Luật Kinh doanh BĐS:

Loạt quy định kiểm soát môi giới BĐS chặt hơn, hạn chế bất ổn do 'cò' đất gây ra

Khánh Nam - 30/06/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực từ 1/8.2024, hoạt động môi giới trên thị trường BĐS sẽ từng bước gắn kết chặt chẽ, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng cục quản lý nhà ở và thị trưởng BĐS – Bộ Xây dựng có rất nhiều nội dung mới, quan trọng của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có liên quan đến hoạt động môi giới BĐS sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024.

Một là, bổ sung quy định cá nhân môi giới BĐS phải đáp ứng điều kiện phải hoạt động trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS

Hai là, bổ sung quy định sàn giao dịch BĐS trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch BĐS để được cấp giấy phép hoạt động.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng cục quản lý nhà ở và thị trưởng BĐS – Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội thảo

Ba là, bổ sung quy định chi tiết hơn về các loại hợp đồng kinh doanh BĐS; bổ sung quy định sử dụng hợp đồng trong kinh doanh BĐS. Quy định chủ đầu tư dự án BĐS, doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải thực hiện công khai các hợp đồng kinh doanh BĐS theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS trước khi áp dụng.

Bốn là, bổ sung quy định về công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh hoạt động kinh doanh BĐS.

Theo ông Hoàng Hải, các quy định này góp phần minh bạch hóa, chuyên nghiệp hóa hơn nữa các hoạt động môi giới, giao dịch BĐS; phòng ngừa, hạn chế các bất ổn thị trường do các hoạt động môi giới, kinh doanh dịch vụ BĐS thiếu sự kiểm soát hiệu quả.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển nghề môi giới BĐS, ông Jeff Foo, nguyên thành viên HĐQT Hiệp hội BĐS Quốc gia Singapore cho biết, tại Singapore, người làm nghề môi giới mỗi năm phải đạt được liên tiếp 6 chứng chỉ chuyên môn để đủ điều kiện gia hạn hành nghề cho năm tiếp theo.

Mặt khác phải mua bảo hiểm bồi thường trách nhiệm nghề nghiệp bảo đảm cho các tổn thất tài chính phát sinh do sơ suất, sai sót gây ra cho khách hàng. Hình thức bảo hiểm này rất quan trọng đối với các công ty môi giới BĐS vì giúp bảo đảm an toàn hoạt động sản xuất kinh doanh của họ và an toàn đối với tài sản khi xảy ra tranh chấp pháp lý và phải bồi thường.

Tại Singapore, doanh nghiệp môi giới BĐS và nhân viên của họ phải tuân thủ tuyệt đối các quy định nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, Hiệp hội BĐS ban hành.

Chẳng hạn như, việc quảng cáo sản phẩm BĐS phải rõ ràng, trung thực và không gây hiểu nhầm. Phải đảm bảo tất cả các thông tin về tài sản là BĐS này phải chính xác và thường xuyên được cập nhật. Người môi giới có thể sử dụng các Trang thông tin về BĐS uy tín để đăng tin tương tác và phân tích thị trường, cũng như thông tin dịch vụ dựa theo các biểu mẫu đã được chuẩn hóa. Trong đó phải nêu rõ các nội dung dịch vụ, khoản phí và đầy đủ các điều khoản thỏa thuận khác.

Ông Jeff Foo, nguyên thành viên HĐQT Hiệp hội BĐS Quốc gia Singapore chia sẻ tại Hội thảo

Người môi giới phải có thái độ ứng xử chuyên nghiệp, đảm bảo giữ bí mật cho khách hàng và xử lý thông tin của họ đảm bảo đúng quy định pháp luật. Các quy tình quản lý khách hàng đều được chuẩn hóa và có hệ thống quản lý chuyên nghiệp. đối với họ, giao dịch là công bằng cho cả bên mua và bên bán nên luôn tư vấn trung thực, không thiên vị.

Theo TS Trần Minh Hoàng, Phó Chủ tịch VARS, thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn khá non trẻ so với nhiều quốc gia phát triển. Tuy nhiên, nghề môi giới BĐS tại Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng và cần chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe hơn từ lực lượng này.

Để thành công trong thời kỳ mới, người môi giới phải phải có: Chứng chỉ hành nghề và hoạt động có tổ chức; thái độ với nghề nghiệp nghiêm túc, tuân thủ pháp luật và các tiêu chuẩn đạo đức hành nghề; trang bị kiến thức pháp luật có liên quan đầy đủ và thường xuyên cập nhật; được đào tạo bài bản các kỹ năng tìm kiếm sản phẩm , định giá, quảng cáo, marketing, tư vấn, hỗ trợ hồ sơ , chăm sóc khách hàng, hậu mãi…

Ngoài ra, có kỹ năng xây dựng tệp khách hàng thân thiết, chăm sóc khách hàng và mạng lưới liên kết, quan hệ rông rãi với các nhà môi giới khác, các đối tác liên quan như ngân hàng, công chứng, luật sư… để mở rộng thị trường, phân khúc và các dịch vụ đi kèm, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Môi giới BĐS thời 4.0: Minh bạch hơn, lành mạnh hơn

Môi giới BĐS thời 4.0: Minh bạch hơn, lành mạnh hơn

Bất động sản
(VNF) - Một thị trường mở hơn nhờ ứng dụng công nghệ sẽ giúp ngành bất động sản minh bạch thông tin và cạnh tranh lành mạnh hơn.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
50 tuổi chưa có kế hoạch về hưu: 10 năm nữa cuộc sống sẽ ra sao?

50 tuổi chưa có kế hoạch về hưu: 10 năm nữa cuộc sống sẽ ra sao?

(VNF) - Bước sang tuổi 50, tài sản cũng đã tích luỹ kha khá, vẫn còn trách nhiệm tài chính với con cái, không tham gia BHXH, nhiều người vẫn chưa nghĩ đến chuyện mình sẽ nghỉ hưu như thế nào, dù cho thời điểm đó cũng đang đến rất gần

Bê bối thực phẩm chức năng Kobayashi: Điều tra 76 ca tử vong liên quan

Bê bối thực phẩm chức năng Kobayashi: Điều tra 76 ca tử vong liên quan

(VNF) - Nhà sản xuất thực phẩm chức năng Nhật Bản Kobayashi Pharmaceutical cho biết công ty đang điều tra thêm 76 ca tử vong có thể liên quan đến viên thuốc có chứa men gạo đỏ, có tác dụng hạ cholesterol. Trước đó, đã có 5 ca tử vong liên quan tới loại thực phẩm chức năng này.

Trung Quốc livestream bán hàng sát biên giới, mỗi ngày 5 triệu đơn hàng về Việt Nam

Trung Quốc livestream bán hàng sát biên giới, mỗi ngày 5 triệu đơn hàng về Việt Nam

(VNF) - Sự bùng nổ của hoạt động livestream bán hàng không chỉ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn thúc đẩy việc giao thương xuyên biên giới, đặc biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bị đánh sập hệ thống, Chủ tịch VNDIRECT tự tin 'ADN công nghệ nằm trong chúng tôi rất sâu'

Bị đánh sập hệ thống, Chủ tịch VNDIRECT tự tin 'ADN công nghệ nằm trong chúng tôi rất sâu"

(VNF) - Sau sự cố hacker vào tháng 4/2024, "gã khổng lồ" ngành chứng khoán VNDIRECT đang nỗ lực tái thiết hệ thống an toàn thông tin và cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX).

Trung Quốc đáp trả lời đe dọa 'chiến tranh thương mại' của ông Trump

Trung Quốc đáp trả lời đe dọa 'chiến tranh thương mại' của ông Trump

(VNF) - Quan chức Trung Quốc khẳng định rằng Mỹ sẽ không giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại song phương sau khi cựu tổng thống cũng là ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tỏ thái độ cứng rắn với Bắc Kinh trong cuộc tranh luận với Tổng thống Joe Biden.

Đồng Nai quy hoạch thêm 880ha đất làm sân golf

Đồng Nai quy hoạch thêm 880ha đất làm sân golf

(VNF) - Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến có thêm hơn 880ha đất sân golf. Nếu tính cả các sân golf hiện hữu, quỹ đất này có gần 1.600ha.

Đến 2030, có 70% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

Đến 2030, có 70% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

(VNF) - Đây là mục tiêu đầy được đặt ra trong dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 đang được lấy ý kiến người dân.

Haxaco Group bán ô tô Trung Quốc MG thu lãi gần 30 tỷ đồng

Haxaco Group bán ô tô Trung Quốc MG thu lãi gần 30 tỷ đồng

(VNF) - Ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Haxaco Group cho biết ước tính kết quả kinh doanh quý II/2024 của công ty ghi nhận lợi nhuận khoảng 30 tỷ đồng. Trong đó có đến 90% lợi nhuận đóng góp từ phân phối ô tô MG.

 Amazon, Alibaba... đến Việt Nam lập trung tâm dữ liệu: Săn tìm quỹ đất lớn, nguồn điện tốt

Amazon, Alibaba... đến Việt Nam lập trung tâm dữ liệu: Săn tìm quỹ đất lớn, nguồn điện tốt

(VNF) - Các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với giá trị thị trường dự báo sẽ tăng lên 1,04 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 561 triệu USD vào năm 2022.