giá hấp dẫn để thu hút người mua sắm chi tiêu nhiều hơn.
Năm 2009, ngành thương mại điện tử Trung Quốc đang trên đà phát triển. Vào thời điểm đó, Tmall vẫn được gọi là Taobao Mall, trong khi JD.com của Liu Qiangdong mới thoát khỏi cuộc khủng hoảng và nhận được khoản tài trợ 21 triệu USD do Capital Today dẫn đầu vào đầu năm. Khái niệm B2C vẫn chưa bén rễ trong tâm trí người dùng Internet thông thường. Ngay cả Baidu, công ty đang chuẩn bị gây tiếng vang lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng chỉ ra mắt "Youa" dựa trên mô hình C2C.
Vào năm đầu tiên ngày hội mua sắm Độc thân được tổ chức trên nền tảng Taobao Mall, đây cũng được coi là khởi đầu mới của kỷ nguyên thương mại điện tử. Vào thời điểm này, 27 thương hiệu tham gia sự kiện đã tạo ra doanh thu 50 triệu NDT trong một ngày duy nhất.
Một năm sau đó, tức năm 2010, doanh thu từ Double Eleven đã được nhân đôi, vượt quá 100 triệu NDT. Đến năm 2012, doanh thu từ dịp lễ mua sắm này (đã được kéo dài hơn 1 ngày 11/11) lên tới 10 tỷ NDT.

Năm 2015, khi được hỏi liệu sự kiện mua sắm ngày Độc thân có tiếp tục được tổ chức hay không, tỷ phú Jack Ma trả lời: "Double Eleven tồn tại ít nhất 100 năm. Năm nay là lần thứ 7 và còn có 93 lần nữa. Double Eleven có thể sẽ tồn tại lâu hơn Alibaba".
Trong cuộc mua sắm với sự tham gia của toàn thể người dân này, các kỷ lục giao dịch liên tục bị phá vỡ qua từng năm, trở thành minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong nền kinh tế tiêu dùng Trung Quốc với tốc độ chưa từng thấy.
“Tôi còn nhớ hồi còn học đại học, mấy năm liền, cả ký túc xá đều thức đêm, chen chúc ngoài ban công để bắt mạng, thêm đồ vào giỏ hàng sau đó chờ tới 0h để thanh toán", một người dùng chia sẻ trên mạng xã hội.
"Giờ đây khi đi làm, tôi không có nhiều thời gian và cũng không có sức lực để tính toán. Tôi thậm chí còn không để ý đến việc khi nào Double Eleven sẽ bắt đầu trong năm nay. Tôi chỉ mua bất cứ thứ gì tôi muốn", người này nói thêm.
Thương mại phát sóng trực tiếp lên ngôi
Bước sang năm thứ 16 triển khai sự kiện mua sắm lớn nhất năm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế trong nước còn ảm đạm, các nền tảng TMĐT này không còn nỗ lực hết mình để tuyên truyền sự kiện.
Bên cạnh đó, một xu hướng thương mại mới đã được hình thành, là việc mua hàng trong các phòng phát sóng trực tiếp (livestream). Việc những phòng phát liên tục xuất hiện 24/7 với nhiều khuyến mãi giảm giá khiến người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn và nhiều cơ hội mua hàng giá rẻ, không cần phải chờ tới lễ hội giảm giá để đặt hàng nữa.
"Tôi nghĩ rằng ảnh hưởng của kiểu tiêu dùng bốc đồng này, đặc biệt là các chương trình khuyến mãi lớn hàng năm, thực tế đã bị loại bỏ trong thời đại phát sóng trực tiếp. Người dẫn chương trình cũng có thể tung ra các chương trình khuyến mãi lớn hoặc tiêu dùng tập trung trong một khoảng thời gian ngắn, theo một nghĩa nào đó, đó cũng chỉ là một sự tiêu dùng thúc đẩy nhỏ, đã dần thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng", Hou Jiyong, đối tác sáng lập của Fengyun Capital và là một nhân viên truyền thông cấp cao, đã theo dõi chủ đề Double Eleven trong nhiều năm, chia sẻ.
Anh Hou tin rằng từ góc độ hiệu quả chi phí, chi phí của các lễ hội mua sắm thương mại điện tử quy mô lớn trước đây thực sự rất cao, trong khi việc livestream trên các ứng dụng công nghệ hiện có chi phí thấp hơn nhiều.
Trong lễ hội 11/11 năm nay, khối lượng giao dịch của phòng phát sóng trực tiếp đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về vấn đề này, Chu Chen, người phụ trách Hoạt động Sinh thái Phát sóng Trực tiếp của Taobao, đã thẳng thắn nói rằng Double Eleven năm nay là bước ngoặt cho phát sóng trực tiếp và là một nút thắt mang tính biểu tượng.
Trước đây, các công ty thương mại điện tử lớn thường báo cáo giá trị hàng hóa gộp, một thước đo doanh số bán hàng theo thời gian của ngành, nhưng đã không làm như vậy trong năm thứ 3 liên tiếp do tâm lý người tiêu dùng yếu.
Đối với Ngày độc thân năm nay, Alibaba tuyên bố “tăng trưởng mạnh mẽ” trong GMV và “số lượng người mua tích cực kỷ lục”, trong khi JD.com cho biết số lượng người mua sắm trên nền tảng của họ đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù doanh số Lễ hội Ngày Độc thân năm nay được cho là vượt kỳ vọng với một số thương hiệu, nhưng thay vì doanh số tăng trên diện rộng, chỉ có một số nhóm tăng trưởng trong các danh mục như ngoài trời, chăm sóc thú cưng và đồ chơi “hộp mù”.
"Điều nhiệm màu" trở thành điều bình thường
Nếu 16 năm trước Tmall tạo ra các lễ hội để tồn tại thì ngày nay, 16 năm sau, thương mại điện tử đã trở thành hệ điều hành thương mại không thể thiếu đối với tất cả mọi người.
Cựu Giám đốc điều hành Alibaba Zhang Yong từng thẳng thắn nói rằng hầu hết những quyết định được gọi là "chiến lược" có vẻ thành công ngày nay thường đi kèm với những lựa chọn thụ động vô tình, khác với lòng dũng cảm của những người ra quyết định trước khi, khi họ phải thực hiện một điều gì đó đột phá để tiến về phía trước.
Việc thúc đẩy lễ hội mua sắm 11//1 mang lại cho Alibaba không chỉ là sự gia tăng số lượng giao dịch mà là sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái, bao gồm thanh toán di động, điện toán đám mây, văn hóa và giải trí, O2O, du lịch trực tuyến, hậu cần và các lĩnh vực khác. Nói đến Alibaba, không ai có thể tin rằng nó xuất phát từ một công ty thương mại điện tử.
Nhưng giờ đây, dữ liệu giao dịch đã không còn được hiển thị trên những màn hình lớn, và doanh số tổng thể cho toàn bộ dịp lễ cũng không còn được công bố, người ta chỉ còn có thể cảm thấy tiếc nuối cho một thời hoàng kim đã qua.

Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận sự "nhiệm màu" mà lễ hội Độc thân đã từng mang tới cho nền kinh tế Trung Quốc nói chung và ngành thương mại điện tử nói riêng.
Mặc dù phép màu đã kết thúc, nhưng đằng sau phép màu là một thứ gì đó trở lại bình thường, chứ không hề tầm thường. Ngành TMĐT của Trung Quốc hiện đã trở thành trụ cột nhất định, là nền tảng cho những xu hướng phát triển mới. Và khi kinh tế nước này phục hồi, tất cả đều tin tưởng những giai đoạn phát triển mới sẽ đến, những kỳ tích mới sẽ lại được tạo ra.
Những dấu hiệu đáng mừng
Theo tờ Yicai, nền tảng JD.Com đã chứng kiến số lượng người mua sắm tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong dịp lễ Double Eleven năm nay, với khối lượng đơn hàng từ các phòng phát trực tiếp tăng gần gấp 4 lần.
Doanh thu của hơn 17.000 thương hiệu đã tăng hơn gấp 5 lần và hơn 30.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chứng kiến doanh số tăng gấp đôi.
Trong khi đó, Tmall của Alibaba Group Holding tiết lộ tính đến đêm 11/11, doanh thu của gần 590 thương hiệu trong ngày hội Độc thân đã vượt qua 100 triệu NDT (14 triệu USD), tăng 47% so với năm trước, lập kỷ lục mới.
Theo công ty mẹ có trụ sở tại Hàng Châu, gần 80 thương hiệu mỹ phẩm trên Tmall đã đạt được tổng khối lượng hàng hóa trên 100 triệu NDT trong lễ hội mua sắm.
Doanh số của hơn 9.600 thương hiệu đồ gia dụng và đồ nội thất đã tăng gấp đôi và 139 thương hiệu trong số đó đã đạt doanh số trên 100 triệu NDT.
Các thương hiệu điện tử hàng đầu như Apple và Huawei, cùng với 32 nhà bán thiết bị khác, mỗi thương hiệu đều tạo ra doanh số trên 100 triệu NDT, trong khi hơn 1.100 thương hiệu công nghệ đã chứng kiến GMV của họ tăng gấp đôi.
Ngoài ra, Tmall còn có gần 120 phòng phát trực tiếp với giao dịch vượt quá 100 triệu NDT, lập kỷ lục mới với 49 phòng trong số này ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 100%.
Truyền thông trong nước và quốc tế đều kỳ vọng với những biện pháp thúc đẩy kinh tế mà Trung Quốc mới công bố, sức tiêu dùng sẽ được đẩy mạnh và những con số lớn hơn sẽ xuất hiện trong dịp lễ mua sắm ngày Độc thân năm sau.
Doanh số Ngày Độc thân của Trung Quốc đạt 1.115 tỷ Nhân dân tệ
- Soán ngôi Alibaba, Pinduoduo thành công ty thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc 29/05/2024 04:36
- 'Gã khổng lồ' Alibaba: Doanh thu vượt trội, lợi nhuận vẫn giảm gần 90% 15/05/2024 09:30
- Jack Ma gửi 'tâm thư', cổ phiếu Alibaba nhảy vọt 11/04/2024 09:34
Thảm kịch MH370: Tòa Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
Bất động sản Trung Quốc đứng trước cú trượt dài
(VNF) - Sự hỗn loạn xoay quanh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phơi bày mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản nước này.
Nga phá kỷ lục dự trữ vàng
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết giá trị dự trữ vàng của nước này đã lên mức kỷ lục 310 tỷ USD tính đến đầu tháng 12, đưa Moscow trở thành nhà đầu tư vàng lớn thứ năm thế giới.
Trung Quốc tăng tốc dự trữ vàng, mua ròng 13 tháng liên tiếp
(VNF) - Theo số liệu công bố ngày 7/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ trong tháng 11, nâng chuỗi mua ròng liên tiếp lên 13 tháng.
Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu, dòng vốn toàn cầu biến động mạnh
(VNF) - Tín hiệu thay đổi chính sách từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu và lan rộng sang châu Âu, đẩy chi phí vay nợ lên cao. Những biến động này khởi tạo một làn sóng dịch chuyển dòng vốn mới, báo hiệu giai đoạn biến động mạnh của kinh tế thế giới trong thời gian tới.
Netflix chi 72 tỉ USD thâu tóm studio sản xuất loạt phim Harry Potter
(VNF) - Netflix đạt thỏa thuận chi 72 tỉ đô la Mỹ để mua lại mảng studio và dịch vụ streaming của Warner Bros. Discovery, đơn vị sản xuất loạt phim Harry Potter đình đám.
Lợi thế chiến lược giúp Trung Quốc áp sát Mỹ trong cuộc đua AI
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
Lãnh đạo càng vui vẻ, cổ phiếu công ty càng đi lên
(VNF) - Tâm trạng của lãnh đạo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi lãnh đạo hạnh phúc, nhân viên làm việc với hiệu suất tốt hơn, từ đó tác động tích cực đến giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán, một nghiên cứu cho biết.
Liên tiếp lập đỉnh trong 2025, vàng sẽ chạm mốc 5.000 USD trong 2026?
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu một chu kỳ bứt phá hiếm có của vàng, khi kim loại quý liên tục lập đỉnh và trở thành một trong những tài sản sinh lời nhất toàn cầu. Vào những tháng cuối năm, nhiều tổ chức tài chính lớn đồng loạt dự báo vàng sẽ tiếp đà tăng, một số dự báo táo bạo cho rằng vàng có thể đạt 5.000 USD/ounce vào năm 2026.
CEO Nvidia: Dậy từ 4h sáng, làm 7 ngày/tuần, 'nơm nớp' lo phá sản
(VNF) - Dù Nvidia đã vươn lên thành công ty giá trị nhất thế giới, CEO Jensen Huang thừa nhận ông vẫn điều hành doanh nghiệp trong tâm thế “33 ngày nữa sẽ phá sản”. Ông làm việc 7 ngày mỗi tuần và luôn sống trong trạng thái lo âu, nỗi ám ảnh hình thành từ những lần suýt sụp đổ của Nvidia thời kỳ đầu.
Trung Quốc ‘xoay đủ chiêu’ giữa khủng hoảng dân số
(VNF) - Tuần này, nhiều người Trung Quốc bất ngờ trước việc giới chức quyết định đánh thuế các loại thuốc và thiết bị tránh thai, bao gồm bao cao su, như một phần trong nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm tỷ lệ sinh.
Những chiếc pizza không topping nói lên điều gì về kinh tế Mỹ?
(VNF) - Tại các cửa hàng pizza trên khắp nước Mỹ, khách hàng đang có xu hướng mua pizza bé hơn, ít topping hơn, không ăn kèm món phụ. Theo New York Times, đây không chỉ là sự thay đổi khẩu vị đơn thuần, mà cho thấy áp lực thắt chặt chi tiêu đang đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ.
Mỹ tung đòn mạnh nhất từ 2022, Nga đối mặt sức ép chưa từng có
(VNF) - Mỹ tung ra loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nhiều năm, tạo ra áp lực chồng chất lên ngành dầu mỏ, vốn là nguồn thu chủ chốt của Nga. Trong bối cảnh đó, cán cân trên bàn đàm phán cũng bắt đầu có dấu hiệu dịch chuyển theo chiều hướng bất lợi cho Moscow.
Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Mây đen không tan
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
Ca bất thường làm 'đau đầu' ngành bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
Luana Lopes Lara: Vũ công balê trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới
(VNF) - Ở tuổi 29, Luana Lopes Lara ghi danh trong danh sách tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh, trở thành biểu tượng nữ doanh nhân mới tại Thung lũng Silicon. Cô dẫn dắt Kalshi, nền tảng thị trường dự đoán được định giá 11 tỷ USD, là kỳ lân tài chính hiếm hoi được liên bang Mỹ cấp phép.
Các ngân hàng Trung Quốc âm thầm gom USD
(VNF) - Các ngân hàng Trung Quốc đã mua vào lượng lớn USD trên thị trường giao ngay trong nước trong tuần này và tạm thời giữ số USD đó. Đây được xem là động thái hiếm gặp nhằm kiềm chế đà tăng mạnh của đồng nhân dân tệ (NDT).
Thế giới đang có nhiều tỷ phú hơn bao giờ hết
(VNF) - Năm 2025, tổng số tỷ phú trên toàn cầu đã đạt kỷ lục mới. Khoảng 2.900 tỷ phú đang nắm giữ 15,8 nghìn tỷ USD.
800 người chết vì lũ, Indonesia siết hoạt động khai thác mỏ
(VNF) - Bộ trưởng Năng lượng Indonesia cho biết nước này sẽ thu hồi giấy phép khai thác mỏ nếu phát hiện các doanh nghiệp vi phạm quy định trên đảo Sumatra, nơi đang bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt.
EU muốn trưng dụng tài sản, Nga cảnh báo sắc lạnh
(VNF) - Kế hoạch của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm trưng dụng hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine đã châm ngòi phản ứng dữ dội từ Moscow. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo động thái này sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng cho Brussels và toàn bộ châu Âu.
Trung Quốc tăng thuế bao cao su để… thúc đẩy tỷ lệ sinh
(VNF) - Trung Quốc sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 13% đối với các biện pháp tránh thai từ năm 2026 như một phần trong nỗ lực điều chỉnh chính sách dân số trước tình trạng tỷ lệ sinh lao dốc. Song giới phân tích nhận định hiệu quả thực tế sẽ hạn chế nếu Bắc Kinh không khắc phục các rào cản kinh tế – xã hội sâu xa hơn.
Nghi phạm nuốt trang sức 18.000 euro để phi tang, cảnh sát 'đau đầu' thu hồi tang vật
(VNF) - Một người đàn ông tại New Zealand bị tạm giam sau khi bị cáo buộc nuốt mặt dây chuyền Fabergé trị giá 18.000 euro nhằm phi tang tang vật. Cảnh sát đến nay vẫn chưa thu hồi được món trang sức quý hiếm.
Phương Tây chi 5 tỷ USD mua vũ khí Mỹ để viện trợ cho Ukraine
(VNF) - Châu Âu và Canada cam kết chi 5 tỷ USD mua vũ khí Mỹ để duy trì dòng viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Washington giảm hỗ trợ quân sự.
Được TT Trump ân xá, trùm lừa đảo 'ngựa quen đường cũ' cuỗm thêm 35 triệu USD
(VNF) - Sau khi được Tổng thống Donald Trump ân xá hồi năm 2021, Eliyahu Weinstein nhanh chóng quay trở về con đường lừa đảo và chiếm đoạt thêm 35 triệu USD từ mô hình đa cấp.
Vì sao thị trường BĐS Trung Quốc chưa tìm thấy đáy?
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục chìm trong vòng xoáy suy giảm khi giá nhà lao dốc, doanh số bán sụt sâu và thanh khoản của doanh nghiệp giảm. Nhiều nhà kinh tế nhận định rằng thị trường bất động sản Trung Quốc nhiều khả năng cần thêm vài năm điều chỉnh trước khi có thể chạm đáy và phục hồi bền vững.
Thảm kịch MH370: Tòa Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.


































































