Thị trường

Sếp I-Telecom: 'Chưa có ai cạnh tranh là cơ hội để I-Telecom phát triển'

(VNF) - Theo nhận định của Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (I-Telecom) Lưu Anh Sơn, hiện tại chưa có ai cạnh tranh đối với loại hình mà I-Telecom đang cung cấp, vì vậy sẽ có nhiều cơ hội trong việc phát triển trên thị trường viễn thông di động tại Việt Nam.

Sếp I-Telecom: 'Chưa có ai cạnh tranh là cơ hội để I-Telecom phát triển'

Ông Lưu Anh Sơn - Phó tổng giám đốc Đông Dương Telecom

Chính thức "chào làng" viễn thông di động Việt Nam vào ngày 25/4, I-Telecom doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình mạng di động ảo MVNO (Mobile Virtual Network Operator) tại Việt Nam bằng việc ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn VNPT để sử dụng cơ sở hạ tầng của mạng di động Vinaphone với đầu số di động 087.

Để hiểu rõ hơn về mô hình hoạt động của nhà mạng này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Anh Sơn - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (I-Telecom).

- Thị trường viễn thông Việt Nam hiện đang là "sân chơi" của 5 nhà mạng là Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile và Gtel. Vậy, I-Telecom có lợi thế gì để có thể "giành" thị phần với các nhà mạng này?

Ông Lưu Anh Sơn: Thị trường viễn thông di động Việt Nam đang cạnh tranh rất khốc liệt. Từ lúc chỉ có một nhà khai thác di động đầu tiên là Mobifone (năm 1993) đến 2009 có 7 nhà khai thác và tới nay tại Việt Nam còn 5 nhà khai thác di động. Tính đến tháng 6/2018 có hơn 136 triệu thuê bao di động.

Một thực tế tại Việt Nam là song song với sự bùng nổ về số lượng thuê bao thì số lượng thuê bao ảo và thuê bao rời mạng cũng ngày càng tăng. Do đó, việc liên doanh với các nhà khai thác mới như Đông Dương Telecom sẽ giúp các nhà khai thác hiện tại phân đoạn thị trường, chăm sóc khách hàng tốt hơn từ đó cải thiện chỉ số ARPU (doanh thu bình quân một người sử dụng) và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Trong bối cảnh các nhà mạng đi trước đã đi rất xa với nhiều kinh nghiệm triển khai và đầy đủ tiềm lực về vật chất cũng như con người thì nhà mạng ảo không cần thiết phải đầu tư lớn cho hạ tầng mạng (chi phí đầu tư CAPEX và OPEX rất nhỏ so với doanh nghiệp có hạ tầng). Do đó, Đông Dương Telecom có điều kiện tập trung nguồn lực cho phát triển kênh phân phối, truyền thông, marketing, chăm sóc khách hàng...

- Đâu là sự khác biệt của I-Telecom so với các nhà mạng khác, thưa ông?

Chúng tôi là doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình MVNO tại Việt Nam, mang đến cách thức chi tiêu hợp lý và trải nghiệm dịch vụ viễn thông một cách linh hoạt, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

Các sản phẩm, dịch vụ di động của Đông Dương Telecom được xây dựng, thiết kế chuyên biệt, phù hợp cho từng nhóm đối tượng khác nhau. Với mức chi phí thấp nhưng Đông Dương Telecom vẫn mang đến chất lượng ổn định do sử dụng hạ tầng của VinaPhone - một trong những nhà mạng viễn thông di động có chất lượng và vùng phủ sóng tốt nhất tại Việt Nam.

Hiện tại, chúng tôi chưa có ai cạnh tranh đối với loại hình này, vì vậy I-Telecom vẫn có nhiều cơ hội trong việc phát huy những ưu điểm của hình thức mới này để triển khai trên thị trường di động, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

- Vì sao I-Telecom quyết định đầu tư vào mô hình MVNO, thưa ông?

Số lượng lớn thuê bao bùng nổ đã phát sinh các nhu cầu về quản lý và chăm sóc thuê bao… Hơn nữa, nhu cầu của khách hàng về dịch vụ ngày càng gia tăng, khách hàng đòi hỏi không chỉ là dịch vụ thoại và dữ liệu thông thường mà còn mong muốn các dịch vụ mới mang tính tương tác cao. Trên thực tế, các nhà khai thác di động khó có thể thành công với nhiều ứng dụng và nội dung khác nhau, do vậy cần có sự hỗ trợ và chia sẻ từ các nhà khai thác khác.

I-Telecom chính thức gia nhập thị trường viễn thông di động Việt Nam với đầu số 087 từ ngày 25/4

Sự ra đời của MVNO mang lại nhiều yếu tố tích cực trong phát triển của nhà khai thác di động (MNO – Mobile Network Operator). Việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Hơn nữa, MVNO có thể đem đến những mạng lưới phân phối bán lẻ và các kênh bán hàng trực tuyến có khả năng thúc đẩy khách hàng qua những phương thức kinh doanh khác nhau. Khi các MVNO đưa ra những dịch vụ di động giá trị gia tăng, các đối tác cũng được hưởng lợi từ chia sẻ nguồn tài nguyên này.

Trong chiến lược phát triển bưu chính viễn thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020, Chính phủ đã khẳng định "Phát huy mọi nguồn lực của đất nước, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển bưu chính, viễn thông... trong môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch, thực hiện đầy đủ các cam kết WTO".

Như vậy, có thể thấy rằng MVNO ra đời là một minh chứng rõ nét cho quyết tâm của Chính phủ trong việc mở cửa thị trường viễn thông Việt Nam, tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có để cung cấp dịch vụ, làm tăng tính mỹ quan (do không phải dựng quá nhiều cột BTS, dựng cột hoặc đào đường để làm truyền dẫn), đồng thời góp phần giảm chi phí đầu tư của toàn xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông.

- Kế hoạch của I-Telecom trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Trước mắt, I-Telecom giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tiếp theo, Đông Dương Telecom sẽ kết nối với tất cả các mạng có phần dung lượng dư để tạo ra dịch vụ tiện lợi, kết nối tốt nhất nhưng giá cả, chi phí hợp lý, cung cấp chất lượng tốt. Bên cạnh đó, sẽ có đa dạng gói cước cung cấp cho những nhóm và phân khúc người dùng khác nhau như những người có thu nhập thấp, sinh viên, công nhân...

Hiện nay, I-Telecom đã triển khai ra mắt phòng giao dịch về dịch vụ di động đầu tiên ở Hà Nội. Dự kiến trong thời gian tới I-Telecom sẽ tiếp tục mở thêm các phòng giao dịch tại TP. HCM và một vài tỉnh thành lớn trên cả nước. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không triển khai hệ thống phòng giao dịch một cách dàn trải mà sẽ tập trung mở rộng kênh phân phối sản phẩm dịch vụ đến khách hàng thông qua các tổng đại lý, đại lý uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc.

Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với tất cả các nhà mạng có hạ tầng, các đối tác công nghệ khác để có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới nhất và tốt nhất. Với vai trò tiên phong phát triển MVNO tại Việt Nam, I-Telecom phấn đấu trở thành hình mẫu cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và bán lại dịch vụ trong lĩnh vực thông tin di động của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin mới lên