Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải.
Thời gian gần đây có nhiều thông tin về sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ các thị trường vào khu vực Đông Nam Á do những lợi thế của khu vực này, bao gồm các nền kinh tế cũng như thị trường người dùng phát triển mạnh, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại và chi phí sản xuất tăng cao đang tác động lên các thị trường khác.
Theo HSBC, Đông Nam Á, và cụ thể là Việt Nam, có thể kỳ vọng sự dịch chuyển chuỗi cung ứng xảy ra trên diện rộng khi khu vực này có sự cải thiện về công nghệ và năng lực sản xuất cũng như tăng cường kết nối trong khu vực.
Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải cho rằng thay đổi không thể xảy ra một sớm một chiều. Các doanh nghiệp cân nhắc dịch chuyển chuỗi cung ứng cần phải đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực sẵn có ở địa phương, nguồn nhân sự có kỹ năng và cân nhắc việc xây dựng mới hay hợp tác với các doanh nghiệp trong nước.
Do căng thẳng thương mại, ngoài sự dịch chuyển vào ASEAN, các công ty đa quốc gia đang đa dạng hóa chiến lược chuỗi cung ứng thông qua các hoạt động nội địa hóa, đầu tư ra nước ngoài và quay trở lại sản xuất trong nước.
Có thể kể tới một vài ví dụ như: Khi Trung Quốc phát triển hơn về công nghệ, ngành sản xuất của quốc gia này được dịch chuyển sang các thị trường chi phí thấp hơn. Ví dụ như công ty lốp xe Trung Quốc Guizhou Tyres đã mở rộng kế hoạch nhà máy sản xuất lốp xe tại Việt Nam, tăng ngân sách đầu tư lên gần 500 triệu USD.
Bên cạnh đó, Samsung đã chuyển việc sản xuất thiết bị điện tử nhiều hơn vào Việt Nam khi hơn một nửa thiết bị di động của tập đoàn Hàn Quốc này hiện nay được lắp đặt tại đây.
Tại châu Âu, các doanh nghiệp như nhà sản xuất Dyson của Anh, đang đẩy mạnh đầu tư vào Đông Nam Á để sản xuất phục vụ thị trường trong nước trong khi vẫn duy trì các hoạt động sản xuất ở những nơi khác để phục vụ mục đích xuất khẩu.
Cũng theo ông Hải, các quốc gia với mạng lưới sản xuất và cơ sở hạ tầng sẵn có như việt Nam sẽ là các quốc gia hưởng lợi chính trong sự dịch chuyển năng lực sản xuất. Các doanh nghiệp từ Trung Quốc, châu Âu và Mỹ muốn nhìn thấy ASEAN và Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa vị trí của minh như một lựa chọn thực tế và hiệu quả cho ngành sản xuất chi phí thấp.
Tuy nhiên, ông Hải cũng lưu ý rằng: “Để biến tiềm năng chuỗi cung ứng này thành hiện thực, khu vực này cần thể hiện được năng lực của mình trong mắt các doanh nghiệp quốc tế, đặc biệt về khả năng xử lý và thực hiện các đơn hàng sản xuất”.
Theo ông Hải, điều quan trọng đối với các công ty quy mô từ lớn tới nhỏ là làm thế nào ASEAN và Việt Nam có thể đạt được mức chi phí sản xuất cạnh tranh, công nghệ và đổi mới được ứng dụng như thế nào để cải thiện năng suất. Quan hệ đối tác cũng là một yếu tố và liệu doanh nghiệp có cảm thấy tin tưởng rằng những đơn hàng của mình sẽ được xử lý đúng thời hạn và đúng ngân sách.
Điều này cũng đòi hỏi các chính phủ ASEAN phải giới thiệu một lộ trình tiến tới những sáng kiến dài hạn để dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan đang tồn tại quanh dòng chảy hàng hóa giữa các nước ASEAN, phát triển lao động có tay nghề và bảo vệ IP, an ninh mạng, và dịch chuyển dữ liệu thương mại qua biên giới.
Xem thêm >> Thụy Điển trao Ý định thư đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Việt Nam