Siêu bão Milton tàn phá Florida, 3 triệu người chìm trong bóng tối

Thanh Tú - 11/10/2024 14:53 (GMT+7)

(VNF) - Bão Milton đã đổ bộ vào Đại Tây Dương vào ngày 10/10 sau khi di chuyển theo đường đi hủy diệt khắp bang Florida (Mỹ), gây ra lốc xoáy, khiến ít nhất 16 người tử vong và hàng triệu người không có điện, nhưng cơn bão không gây ra đợt sóng thần thảm khốc như nhiều người lo sợ.

Người dân Florida (Mỹ) bắt đầu trở về những ngôi nhà bị hư hại và ngập nước sau khi cơn bão Milton tàn phá và gây ra đau thương trên khắp tiểu bang, đây là cơn bão lớn thứ hai tấn công Florida trong nhiều tuần.

Một chiếc xe chạy qua một con phố ngập lụt sau cơn bão Milton, ở Siesta Key, Florida, vào ngày 10/10. (Ảnh: Chandan Khanna/AFP/Getty Images)

Các viên chức bang Floria cho biết có ít nhất 16 trường hợp tử vong liên quan đến bão, đổ bộ vào phía nam Sarasota lúc 8h30 tối 9/10.

Một ngôi nhà bị phá hủy trong cơn bão Milton được nhìn thấy ở bãi biển St. Pete, Florida, vào ngày 10/10. (Ảnh: Tristan Wheelock/Getty Images)

Những cơn lốc xoáy chết người, nước dâng cao, mưa như trút nước và gió mạnh đã tấn công tiểu bang này từ bờ biển này sang bờ biển khác khi Milton di chuyển về phía đông trước khi ra khơi vào sáng sớm 1/10.

Hình ảnh trước và sau của sân vận động Tropicana Field ở St. Petersburg, Florida, nơi cơn bão Milton đã tàn phá vào ngày 10/10. (Ảnh: Maxar Technologies)

Cơn bão đã xé toạc mái nhà bằng sợi thủy tinh của một sân vận động bóng chày và khiến một cần cẩu xây dựng đâm vào một tòa nhà cao tầng ở St. Petersburg. Nó đã phá hủy nhà cửa và làm ngập đường trên một vùng rộng lớn của Florida. Khoảng 3 triệu người không có điện sau khi đường dây điện bị đứt.

Khu vực Hồ Maggiore ở Florida bị ngập lụt sau cơn bão Milton vào ngày 10/10. (Ảnh: Miguel J. Rodriguez Carrillo/AFP/Getty Images)

Chính quyền vẫn lo ngại cơn bão sẽ gây ra nhiều tác động thảm khốc hơn nữa, đặc biệt là dọc theo bờ biển phía tây trung tâm của tiểu bang, một khu vực cũng bị bão Helene tấn công vào ngày 26/9.

Xe ô tô bị ngập trong một khu chung cư vào ngày 10/10 tại Clearwater, Florida. Bão Milton đổ bộ vào Bờ biển Vịnh Florida vào tối muộn ngày 9/10 với cường độ bão cấp 3 gây ra lũ lụt và thiệt hại trên diện rộng. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

“Rất may đây không phải là kịch bản tồi tệ nhất”, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết trong cuộc họp báo sáng 10/10.

Bão Milton đã gây ra tình trạng thiếu hụt xăng trên diện rộng khắp Florida, thiệt hại đã làm trầm trọng thêm tình trạng mất nhiên liệu đã bắt đầu trước khi cơn bão đến, khi hàng triệu người phải chạy trốn khỏi đường đi của nó.

Công ty dữ liệu dầu mỏ GasBuddy cho hay gần 1/4 trong số khoảng 7.900 trạm xăng trong tiểu bang đã cạn kiệt. Dịch vụ thông tin giá dầu (hay OPIS) - một công ty khác theo dõi lĩnh vực này, phát hiện ra rằng có tới một nửa số trạm xăng của tiểu bang thiếu nhiên liệu.

Theo GasBuddy, trên khắp Vịnh Tampa và St. Petersburg, gần 2/3 số trạm xăng không có nhiên liệu.

Các chuyên gia cho biết tình trạng mất điện diện rộng cũng sẽ cản trở dịch vụ xăng dầu, vì các trạm xăng phụ thuộc vào điện để bơm nhiên liệu từ các bể chứa và đưa vào xe.

Một người đàn ông đang dọn dẹp đống đổ nát bên trong một cửa hàng xăng ở Lakewood Park sau khi một cơn lốc xoáy tấn công khu vực này và gây ra thiệt hại nghiêm trọng. (Ảnh: Giorgio Viera/AFP/Getty Images)
Các nhân viên thu thập một số đồ đạc của họ từ một tiệm làm đẹp bị phá hủy bởi một cơn lốc xoáy dữ dội tấn công Cocoa Beach, Florida. Bão Milton đã xé toạc con đường tàn phá từ bờ biển này sang bờ biển kia trên khắp tiểu bang, gây ra một loạt các cơn lốc xoáy chết người. (Ảnh: Giorgio Viera/AFP/Getty Images)
Nhà cửa bị hư hại do lốc xoáy ở Port St. Lucie, Florida. Hàng chục cơn lốc xoáy đã được báo cáo liên quan đến cơn bão. (Ảnh: Saul Martinez/Getty Images)
Theo Axios, Washington Post
Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo các chuyên gia, cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại lên tới 100 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu và làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida.
Cùng chuyên mục
Nga sẽ tăng 'thuế xuất cảnh' của công ty nước ngoài từ 15% lên 35%

Nga sẽ tăng 'thuế xuất cảnh' của công ty nước ngoài từ 15% lên 35%

(VNF) - Chính quyền Nga chuẩn bị tăng mức đóng góp một lần mà các công ty nước ngoài rời khỏi đất nước phải nộp cho kho bạc nhà nước từ 15% lên tới 35%, tờ báo kinh doanh RBC trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

CIENCO 144 và hệ sinh thái liên quan gia đình ông Phạm Quốc Tam

CIENCO 144 và hệ sinh thái liên quan gia đình ông Phạm Quốc Tam

(VNF) - Dù quy mô không lớn, nhưng dưới sự lèo lái của ông Phạm Quốc Tam, Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 144 (CIENCO 144) đã "bỏ túi" hàng chục gói thầu, với tổng giá trị lên tới hơn 720 tỷ đồng.

Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk muốn định vị Tesla là một công ty không chỉ tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch mà còn là một công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo, robot và xe tự hành. Dù vậy, Tesla được nhận định là đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc.

Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

(VNF) - Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã cắt giảm lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản xuống còn 3,25%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng cùng các ngân hàng trung ương toàn cầu khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

(VNF) - Kinh tế tư nhân có bước phát triển về số lượng, tính trung bình trong hàng chục năm qua mỗi năm có trên 100 nghìn doanh nghiệp được thành lập, số vốn đăng ký hằng năm đạt trên 100 nghìn tỷ đồng. Đến nay chúng ta có gần 900 nghìn doanh nghiệp và khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh.

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 107,22km.

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

(VNF) - Việc dư nợ cho vay margin có xu hướng “giậm chân tại chỗ” trong 3 quý vừa qua là tín hiệu kém khả quan đối với triển vọng lợi nhuận của MBS.

Lễ công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Lễ công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

(VNF) - Sáng 11/10, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã chính thức công bố ấn phẩm Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024) và 25 năm ra đời Luật Doanh nghiệp (1999 – 2024).

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

(VNF) - Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng giá nhà ở xã hội tăng mạnh không có gì là bất thường vì nhu cầu nhà ở rất lớn.