Công nhân Samsung Ấn Độ đình công hơn 4 tuần sau loạt đàm phán thất bại

Bích Hợp - 08/10/2024 15:12 (GMT+7)

(VNF) - Hơn 1.500 công nhân tại cơ sở sản xuất của Samsung Ấn Độ tại Sriperumbudur, Tamil Nadu đã đình công trong hơn 4 tuần mặc dù đã có nhiều vòng đàm phán giữa các công đoàn lao động, ban quản lý Samsung và các quan chức chính quyền Tamil Nadu, theo người phát ngôn của Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M).

Cuộc đình công bắt đầu vào đầu tháng 9, leo thang sau khi Công đoàn nhân viên Samsung Ấn Độ lên tiếng lo ngại về chênh lệch tiền lương, giờ làm việc quá mức và phúc lợi kém. Nhiều nhân viên, thậm chí một số người đã làm việc hơn một thập kỷ, kiếm được chưa đến 30.000 rupee (357,3 USD) một tháng.

Ngoài ra, người lao động còn kêu gọi giảm ca làm việc 9 giờ hiện tại xuống còn 8 giờ, đồng thời sử dụng hợp lý thời gian nghỉ phép được cấp phép của họ.

Công nhân Samsung yêu cầu mức lương công bằng và điều kiện tốt hơn

Trong vài tuần qua, đã có nhiều vụ bắt giữ và thả tự do liên quan đến cuộc đình công của công nhân Samsung tại Tamil Nadu. Vào ngày 30/9, cảnh sát ở quận Kanchipuram đã bắt giữ gần 900 công nhân đình công, trong đó có ông A Soundararajan, chủ tịch tiểu bang của Trung tâm Công đoàn Ấn Độ (CITU), nhưng đã được thả vào cùng ngày.

Người phát ngôn của CPI(M) nói với South First rằng mặc dù đã đàm phán năm vòng với ban quản lý Samsung nhưng vẫn chưa đạt được tiến triển đáng kể nào.

Ông Muthukumar, Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Samsung Ấn Độ, nhấn mạnh sự thất vọng của người lao động, lưu ý rằng các yêu cầu của họ đã bị bỏ qua trong một thời gian dài.

Chính quyền Tamil Nadu đã vào cuộc để làm trung gian hòa giải tranh chấp, giao nhiệm vụ cho ba bộ trưởng cấp cao là TRB Rajaa (Công nghiệp), TM Anbarasan (Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa) và CV Ganesan (Phúc lợi lao động và Phát triển kỹ năng) để giám sát các cuộc đàm phán. Các bộ trưởng đã tổ chức 5 vòng thảo luận với đại diện công đoàn và công ty, nhưng không đạt được đột phá nào. Theo một nguồn tin của chính phủ, các cuộc đàm phán này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Bất chấp cuộc đình công đang diễn ra, Samsung vẫn khẳng định rằng hoạt động sản xuất vẫn không bị ảnh hưởng và họ đã tuân thủ chính sách "Không làm việc, không trả lương" trong suốt cuộc đình công.

Tháng 9 vừa qua, Samsung thông báo cắt giảm 30% nhân sự ở nước ngoài tại một số bộ phận (Ảnh: AFP)

Trong khi ban quản lý Samsung đã bày tỏ mong muốn thảo luận về tiền lương và phúc lợi, thì công đoàn đang thúc đẩy cam kết mạnh mẽ hơn trong việc cải thiện điều kiện làm việc và mức lương công bằng.

Cuộc đình công đã thu hút sự chú ý của nhiều nhóm chính trị và lao động trên khắp Tamil Nadu, gây thêm áp lực lên cả chính phủ và công ty để đạt được một giải pháp nhanh chóng.

Các bộ trưởng tham gia đàm phán đã thúc giục cả ban quản lý Samsung và người lao động tìm ra giải pháp có lợi cho cả hai bên.

Ngày 8/10, Samsung Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý III vào khoảng 9,1 nghìn tỷ won (6,78 tỷ USD), thấp đáng kể so với mức 10,3 nghìn tỷ won theo ước tính của LSEG SmartEstimate.

Theo báo cáo, hoạt động kinh doanh ở mảng thiết kế chip và sản xuất theo hợp đồng của Samsung tiếp tục thua lỗ trong quý III vì hãng đang phải cạnh tranh với công ty dẫn đầu là TSMC của Đài Loan (Trung Quốc).

Doanh số bán của các điện thoại gập cao cấp cũng có khả năng gây thất vọng, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ Trung Quốc như Huawei.

Tháng 9 vừa qua, Samsung thông báo cắt giảm 30% nhân sự ở nước ngoài tại một số bộ phận, phản ánh những thách thức mà công ty đang phải đối mặt.

Một số nguồn tin cho hay kế hoạch cắt giảm quy mô lớn sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ tác động đến việc làm trên khắp châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi.

Theo India Times
Samsung đưa ra lời xin lỗi dài dòng sau kết quả đáng thất vọng

Samsung đưa ra lời xin lỗi dài dòng sau kết quả đáng thất vọng

Tin thế giới
(VNF) - Phó chủ tịch Samsung Jun Young-hyun, người đứng đầu mới của Bộ phận Giải pháp Thiết bị của công ty, đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi vào ngày 8/10 sau khi công ty công bố dự báo lợi nhuận quý III đáng thất vọng.
Cùng chuyên mục
Dư địa không còn, 'chính sách tiền tệ khó có thể nới lỏng thêm'

Dư địa không còn, 'chính sách tiền tệ khó có thể nới lỏng thêm'

(VNF) - TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV khẳng định, điều hành chính sách tiền tệ hiện nay phù hợp với bối cảnh kinh tế vĩ mô, lạm phát và sức chịu đựng của các tổ chức tín dụng.

Quy định mới về rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Quy định mới về rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

(VNF) - Có 4 hình thức tiền gửi rút trước hạn từ ngày 20/11/2024 theo quy định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước.

Hai chuỗi phòng Gym lớn đóng cửa: Dịch vụ Fitness đối mặt với tình xuống xấu nhất

Hai chuỗi phòng Gym lớn đóng cửa: Dịch vụ Fitness đối mặt với tình xuống xấu nhất

(VNF) - Việc gián đoạn hoạt động của 2 chuỗi phòng tập lớn là Fit24 và Getfit đã làm không ít người yêu thích thể dục thể thao ngỡ ngàng.

An Xuân Group: Ông chủ đứng sau loạt nhà máy thuỷ điện ở Tây Bắc

An Xuân Group: Ông chủ đứng sau loạt nhà máy thuỷ điện ở Tây Bắc

(VNF) - Công ty cổ phần Năng lượng An Xuân được biết đến là DN lớn trong lĩnh vực đầu tư phát triển năng lượng. DN đang sở hữu nhiều dự án thủy điện, điện mặt trời, điện gió và điện sinh khối. Hiện công ty có 4 nhà máy thủy điện hòa vào lưới điện quốc gia với tổng công suất 94,5 MW.

Hàng trăm biệt thự triệu USD không bóng người nơi cửa ngõ TP.HCM

Hàng trăm biệt thự triệu USD không bóng người nơi cửa ngõ TP.HCM

(VNF) - Theo ghi nhận, hàng loạt biệt thự tại KĐT Đông Tăng Long (TP. Thủ Đức) bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, không một bóng người.

Nguồn cung cao nhất 5 năm qua, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

Nguồn cung cao nhất 5 năm qua, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

(VNF) - Theo báo cáo của CBRE, giá bán chung cư tại Hà Nội có xu hướng tăng tiếp tục diễn ra ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp hiện đạt 64 triệu đồng/m2, chỉ thấp hơn 3% so với TP.HCM.

Bùng nổ đầu tư chứng chỉ quỹ: Những 'tay chơi' mới nhập cuộc

Bùng nổ đầu tư chứng chỉ quỹ: Những 'tay chơi' mới nhập cuộc

(VNF) - Chuyên gia cho rằng thị trường sẽ đón nhận làn sóng đầu tư chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư cá nhân trong tương lai, tuy nhiên hành trình “trỗi dậy” này có thể mất từ vài năm, thậm chí dài hơn.

Hà Nội ngày càng lớn mạnh, văn minh và hiện đại hơn

Hà Nội ngày càng lớn mạnh, văn minh và hiện đại hơn

(VNF) - Sau 70 năm, từ một thành phố nhỏ bé chịu nhiều tổn thất từ chiến tranh, Hà Nội đã vươn lên trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa lớn mạnh của Việt Nam, với sự phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực.

Những dự án nghìn tỷ trên tuyến đường huyết mạch TP.Thủ Đức

Những dự án nghìn tỷ trên tuyến đường huyết mạch TP.Thủ Đức

Đường Liên Phường khi hoàn thiện giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu vực quận 9 cũ vào trung tâm TP, giải tỏa áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao An Phú.

Sau McDonald's, hãng đồ ăn nhanh Burger King trả 'mặt bằng vàng' tại TP.HCM

Sau McDonald's, hãng đồ ăn nhanh Burger King trả 'mặt bằng vàng' tại TP.HCM

(VNF) - Burger King Phạm Ngũ Lão nằm ngay gần phố đi bộ Bùi Viện, vừa tuyên bố dừng hoạt động. Như vậy, sau quyết định này, Burger King sẽ chỉ còn 10 cửa hàng tại Việt Nam.