Qua chu kỳ biến động, nhà đất Bình Dương vào cơn sóng cuối

Nam Phương - 20/09/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã có 349 dự án BĐS dân dụng, tăng 277% so với năm 2016, trở thành tiêu điểm thị trường BĐS phía Nam.

Báo cáo thị trường BĐS quý III/2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, Bình Dương đang trở thành “điểm sáng” trên thị trường phía Nam khi có mức độ quan tâm nổi bật và giá bán ổn định.

Cụ thể, mức độ quan tâm tại Bình Dương dự kiến tăng đến 32% so với cùng kỳ năm trước, trong khi so với các địa phương như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai có mức tăng từ 17% - 22%.

Bình Dương là tiêu điểm thị trường BĐS phía Nam với nhiều động lực phát triển. (Ảnh minh  họa)

Theo đó, chung cư là phân khúc thu hút quan tâm lớn nhất cả bán và cho thuê, tập trung ở khu vực gần TP.HCM. Mức độ quan tâm chung cư bán tại nhiều địa phương thuộc Bình Dương như Dĩ An, Thủ Dầu Một và Bàu Bàng trong quý vừa qua dự kiến tăng lần lượt 20%, 11% và 10% so với quý II/2024.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, động lực phát triển của thị trường BĐS Bình Dương bao gồm nhiều yếu tố. Thứ nhất, là nhu cầu ở thực: Bình Dương đứng thứ hai cả nước về tỷ suất nhập cư với 26,4%. Ba yếu tố giúp tăng trưởng dân số Bình Dương gồm: Mặt bằng giá tốt so với trung tâm TP.HCM, vị trí cửa ngõ giao thương và trung tâm công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với những lợi thế trên, mức độ quan tâm bất động sản tại tỉnh chủ yếu đến từ nhu cầu người dân địa phương và lân cận.

Thứ hai là lợi thế lớn về cơ sở hạ tầng, tỷ lệ đô thị hóa và triển vọng quy hoạch tích cực. Theo PCI (Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) năm 2022, Bình Dương đứng thứ ba toàn quốc với tổng điểm 64. Tỷ lệ đô thị hóa của Bình Dương tính đến hết năm 2022 đứng thứ hai với 84%, chỉ sau Đà Nẵng với 88% (số liệu của Bộ Xây dựng). Trong thời gian tới, Bình Dương dự kiến đón nhận nhiều chính sách hỗ trợ thị trường, về cả chính sách chung và chính sách cho thị trường BĐS.

Thứ ba, nguồn cung BĐS Bình Dương chiếm ưu thế lớn so với các tỉnh trong cùng khu vực. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng tin đăng bán và cho thuê trong 8 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương luôn ở mức cao hơn hẳn so với các tỉnh ven TP.HCM khác như Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước. Điều này cho thấy, nguồn cung BĐS của Bình Dương đang chiếm ưu thế lớn so với các tỉnh trong cùng khu vực. Dự kiến, Bình Dương có nhiều dự án mới, đáp ứng thiếu hụt nguồn cung ở phía Nam, từ các chủ đầu tư uy tín. Bên cạnh đó, giá BĐS Bình Dương cũng ở mức cạnh tranh so với TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Từ cuối năm 2022, Batdongsan.com.vn đưa ra dự báo thị trường BĐS Việt Nam sẽ đảo chiều vào khoảng quý II đến quý IV/2024. Hiện tại, dữ liệu cho thấy thị trường đã xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, mức độ quan tâm đến BĐS có xu hướng tăng.

Cụ thể, mức độ quan tâm đất trong quý III/2024 dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ 2023, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường BĐS hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Ba bộ Luật sửa đổi liên quan đến BĐS đang được đón nhận tích cực bởi người mua, môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư địa ốc. Thị trường năm 2024 dự kiến sẽ tăng tính minh bạch nhờ những thay đổi về Luật. Nguồn cung NƠXH cũng có khả năng được cải thiện với chính sách ưu đãi, hỗ trợ mới.”

Theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, tại miền Bắc, giá nhà riêng tăng lên mức 173 triệu đồng/m2 vào Q3/2024 so với mức 95 triệu đồng/m2 vào Q1/2021. Trong khi đó, giá đất nền tại khu vực này tăng lên mức 46 triệu đồng/m2 vào Q3/2024 so với mức 27 triệu đồng/m2 vào Q1/2021. Còn tại khu vực miền Nam, biến động giá đất nền và nhà riêng không quá lớn. Cụ thể, giá nhà riêng tăng lên mức 106 triệu đồng/m2 vào Q3/2024 so với mức 94 triệu đồng/m2 vào Q1/2021 và giá đất nền tăng nhẹ lên mức 17 triệu đồng/m2 vào Q3/2024 so với mức 13 triệu đồng/m2 vào Q1/2021.

Bình Dương đấu giá 284ha đất, dự thu 6.700 tỷ đồng

Bình Dương đấu giá 284ha đất, dự thu 6.700 tỷ đồng

Thị trường
(VNF) - Theo đề án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, từ nay đến năm 2030 sẽ có 117 khu đất với tổng diện tích 22.200ha được xem xét để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cùng chuyên mục
Khu đô thị mới Nhơn Trạch: 20 năm hoàng tàn như thành phố 'ma'

Khu đô thị mới Nhơn Trạch: 20 năm hoàng tàn như thành phố 'ma'

(VNF) - Sau hơn 20 năm xây dựng, Khu đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) vẫn vắng vẻ, đìu hiu khi hàng loạt dự án khu dân cư dở dang, cỏ dại mọc um tùm.

Mùa mưa bão, Đà Nẵng lập danh sách chung cư xuống cấp, nguy hiểm

Mùa mưa bão, Đà Nẵng lập danh sách chung cư xuống cấp, nguy hiểm

(VNF) - Các khu chung cư, nhà tập thể này phần lớn đều ở mức nguy hiểm cấp C và thời gian tiếp tục sử dụng chỉ 3 - 5 năm.

Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới 'ngấm' đến Việt Nam?

Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới 'ngấm' đến Việt Nam?

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, việc Fed cắt giảm lãi suất dù ít hay nhiều cũng đều tác động đến nền kinh tế Việt Nam nhưng có thực sự phát huy tác dụng hay không, phải chờ đến năm sau. Nguyên nhân là vì độ trễ chính sách tiền tệ khá lâu chưa kể sự truyền dẫn từ chính sách Mỹ sang Việt Nam sẽ càng lâu hơn.

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

(VNF) - Huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa đấu giá thành công 32 lô đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Lô có giá trúng cao nhất gần 50 triệu đồng/m2.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Tổng cục Thuế vừa có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra thuế đối với CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông số tiền hơn 5,29 tỷ đồng.

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

(VNF) - Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công thương (Bộ Công thương), hiện tỷ lệ ô tô trên 1.000 người dân năm của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân.

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì tham mưu xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế sau cơn bão số 3.

Năm ngân hàng triển khai gói hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 ở Quảng Ninh

Năm ngân hàng triển khai gói hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 ở Quảng Ninh

(VNF) - Ngày 19/9, đã có 5 ngân hàng thương mại triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão.