Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 là đơn vị trúng thầu Gói thầu số 12 Xây dựng cầu Kênh Đào - Km2+200, cầu Tổ Hợp - Km 3+600 (bao gồm công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và đảm bảo an toàn giao thông thủy cầu Tổ Hợp) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ Đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1) với giá 937,372 tỷ đồng.
Gói thầu số 12 là gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án lựa chọn được nhà thầu thi công. 5 gói thầu xây lắp khác thuộc Dự án có thời gian lựa chọn nhà thầu trong quý I và quý II/2023.
Cả ba đơn vị trong liên danh đều là những "ông lớn" có vốn xây dựng cầu đường "đáng nể". Trong đó, Tổng công ty Thăng Long tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp Cầu Thăng Long, được thành lập vào tháng 7/1973, với nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng cầu Thăng Long (1973-1985). Tổng công ty Thăng Long đang tham gia xây dựng các công trình giao thông trên phạm vi cả nước, trong đó tập trung ở TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Đồng Nai, Phan Thiết… Tổng công ty Thăng Long đã trúng các gói thầu và tham gia xây dựng các công trình lớn trọng điểm như: Cầu Thăng Long, cầu Hoàng Long và cầu Hàm Rồng gói thầu số 4, gói thầu 1 đoạn Hà Nội - Vinh, Dự án đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Dự án xây dựng đường vành đai 3 - giai đoạn 2 - gói thầu 3...
Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên là thương hiệu mới mẻ, song ít ai biết được, khởi phát của Khang Nguyên là một đơn vị sở hữu “vốn” dự án giao thông đáng nể - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Hà (Công ty Hồng Hà).
Công ty Hồng Hà là nhà thầu tham gia thi công nhiều công trình trọng điểm trên cả nước như: Dự án cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng); Dự án cầu Việt Trì (Phú Thọ); Dự án cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội - Vĩnh Phúc); Dự án cầu sông Chanh (Quảng Ninh); cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh); cầu Hoàng Văn Thụ; cầu Đăng; kè Tam Bạc (Hải Phòng)…
Doanh nghiệp cũng được lựa chọn tham gia vào liên danh nhà đầu tư BOT tuyến tránh Thanh Hóa. Dấu ấn tại các công trình giúp cho doanh thu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hồng Hà không ngừng tăng trưởng với mức bình quân đạt được là hơn 400 tỷ đồng/năm.
Công ty CP Xây dựng cầu 75 tiền thân là Đội Cầu 75 được thành lập ngày 28/10/1974. Công ty đã thực hiện các công trình, dự án lớn như: Dự án B4 - Quốc lộ 10 (cầu Non Nước, cầu Thanh Bình, cầu Lim - tỉnh Ninh Bình); cầu An Sương, cầu Gò Dầu (Dự án Đường xuyên Á TP.HCM đi Phnom Penh); cầu Bang - tỉnh Quảng Ninh; cầu Kiến An - TP. Hải Phòng; đường Vành đai 3 - giai đoạn 2 (đường trên cao); cầu Bắc Luân II - dự án hợp tác Việt Nam - Trung Quốc…
Mới đây, vào cuối tháng 3, Xây dựng cầu 75 liên danh với nhiều nhà thầu trúng Gói thầu số 2 Toàn bộ khối lượng xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km5+050 - Km13+581,3 thuộc Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (giá trúng thầu hơn 1.081 tỷ đồng).
Cuối năm 2021, Xây dựng cầu 75 liên danh cùng 4 nhà thầu khác trúng gói thầu giao thông “khủng” với quy mô lên tới 2.434 tỷ đồng. Đó là Gói thầu số 20 Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên. Công trình được thực hiện trong 1.460 ngày.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.