Samsung Electronics 'khủng hoảng' nhân tài, nhân viên 'tháo chạy' sang SK hynix?

Linh Anh - 23/10/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Hàng trăm kỹ sư từ Samsung Electronics Co Ltd. được cho là đang nộp đơn xin việc tại công ty đối thủ SK hynix, trong bối cảnh ngành chip đang gặp nhiều thách thức.

Ngày 22/10, trang The Elec của Hàn Quốc đưa tin bộ phận giải pháp thiết bị (DS) của Samsung Electronics đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, bao gồm cả việc thiếu cạnh tranh trong công nghệ xử lý tiên tiến và sự chậm trễ trong việc cung cấp bộ nhớ HBM cho các khách hàng lớn.

Song song với việc mảng kinh doanh chip của gã khổng lồ công nghệ này phải đối mặt với khủng hoảng, ngày càng có nhiều báo cáo về các trường hợp kỹ sư bán dẫn của Samsung chuyển sang làm việc cho các đối thủ cạnh tranh hoặc các viện nghiên cứu chính phủ.

Các nguồn tin của The Elec cho biết trong bài đăng tuyển dụng gần đây, SK Hynix tìm kiếm 3 kỹ sư có kinh nghiệm trong quá trình khắc axit, có tới gần 200 kỹ sư hiện đang làm việc tại Samsung đã nộp đơn. Con số này tương đương với hầu hết các kỹ sư của Samsung làm việc trong các dây chuyền sản xuất.

Lượng đơn ứng tuyển từ các kỹ sư công ty đối thủ vượt xa sự mong đợi của SK hynix, khiến tình trạng tuyển dụng vốn chỉ giới hạn ở việc liên lạc nội bộ trong bộ phận nhân sự đã gây ra các cuộc thảo luận rộng rãi giữa ban lãnh đạo cấp cao của SK hynix, thậm chí thông tin còn bị rò rỉ ra bên ngoài công ty, theo The Elec.

Không chỉ các kỹ sư có kinh nghiệm, các kỹ sư tương đối ít kinh nghiệm của Samsung cũng chuyển nhiều hơn sang SK Hynix, nơi đang triển khai chương trình tuyển dụng các kỹ sư chip có ít hơn 5 năm kinh nghiệm có tên là "Junior Talent".

Được biết, "Junior Talent" trước đây chỉ dành cho những người có ít hơn 3 năm kinh nghiệm, nhưng SK Hynix đã mở rộng đối tượng lên 5 năm kinh nghiệm, đồng thời tính cả chương trình thạc sĩ và tiến sĩ vào chương trình trải nghiệm.

Một số nguồn tin cho biết sau sự thay đổi này, số lượng người nộp đơn xin tham gia chương trình đã tăng vọt, bao gồm cả những kỹ sư của Samsung.

Trong khi đó, Viện Công nghệ Điện tử Hàn Quốc (KETI) gần đây đã đăng tin tuyển dụng 3 nhà nghiên cứu. Họ cũng cho biết, tin tuyển dụng này đã thu hút khoảng 50 kỹ sư trình độ tiến sĩ từ mảng kinh doanh chip của Samsung.

Ngoài ra, tám nhân viên mới được KETI tuyển dụng gần đây cũng đến từ Samsung.

Theo The Elec, tháng trước, trong một cuộc họp toàn thể giữa các giám đốc điều hành và nhân viên, một nhân viên Samsung đã hỏi liệu công ty có giải pháp nào để đảm bảo và giữ chân nhân tài hay không.

Trả lời câu hỏi này, Tổng giám đốc bộ phận kinh doanh bộ nhớ của Samsung Electronics, ông Lee Jung-bae, đã khuyến khích nhân viên tiếp tục làm việc chăm chỉ và cho biết công ty có chiến lược thu hút những nhân tài xuất sắc và ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám.

Một cựu nhân viên của Samsung Semiconductor chia sẻ với TheElec rằng mức lương hàng năm của Samsung dành cho nhân viên trước đây là cao nhất trong ngành nhưng hiện nay, chỉ khi có tiền thưởng thì mức lương của họ mới cao hơn một chút so với đối thủ cạnh tranh.

Một cựu nhân viên khác của Samsung Electronics đã chỉ trích công ty vì không trả lương tương xứng mặc dù lợi nhuận hoạt động cao hơn so với SK hynix.

"Ngay cả khi SK hynix đứng thứ hai trong ngành, họ vẫn cố gắng trả lương ngang bằng Samsung Electronics. Samsung Electronics, mặc dù có lợi nhuận hoạt động vượt trội, vẫn nhìn vào SK hynix và trả lương ngang bằng họ", người này cho biết.

Đầu tháng này, Samsung đã cảnh báo rằng lợi nhuận quý III của công ty sẽ không đạt được kỳ vọng của thị trường và xin lỗi vì kết quả không như mong đợi.

Công ty này bị cho là đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong việc cung cấp chip tiên tiến cho Nvidia Corp. trong bối cảnh ngành AI đang phát triển nhanh chóng.

Trước đó, vào tháng 9, có thông tin cho biết Samsung có kế hoạch cắt giảm tới 30% lực lượng lao động toàn cầu ở một số bộ phận nhất định do sự cạnh tranh gay gắt.

Tuy gặp nhiều thách thức, nhưng Samsung dự kiến ​​sẽ ra mắt “Phiên bản đặc biệt” Galaxy Z Fold 6 vào ngày 25/10.

Theo Benzinga, The Elec, Business Korea
Samsung đưa ra lời xin lỗi dài dòng sau kết quả đáng thất vọng

Samsung đưa ra lời xin lỗi dài dòng sau kết quả đáng thất vọng

Tin thế giới
(VNF) - Phó chủ tịch Samsung Jun Young-hyun, người đứng đầu mới của Bộ phận Giải pháp Thiết bị của công ty, đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi vào ngày 8/10 sau khi công ty công bố dự báo lợi nhuận quý III đáng thất vọng.
Cùng chuyên mục
Độc quyền phân phối điện thoại Vertu, Di Động Việt làm ăn ra sao?

Độc quyền phân phối điện thoại Vertu, Di Động Việt làm ăn ra sao?

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty TNHH Công nghệ Di Động Việt ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 2.504 tỷ đồng, báo lãi sau thuế hơn 6 tỷ đồng.

Nghệ An: Nhà máy nước triệu USD bỏ hoang vì không có nguồn nước

Nghệ An: Nhà máy nước triệu USD bỏ hoang vì không có nguồn nước

(VNF) - Dự án nhà máy nước sạch tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm hoàn thành, nhà máy buộc phải "đắp chiếu" do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khiến nguồn nước cung cấp cho hoạt động của nhà máy không còn.

Hoá chất Đức Giang: Ôm ‘bọc tiền’ hơn 11.100 tỷ, 9 tháng nhận lãi hơn 400 tỷ

Hoá chất Đức Giang: Ôm ‘bọc tiền’ hơn 11.100 tỷ, 9 tháng nhận lãi hơn 400 tỷ

(VNF) - Hoá chất Đức Giang ghi nhận hơn 11.117 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn 3 – 12 tháng, tăng hơn 1.300 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý II. Khoản tiền gửi khổng lồ này đem về cho doanh nghiệp hơn 400 tỷ đồng tiền lãi kể từ đầu năm tới nay.

Mì thanh long hút vốn triệu USD, kỳ vọng thu 2.000 tỷ đồng

Mì thanh long hút vốn triệu USD, kỳ vọng thu 2.000 tỷ đồng

(VNF) - Mì thanh long bán chạy hơn 3 triệu gói sau chiến dịch 'lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm'. Nhà sáng lập đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Tự kiểm tra nợ xấu qua CIC: Dễ nhưng nhiều người vẫn 'sập bẫy' lừa

Tự kiểm tra nợ xấu qua CIC: Dễ nhưng nhiều người vẫn 'sập bẫy' lừa

(VNF) - Nhiều người sập bẫy lừa đảo khi tin vào dịch vụ kiểm tra thông tin tín dụng hay xóa nợ xấu. Theo CIC, bất kỳ tổ chức/cá nhân nào cũng đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin khách hàng, lịch sử tín dụng hay xóa/điều chỉnh nhóm nợ xấu của khách hàng.

Tôm hùm Việt Nam thịnh hành lại tại Trung Quốc

Tôm hùm Việt Nam thịnh hành lại tại Trung Quốc

(VNF) - Sau quãng thời gian giảm mạnh vào năm ngoái, lượng tôm hùm nhập khẩu từ Việt Nam của Trung Quốc đã trở lại mức lành mạnh và nhanh chóng chiếm lại thị phần tại quốc gia tỷ dân.

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22/10 khẳng định rằng các quốc gia thành viên BRICS không nhắm vào đồng USD hoặc các loại tiền tệ khác. Theo ông, các thành viên của nhóm đang hợp tác để theo đuổi lợi ích riêng của họ.

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

(VNF) - Đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

(VNF) - Tình hình kinh doanh phục hồi, SASCO báo lãi sau thuế quý III đạt 181 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp "bỏ túi" gần 2 tỷ đồng.