'Shark' Linh tiết lộ ‘khẩu vị’ đầu tư tại Vingroup Ventures

Hoàng Lan - 22/04/2019 16:41 (GMT+7)

(VNF) - “Quy mô quỹ của chúng tôi hiện là 100 triệu USD và các khoản đầu tư trung bình của chúng tôi nằm trong khoảng từ 5 đến 10 triệu USD”, bà Thái Vân Linh (Shark Linh), CEO Vingroup Ventures nói với Forbes.

VNF
CEO Vingroup Ventures, Thái Vân Linh.

Bà Thái Vân Linh cho biết trong chương trình Shark Tank mùa 2 vừa qua, có 3 thương vụ mà bà thực sự hào hứng gồm Cocolala, giày Veritas và Student Life Care.

“Các khoản đầu tư vẫn đang được tiến hành và tôi hy vọng các giao dịch sẽ được đóng lại trong tháng tới. Các khoản đầu tư này sẽ là một phần của Vingroup Ventures, quỹ mà tôi mới tham gia”.

Cocolala là một công ty bán dừa dễ mở mà không cần dao hay dụng cụ đặc biệt nào khác. “Nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên tốt cho sức khỏe tiếp tục phát triển. Khoản đầu tư mà chúng tôi đồng ý là 2 tỷ đồng cho 30% cổ phần, sẽ giảm xuống còn 15% sau khi công ty đạt được một số mốc nhất định”, CEO Vingroup Ventures nói.

Giày Veritas chuyên sản xuất giày nam tùy chỉnh. Veritas sở hữu công nghệ có thể quét kích thước chân của khách hàng bằng điện thoại, từ  đó tạo ra một chiếc giày tùy chỉnh. Khoản đầu tư là 4 tỷ đồng cho 36%.

Student Life Care chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sinh viên du học. Họ tạo ra một hệ sinh thái, ở đó sinh viên cũ giúp sinh viên mới thích nghi với cuộc sống. Đồng thời, Student Life Care giới thiệu một công việc bán thời gian cho sinh viên, giúp họ có thêm chi phí trang trải việc học. Khoản đầu tư là 300.000 USD cho 33% cổ phần.

Vinroup Ventures là công ty đầu tư mạo hiểm của Vingroup, được thành lập cuối năm 2018, do bà Thái Vân Linh là người đại diện pháp luật kiêm CEO.

Vingroup Ventures vốn điều lệ 70 tỷ đồng, có địa chỉ tại số 7 đường Bằng Lăng 1, khu đô thị sinh Thái Vinhomes Riverside, Hà Nội.

Cơ cấu cổ đông của Vingroup Ventures gồm: Tập đoàn Vingroup góp vốn 70% (49 tỷ đồng), 'shark' Linh góp vốn 10% (7 tỷ đồng) và một cá nhân khác là ông Nguyễn Hồng Quân góp vốn 20% (14 tỷ đồng).

CEO Vingroup Ventures cho biết, ngoài vốn, các công ty được Vingroup Ventures đầu tư còn được hưởng lợi từ hệ sinh thái của Vingroup. Vingroup Ventures có thể cung cấp các giải pháp để startup thử nghiệm sản phẩm, thậm chí hỗ trợ họ thâm nhập thị trường trong nước.

“Tôi nghĩ rằng cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam đã thực sự phát triển trong 10 năm qua, khoảng thời gian mà tôi sống ở Việt Nam. Chúng tôi có nhiều người sáng lập có kinh nghiệm hơn, các hoạt động đầu tư nở rộ và văn hóa kinh doanh phát triển.Các công ty khởi nghiệp Việt Nam bắt kịp tư duy khu vực và toàn cầu ngay từ đầu; tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có sức hấp dẫn rộng rãi”, bà Thái Vân Linh nhận định.

‘Shark’ Linh bày tỏ lạc quan về triển vọng tại Việt Nam trong những năm tới: “Nhiều người nghĩ về Việt Nam như một công xưởng sản xuất với chi phí thấp hoặc một nơi phát triển phần mềm. Họ quên rằng Việt Nam có 100 triệu dân có thói quen tiêu dùng mạnh mẽ, tỷ lệ biết chữ cao. Dân số Việt Nam rất trẻ, tò mò và cởi mở để bắt kịp xu hướng  mới”.

Bà Thái Vân Linh cho rằng trong 30 năm tới, khu vực châu Á sẽ dẫn đầu thế giới về tăng trưởng kinh tế. “Tôi rất lạc quan rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia dẫn đầu sự tăng trưởng này. Người Việt Nam rất lạc quan và chăm chỉ, với tôi, đó là hai đặc điểm quan trọng cần thiết để thành công”, bà Thái Vân Linh chia sẻ.

Chia sẻ về những yếu tố dẫn đến quyết định đầu tư vào 1 startup, CEO Vingroup Ventures nói mọi thứ nằm ở 2 chữ “tin tưởng”.

“Trước hết, nhà sáng lập phải thực sự tin vào những gì mình đang làm và tôi có thể tin tưởng người này”, ‘shark’ Linh nhấn mạnh.

“Tin tưởng có nghĩa là tôi tin rằng họ có khả năng và luôn nỗ lực vượt qua mọi thời điểm khó khăn. Thứ 2,  tôi tin rằng họ trung thực”, bà Thái Vân Linh giải thích và nói thêm: “Tôi cũng tính đến sản phẩm và thị trường. Nếu công ty tạo ra một sản phẩm được khách hàng lựa chọn và có doanh thu thì đó cũng là một dấu hiệu tốt”.

“Tuy nhiên, đã có những tình huống tôi từ chối đầu tư vào một công ty có sức hút mạnh mẽ, nhưng ở đó tôi không cảm thấy mình có thể tin tưởng vào người sáng lập”, bà Thái Vân Linh tái khẳng định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.