Rút vốn khỏi chứng khoán, âm thầm đi mua vàng và gửi ngân hàng

Hải Đường - 15/08/2024 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Thanh khoản tháng 7 của thị trường chứng khoán giảm gần 27% so với tháng 6 và giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia cho rằng dòng tiền đang có xu hướng chuyển vào các kênh đầu tư an toàn như tiền gửi tiết kiệm và vàng.

Thị trường điều chỉnh theo xu hướng toàn cầu

Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đang trải qua những phiên giao dịch giảm sâu trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán trong nước cũng đang đối mặt với những đợt điều chỉnh mạnh, với thanh khoản giảm đáng kể so với giai đoạn trước. Theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), đà suy giảm của chứng khoán trong nước đã bắt đầu từ giữa tháng 7/2024. Phiên 5/8 mất gần 50 điểm đã khiến VN-Index một lần nữa rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.200.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết đã qua, và những thông tin tích cực phần lớn đã xuất hiện từ đầu tháng 7, phần nào đã phản ánh vào giá cổ phiếu. Ở thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán thiếu vắng các thông tin tích cực trong nước, khiến thị trường dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại lực.

"Vì vậy, tôi cho rằng các yếu tố bất lợi từ thế giới, bao gồm lo ngại về sức khỏe kinh tế Mỹ, diễn biến của đồng Yên và căng thẳng địa chính trị ở khu vực Trung Đông, đang là những nhân tố chính tác động đến thị trường trong ngắn hạn," bà Trần Khánh Hiền nhận định.

Ông Phan Dũng Khánh và bà Trần Thị Khánh Hiền tại Talkshow Phố Tài chính

Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh cũng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng từ các yếu tố toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có những yếu tố nội tại trong nước đang tác động đến thị trường. Kinh tế Việt Nam đang có những số liệu rất tích cực như GDP cải thiện qua từng quý, chỉ số PMI liên tục tăng, hiện đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Ông Khánh nhấn mạnh đây là những bệ đỡ quan trọng cho thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những yếu tố trong nước có thể ảnh hưởng đến thị trường. Thứ nhất là yếu tố dòng tiền. Thanh khoản trên thị trường trong tháng 7 thấp hơn tháng 6, trong khi tháng 6 lại thấp hơn tháng 5,... Sự sụt giảm liên tục này cho thấy dòng tiền trên thị trường đang yếu đi. Thứ hai là yếu tố tâm lý nhà đầu tư.

Theo ông Khánh, việc khối ngoại liên tục bán ròng mạnh mẽ đã gây ra tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư khác cũng như ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là việc sử dụng margin. Tỷ lệ đòn bẩy trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức rất cao, chủ yếu do các nhà đầu tư cá nhân. Đây là nhóm nhà đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất, do đó việc sử dụng đòn bẩy cao sẽ tạo áp lực lên thị trường.

Dòng vốn dịch chuyển

Như ông Phan Dũng Khánh đã chia sẻ, trong bối cảnh thị trường điều chỉnh theo xu hướng toàn cầu, thanh khoản cũng liên tục sụt giảm. Nhiều số liệu cho thấy dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã dần suy yếu khi bước vào tháng 7/2024.

Bà Trần Thị Khánh Hiền cho biết, tổng tiền gửi của các nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán vào cuối quý II ước tính giảm 6.000 tỷ đồng so với cuối quý I/2024. Thanh khoản tháng 7 của thị trường chứng khoán giảm gần 27% so với tháng 6 và giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo bà Hiền, ngoài việc các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận khi VN-Index chạm ngưỡng 1.300 vào giữa tháng 6, dòng vốn cũng đang có sự dịch chuyển.

Tính đến cuối quý II, ước tính của MBS cho thấy tổng huy động dân cư của các ngân hàng niêm yết tăng 6% so với đầu năm, trong khi con số này chỉ đạt khoảng 2,1% vào cuối quý I năm nay. Điều này chứng tỏ kênh tiết kiệm đang thu hút dòng tiền đáng kể trong bối cảnh lãi suất huy động có xu hướng nhích dần lên.

Từ tháng 4 năm nay, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu tăng lãi suất huy động. Tính đến ngày 31/7, đã có 20 ngân hàng, trong đó có một vài ngân hàng quy mô lớn, điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng từ 0,3 - 0,7%, thậm chí lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng ở một vài ngân hàng đã vượt mốc 6%/năm.

Thị trường bất động sản mặc dù chưa thực sự tích cực nhưng đã xuất hiện dấu hiệu phục hồi ở một số khu vực và phân khúc. Ví dụ, giao dịch chung cư ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm đã tăng mạnh 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng giao dịch phân khúc thấp tầng và đất nền tăng 60% so với quý trước.

Ngoài ra, theo Tổng cục Thống kê, dòng vốn đầu tư nhân trong quý II vừa qua đã tăng 8%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2022 trở lại đây. Điều này cho thấy doanh nghiệp tư nhân đã dần lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, cũng như tự tin mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo ông Phan Dũng Khánh, dòng tiền đang có xu hướng chuyển vào các kênh đầu tư an toàn như tiền gửi tiết kiệm và vàng. Bên cạnh đó, theo số liệu của Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam, tỷ lệ phát hành thành công của trái phiếu riêng lẻ trên thị trường tài chính đã tăng vọt trở lại. Thị trường trái phiếu đã bắt đầu ấm lên và nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Như vậy, kênh trái phiếu cũng được xem là một kênh đầu tư đáng chú ý trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo về thị trường chứng khoán trong thời gian tới, ông Khánh dự báo thị trường cổ phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung sẽ có xu hướng tích cực vào cuối năm 2024, thậm chí năm 2025 sẽ tích cực hơn trong ngắn hạn.

Sau nhiều tháng thanh khoản sụt giảm, thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu tạo thành vùng đáy để tăng trưởng trở lại. Do đó giai đoạn hiện tại phù hợp cho những nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn, có tỷ trọng tiền mặt lớn. Các nhà đầu tư lướt sóng, giao dịch ngắn hạn có thể vẫn gặp khó khăn trong giai đoạn này.

“Tôi lưu ý rằng, mặc dù VN-Index chưa phải có mức tăng bứt phá, nhưng thị trường vẫn có những nhóm cổ phiéu, hay một cổ phiếu công nghệ đã có mức tăng lập kỷ lục hơn 30 lần trong năm nay. Điều này có nghĩa rằng nếu nhà đầu tư chọn lựa đúng ngành nghề, đúng mã cổ phiếu, vẫn sẽ đạt được lợi nhuận ngay cả khi thị trường khó khăn như hiện nay”, ông Phan Dũng Khánh cho biết.

Chứng khoán tạo đáy hay chưa?

Chứng khoán tạo đáy hay chưa?

Tài chính
(VNF) – Phía VNDIRECT cho rằng nếu VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.200 điểm sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư dài hạn mua cổ phiếu. Trong khi đó, phía Agriseco dự đoán áp lực bán nhiều khả năng sẽ gia tăng trở lại tại vùng kháng cự 1.225 (+-5) điểm để kiểm định lực cầu và tìm vùng cân bằng mới.
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng Chung cư Khởi Thành

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng Chung cư Khởi Thành

(VNF) - Theo Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ chung cư Khởi Thành.

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

(VNF) - OnlyFans - nền tảng đăng ký tính phí cho những nội dung 18+, đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, giúp công ty mẹ "ăn nên làm ra" và làm giàu cho ông chủ tỷ phú của mình.

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO VNG Lê Hồng Minh không ngần ngại chia sẻ về những thành công và thất bại của VNG sau quá trình “lớn nhanh như thổi” nhờ tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ.

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

(VNF) - Xây dựng Tân Lộc là nhà thầu xây dựng quen mặt bị phạt 1,2 tỷ do sai phạm tại mỏ đá vôi. DN này đang làm dự án 13,6ha tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm.

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

(VNF) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận khoản lãi sau thuế hơn 89 tỷ đồng, cao hơn tổng lợi nhuận cả năm trong giai đoạn 2019 - 2021.

Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

(VNF) - Vào tháng 5, Giám đốc tài chính Volkswagen, ông Arno Antlitz, đã cảnh báo rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu có khoảng 2 - 3 năm để chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Mới đây, ông đã cắt giảm khoảng thời gian đó xuống 1 năm.

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

(VNF) - Chỉ số CASA hay tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn của ngành ngân hàng tiếp tục phục hồi mạnh trong quý II giúp ngân hàng giảm thiểu chi phí vốn đầu vào. Tuy nhiên, CASA cải thiện đi kèm với xu hướng tăng trưởng tín dụng được dẫn dắt bởi tín dụng cho các doanh nghiệp lớn lại đưa đến những quan ngại.

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

(VNF) - Theo dự thảo đang được Sở TNMT TP.HCM lấy ý kiến, quy định tách thửa, hợp thửa đất đã bỏ điều kiện quy hoạch tỉ lệ 1/2.000, tỉ lệ 1/500

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

(VNF) - Rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, rủi ro này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể nhờ những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

(VNF) - Không chỉ trực tiếp so tài trên sân khấu trình diễn, 33 Anh Tài của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai còn đang so kè trong cuộc đua bình chọn với 7 hạng mục hấp dẫn.