Phó thủ tướng: '1.000 tỷ đồng cho 1km đường Vành đai 3 TP. HCM là quá cao'

Chí Bình - 29/12/2021 16:31 (GMT+7)

(VNF) - Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, chi phí xây dựng Vành đai 3 TP. HCM khoảng 400 tỷ đồng mỗi km, nếu tính cả phần giải phóng mặt bằng sẽ lên khoảng 1.000 tỷ đồng, như vậy quá cao.

VNF
Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Ngày 29/12, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 TP. HCM là đường vành đai liên vùng, điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm như TP. HCM - Mộc Bài, TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... 

Về quy mô giai đoạn I sẽ đầu tư khép kín đường Vành đai 3 với 4 làn cao tốc hạn chế với chiều dài khoảng 76,36km (chưa đầu tư đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 15,3km trên địa bàn tỉnh Bình Dương).

Về nguồn vốn, TP. HCM đề xuất Trung ương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh; xây dựng tuyến chính - đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (bao gồm các nút giao trên tuyến) và đầu tư đường song hành 2 bên).

Trường hợp khó khăn về ngân sách Trung ương, lãnh đạo TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, khoảng 47.000 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian thực hiện là 2021-2026.

Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, tuyến vành đai đi qua nhiều khu vực đất nông nghiệp nhưng tổng mức đầu tư như vậy quá lớn. Ông phân tích chi phí xây dựng Vành đai 3 khoảng 400 tỷ đồng mỗi km, nếu tính cả phần giải phóng mặt bằng sẽ lên khoảng 1.000 tỷ đồng.

So sánh với xây dựng mỗi km cao tốc Bắc - Nam là khoảng 140 tỷ đồng, Phó thủ tướng đánh giá vốn đầu tư cho Vành đai 3 như vậy quá cao. Vì vậy, ông yêu cầu các bên cần tính toán lại, bởi không cẩn thận dẫn tới việc dự trù sai, không đúng chủ trương đầu tư.

Giải thích về vấn đề trên, lãnh đạo các tỉnh thành cho biết chi phí giải phóng mặt bằng dự án cao dẫn tới tổng mức đầu tư dự án lớn. Không như cao tốc Bắc - Nam, Vành đai 3 đi qua đô thị, băng qua nhiều nút giao phải đầu tư đồng bộ...

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng giao UBND TP. HCM là cơ quan chủ trì trình dự án này. TP. HCM cũng được yêu cầu làm việc với tư vấn để rà soát kỹ, cả về chi phí đầu tư, kinh phí giải phóng mặt bằng, xây dựng, phương thức đầu tư, để xây dựng dự án có hiệu quả nhất.

“Kinh phí đền bù, chi phí xây dựng đã chính xác chưa, tất cả yếu tố đó cần tính toán kỹ. Trong tổng số 88km thì đoạn nào sử dụng hình thức đầu tư PPP, đoạn nào phải dùng 100% ngân sách”, Phó thủ tướng nói.

Khi dự án tổng thể được phê duyệt, Phó thủ tướng yêu cầu đoạn tuyến trên địa phương nào thì địa phương đó triển khai. Quan trọng nhất là vấn đề tiến độ và thực hiện, phấn đấu trình dự án lên Chính phủ vào tháng 2/2022.

Với dự án Vành đai 4, đi qua 12 huyện của 5 tỉnh/thành phố, dài 199km, quy mô 8 làn xe. Đến nay, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km bằng ngân sách địa phương, hiện đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Bình Dương và Đồng Nai cũng đã hợp tác đầu tư cầu Thủ Biên qua sông Đồng Nai kết nối 2 tỉnh. Long An đã đầu tư và đang khai thác đoạn Hựu Thạnh - Bến Lức dài 17,25km bằng hình thức hợp đồng BOT.

Về dự án này, Phó thủ tướng nhấn mạnh, UBND các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đối với dự án trên địa bàn. Ông yêu cầu các địa phương cần chủ động thực hiện trên đoạn tuyến của mình, chủ động kêu gọi đầu tư.

Cùng chuyên mục
Tin khác