Bất động sản

Sau một năm thi công, cầu Vĩnh Tuy 2 giờ ra sao?

(VNF) - Sau một năm thi công, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã dần thành hình khi 82% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm.

 Ngày 9/1/2020, Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2. Dự án tại quận Long Biên, quận Hai Bà Trưng, thời gian xây dựng trong năm 2020-2022, tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.035 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố.
Đây là công trình giao thông cầu đường bộ cấp I, được xây dựng về phía hạ lưu song song cầu giai đoạn I. Tim cầu giai đoạn 2 nằm song song, cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017. Tần suất lũ thiết kế P=1%. Cấp động đất cấp VIII.
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu rộng 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không 11m, khẩu độ thông thuyền B>85m.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, sau một năm thi công, dự án cầu đang dần thành hình.
Hiện, cầu Vĩnh Tuy 2 đã dần thành hình khi 82% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm.
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có 5 gói thầu xây lắp chính, hiện tại tất cả các gói thầu đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi. Từ gói thầu số 2 đến số 5 thì đã cơ bản thi công xong hạng mục bệ thân trụ và đang tiến hành thi công kết cấu phần trên.
Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 35% khối lượng công việc. Riêng phần việc đúc các trụ cầu đã hoàn thành 50/61 trụ, tương đương 82%. Dự án có 4 trụ cầu vượt sông Hồng đang phải thi công trong điều kiện khó khăn dưới lòng sông sâu 12m, nước chảy xiết. Các đơn vị nhà thầu đã phải dùng các ống vách lớn đóng xuống lòng sông, sau đó phun bê tông vào trong để đổ cọc khoan nhồi.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô (40 m), đảm bảo năng lực thông hành cho đường vành đai 2 hoàn thiện cả đường dưới thấp và đường trên cao.
Để đạt đáp ứng tiến độ và đạt được khối lượng công việc trên, hiện công trường cầu Vĩnh Tuy 2 đang có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công dự án 24/24h.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai II của thành phố; tăng cường khả năng lưu thông giữa 2 bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố.
Đồng thời, dự án cầu cũng nhằm cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

Xem thêm: Đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng đang được triển khai thế nào?

Tin mới lên